fbpx

“อิทธิพล” ระบุ ศบค.ไฟเขียวเปิดกองถ่ายหนัง-ละครได้

ทำเนียบฯ 15 พ.ค.-รมว.วธ.เผย ศบค.ไฟเขียวเปิดกองถ่ายหนัง-ละครได้ ทีมงานไม่เกิน 50 คน หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิด ระบุฉากบู๊-ฉากรัก ให้ใช้เทคนิคพิเศษแทน ย้ำปฏิบัติตามมาตรการ สธ.อย่างเคร่งครัด คาดเปิดใช้แอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” พรุ่งนี้ (16 พ.ค.) ขณะเดียวกัน แจง ศบค.ปิดสนามบินภูเก็ตต่อ


นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า ที่ประชุม ศบค.อนุมัติกระทรวงวัฒนธรรมเสนอให้ผ่อนปรนการถ่ายทำภาพยนตร์ ละคร และรายการโทรทัศน์ โดยคนในกองถ่ายแต่ละกอง ทั้งนักแสดงและทีมงานฝ่ายต่างๆ ต้องรวมแล้วไม่เกิน 50 คน และคนที่จะเข้าทำงานในกองถ่ายนั้นๆ ต้องมีการลงทะเบียนแจ้งข้อมูลก่อน พร้อมกับต้องทำตามข้อปฏิบัติด้านสุขอนามัย อาทิ สวมใส่หน้ากากอนามัย มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ รวมถึงต้องหลีกเลี่ยงการถ่ายทำที่ผู้แสดงต้องสัมผัสใกล้ชิดกัน อาทิ ฉากการต่อสู้ ฉากแสดงความรัก โดยให้ใช้เทคนิคพิเศษ หรือมุมกล้องในการถ่ายทำฉากเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเข้มงวดถึงขั้นต้องให้ส่งบทมาให้ตรวจก่อน ขณะที่บรรดาผู้จัดและผู้กำกับรับทราบถึงการปรับตัวอยู่แล้ว

นายอิทธิพล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ช่วงการห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) จากเดิมที่เริ่มเวลา 22.00 น. เปลี่ยนเป็นตั้งแต่เวลา 23.00 น. ไปยังสิ้นสุดเวลา 04.00 น.ของวันรุ่งขึ้น สำหรับกรณีของห้างสรรพสินค้านั้น แม้ภาคเอกชนเสนอขอเปิดตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. แต่ที่ประชุม ศบค. เห็นว่าให้เปิดทำการได้ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. เพราะจำเป็นต้องให้พนักงานห้างสรรพสินค้าได้มีเวลาเดินทางกลับบ้านก่อนถึงช่วงเคอร์ฟิว ทั้งนี้ไม่ได้จำกัดจำนวนผู้เข้าไปในห้างสรรพสินค้า แต่กำหนดให้ผู้ที่จะเข้าห้างสรรพสินค้า หรือเข้าไปในร้านต่าง ๆ ในห้างสรรพสินค้า ทุกคนต้องลงทะเบียนก่อนเข้า และต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข แต่ไม่ได้กำหนดเรื่องความหนาแน่นภายในร้านค้า หรือภายในห้างว่าต้องมีกี่คนต่อตารางเมตร แต่พิจารณาตามความเหมาะสม


นายอิทธิพล กล่าวด้วยว่า สำหรับแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” ที่ให้ประชาชนใช้ลงทะเบียนก่อนเข้าห้างสรรถสินค้า หรือร้านค้าในห้างนั้น นายกรัฐมนตรีสั่งการให้เปลี่ยนโลโก้ ทั้งนี้คาดว่าจะเปิดตัวใช้งานแอพพลิเคชั่นนี้ได้ในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้  เพราะการผ่อนปรนให้ห้างสรรพสินค้าเปิดได้ จะมีผลตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม

นายอิทธิพล กล่าวอีกว่า การผ่อนปรนระยะที่ 2 เป็นผลจากการประเมินโดยกระทรวงสาธารณสุขที่ดูจากยอดผู้ติดเชื้อสะสมที่ลดลง และอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถผ่อนปรนระยะที่ 2 ซึ่งผ่อนปรนค่อนข้างมาก ส่วนการผ่อนปรนระยะที่ 3 เป็นเรื่องที่รอการพิจารณาในโอกาสต่อไป เช่น โรงภาพยนตร์ สถานบันเทิง ซึ่งจะต้องพิจารณาเป็นรายกรณี

เมื่อถามว่า ร้านนวดที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าสามารถเปิดทำการได้ด้วยหรือไม่ นายอิทธิพล กล่าวว่า ร้านนวดถูกจัดอยู่ในกลุ่มกิจการและกิจกรรมที่จะได้รับการผ่อนปรนระยะที่ 3 แต่ให้ร้านนวดสามารถเปิดบริการนวดเท้าได้อย่างเดียว ส่วนร้านตัดผมในห้างสรรพสินค้าสามารถเปิดให้บริการได้ แต่จำกัดเวลาให้บริการไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อลูกค้า 1 คน 


นายอิทธิพล กล่าวอีกว่า กระทรวงสาธารณสุขและกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้รายงานผลการประเมินกิจการที่ได้รับการผ่อนปรนระยะที่ 1 ให้ที่ประชุม ศบค.ได้รับทราบ โดยพบว่ามีกิจการร้านค้า 70 กว่าเปอร์เซ็นต์ ปฏิบัติตามข้อกำหนดของ ศบค. เหลือ 20 กว่าเปอร์เซ็นต์ที่ยังต้องปรับปรุง ซึ่งมีทั้งร้านอาหารบุฟเฟต์และร้านอาหารขนาดเล็กที่ยังมีการเว้นระยะห่างไม่เพียงพอ หรือไม่มีฉากกั้น ทั้งนี้ ร้านใดที่ถูกตรวจพบว่าฝ่าฝืน หรือถูกตรวจพบว่าไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินข้อปฏิบัติด้านสาธารณสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถสั่งปิดร้านนั้นได้ทันที ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ และ ศบค.ให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดแล้วเช่นกัน อย่างไรก็ตาม หลังจากประเมินไปอีก 14 วันนับจากนี้ พบว่าสถานการณ์เบาลง การผ่อนปรนระยะที่ 3 จะตามมา และถ้าดีขึ้นเรื่อย ๆ จะเข้าสู่ภาวะปกติในระยะที่ 4

นายอิทธิพล กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ที่ประชุม ศบค.สั่งการให้ปิดท่าอากาศยานภูเก็ตต่อไปอีกระยะหนึ่ง ตามที่กระทรวงสาธารณสุขร้องขอให้ชะลอ เนื่องจากยังพบมีผู้ติดเชื้อจากจังหวัดภูเก็ต ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในที่ประชุม ศบค.แสดงความเป็นห่วงว่าหลังจาก จ.ภูเก็ต เปิดเมืองแล้วมีคนจำนวนมากเดินทางเข้า-ออก และกระจายไปหลายพื้นที่ จึงเป็นห่วงจำนวนผู้ติดเชื้อที่จะออกมาในสัปดาห์หน้า อีกทั้งในการประชุม ศบค.สัปดาห์หน้า จะมีการรายงานผลสถานการณ์ช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมาให้รับทราบด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้