คนพิการร้องวุฒิขอทำธุกรรมการเงินได้เหมือนคนปกติ

รัฐสภา 26 พ.ค.-คนพิการร้องวุฒิสภา เปิดบัญชีธนาคารรับเงินเยียวยาโควิดไม่ได้ วอนให้คนพิการเข้าถึงการทำธุรกรรมทางการเงิน อย่างเท่าเทียม


นายสุชาติ โอวากวรณสกุล นายกสมาคมสภาคนพิการทุกประเกทแห่งประเทศไทยและภาคีเครือข่ายยื่นหนังสือต่อนายวัลลภ ตังคณานุรัษ์ ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรีผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส และนายมณทียร บุญตัน ประธานคณะอนุกรรมาธิการกิจการคนพิการ วุฒิสภา ขอให้พิจารณาการเข้าถึงการทำธุรกรรมทางการเงินสำหรับคนพิการในสถานการณ์การแพระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19

นายสุชาติ กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด -19 มีคนพิการและครอบครัว จำนวนมากที่ประสบศวามเดือดร้อน อาทิ กลุ่มคนพิการผู้ค้าสลาก กลุ่มหมอนวดพิการ กลุ่มคนพิการนักแสตงในที่สาธารณะ ผู้ดูแลคนพิการและครอบครัวที่ต้องออกจากงานแต่ยังต้องดูแลลูกพิการ เป็นต้น แต่การที่ธนาคารหลายแห่งปฏิเสธคนพิการทำธุรกรรมทางการเงิน โดยฉพาะการปฏิเสธคนพิการเปิดบัญชีเงินฝากธนคาร ถือเป็นการซ้ำเติมและส่งผลกระทบอันใหญ่ต่อคนพิการ ทำให้คนพิการจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงมาตรการช่วยเหลือเยียวยาของรัฐบาลได้


“มาตรการจ่ายเงินเยียวยาให้คนพิการทุกคนจำนวน 2 ล้านคน คนละ 1,000 บท จำนวนหนึ่งครั้ง ซึ่งกรมบัญชีกลางจะโอนเงินให้คนพิการในวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 แต่ยังมีคนพิการกว่าสี่แสนคนที่ไม่มีบัญชีเงินฝากธนาคาร ส่วนหนึ่งเป็นพราะธนาคารไม่ยอมให้เปิดบัญชีเงินฝากธนาศาร ทำให้คนพิการเหล่านั้นจะได้รับเงินยียวยาล่าช้ากว่าคนพิการที่มีบัญชีเงินฝากธนาคาร เพราะต้องรอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นช่วยดำเนินการจ่ายเป็นเงินสดให้ ขณะที่มาตรการการปรับสวัสติการเบี้ยความพิการ จากเดือนละ 800 บาทต่อคนต่อเดือนเป็น 1,000 บาทต่อคนต่อเดือนให้คนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการที่อายุไม่เกิน 18 ปี จำนวน 120,000 คน” นายสุชาติ กล่าว

นายสุชาติ กล่าวว่า กรณีที่ธนคารบางแห่งไม่ยอมให้เด็กพิการทางสติปัญญาเบิดบัญชีธนาคาร ถึงแม้จะมีผู้ปกครองไปร่วมปิดด้วย รวมถึงมาตรการที่กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ขอความร่วมมือจากพัฒนาสังคมจังหวัด(พมจ.) และอาสาสมัครพม. องค์กรด้านคนพิการและเครือข่ายที่เกี่ยวข้องให้สำรวจและเยี่ยมเยียนคนพิการจำนวนอีกกว่า70, 000 คนที่ยังไม่ได้รับเบี้ยความพิการ แต่คนกลุ่มนี้อาจจะไม่ได้รับความร่วมมือจากธนาคารให้เปิดบัญชีเงินฝากเพื่อรับเบี้ยความพิการก็ได้ และโครงการสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีอาชีพอิสระ/ผู้มีรายได้ประจำที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรน่า (COVID-19) ของธนาคารออมสิน กรณีที่คนตาบอดได้รับการพิจารณาอนุมัติสินชื่อดังกล่าวจากธนาคารแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ประจำสาขาที่รับผิดชอบการทำสัญญากลับปฏิเสการเข้าทำสัญญาของคนตาบอด โดยให้เหตุผลว่าคนตาบอดในฐานะผู้ไม่สามารถลงลายมือชื่อในสัญญาได้

“ยังมีกรณีมาตรการเยียวยาและพื้นฟูอีกมากมายที่จะต้องดำเนินการตามแผนงานและโครงการตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้งิน เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยาและพื้นฟูศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากกรระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 พ.ศ 2563 (1 ล้านล้านบาท) ซึ่งล้วนแต่ต้องอาศัยการทำธุรกรรมทางการเงินแทบทั้งสิ้น เช่น มาตรการที่จะจ่ยเงินเยี่ยวยาให้แก่คนพิการคนละ 1,000 บาท 3 เดือน จึงขอให้คณะกรรมาธิการคุ้มครองสิทธิคนพิการให้สามารถเข้าถึงการทำธุรกรรมทางการเงินได้อย่างเท่าเทียมเป็นธรรมปราศจากการใช้ดุลพินิจในลักษณะเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” นายสุชาติ กล่าว.-สำนักข่าวไทย   


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]