fbpx

ธพว.ช่วยลูกค้าพักเงินต้น ลดดอกเบี้ย ฝากร้านฟรี

กรุงเทพฯ 24 เม.ย. – ธพว.จัดเต็มช่วยลูกค้าพิษโควิด-19 พักเงินต้น 3 เดือน พร้อมลดดอกเบี้ย 1% ให้ธุรกิจท่องเที่ยว 22 จังหวัดหลัก จัดคอร์สอบรมออนไลน์ เปิดตลาดรับฝากร้าน ก่อนปล่อยสินเชื่อช่วยคนตัวเล็กสัปดาห์หน้า


นางสาวนารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ที่มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นในวงกว้าง ซึ่งมีลูกค้า ธพว.ได้รับผลกระทบทางธุรกิจทั้งทางตรงและทางอ้อมมากกว่า 18,000 ราย คิดเป็นมูลค่ากว่า 28,000 ล้านบาท จากฐานลูกค้าของธนาคารทั้งหมดประมาณ 80,000 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้ากลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว ประกอบด้วย ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจห้องพัก ธุรกิจสปา ธุรกิจร้านอาหาร/ภัตตาคาร ธุรกิจนำเที่ยว มัคคุเทศก์ และบริการขนส่งนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ธพว.จึงได้ดำเนินมาตรการพักชำระเงินหนี้เงินต้นให้แก่ลูกค้าเงินกู้ทุกราย ที่มีสถานะชำระปกติจนถึงที่มีหนี้ค้างชำระไม่เกิน 3 เดือน ณ วันที่ 1 มีนาคม 2563  เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 เป็นต้นไป คงเหลือชำระเฉพาะดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นแต่ละเดือนเท่านั้น ซึ่งลูกค้าที่เข้าเกณฑ์ดังกล่าวจะได้รับสิทธิ์อัตโนมัติทันทีไม่ต้องแจ้งความประสงค์เข้าร่วมมาตรการ หรือลงทะเบียนใด ๆ ทั้งสิ้น และหากลูกค้าต้องการชำระหนี้ตามเงื่อนไขที่เคยได้รับสามารถชำระได้ตามปกติ โดยภาระการชำระหนี้เงินต้นที่พักชำระไว้  ธนาคารจะนำยอดดังกล่าวไปชำระรวมกับงวดสุดท้าย รวมถึงความช่วยเหลือดังกล่าว ไม่ถือเป็นการปรับโครงสร้างหนี้และไม่ถือเป็นเหตุแห่งการผิดสัญญาเงื่อนไขการชำระหนี้แต่อย่างใด และไม่มีผลต่อข้อมูลเครดิตด้วยเช่นกัน


ส่วนลูกค้าที่ได้รับการช่วยเหลือตามมาตรการลดผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 จาก ธพว.ไปแล้ว ที่มีเงื่อนไขพักชำระเงินต้นเกินกว่า 3 เดือน จะยังคงได้รับสิทธิ์ในการชำระหนี้ตามเงื่อนไขที่ได้อนุมัติไว้

นอกจากนี้ ธพว.ยังช่วยลดอัตราดอกเบี้ยลง 1% เป็นเวลา 1 ปี สำหรับลูกค้ากลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว ประกอบด้วยธุรกิจโรงแรม ธุรกิจห้องพัก ธุรกิจสปา ธุรกิจร้านอาหาร/ภัตตาคาร ธุรกิจนำเที่ยว มัคคุเทศก์ และบริการขนส่งนักท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบทางตรงใน 22 จังหวัดหลักตามข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประกอบด้วย กรุงเทพฯ นครปฐม นนทบุรี สมุทรสาคร สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ปทุมธานี ชลบุรี ภูเก็ต เชียงใหม่ ระยอง นครราชสีมา กาญจนบุรี เพชรบุรี กระบี่ พระนครศรีอยุธยา สงขลา สุราษฎร์ธานี ประจวบคีรีขันธ์ ขอนแก่น พังงา และสระบุรี โดยสามารถเพิ่มเติมได้ตามความเหมาะสม และเป็น กลุ่มลูกค้าที่ไม่ได้อยู่ในช่วงคิดอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ


พร้อมทั้งออกมาตรการเพิ่มเติม เพื่อช่วยเหลือ SMEs โดยให้เลื่อนกำหนดการชำระหนี้สำหรับธุรกิจ SMEs ที่มีวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 100 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อช่วยให้ SMEs มีสภาพคล่อง ดังนั้น ธพว. ได้ดำเนินมาตรการเลื่อนชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยอัตโนมัติให้ลูกค้า เป็นเวลา 6 เดือน เริ่มมีผลตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 ถึงเดือนกันยายน 2563 สำหรับภาระหนี้ที่พักชำระไว้ ธนาคารจะนำยอดดังกล่าว ไปรวมกับค่างวดในงวดสุดท้าย ซึ่งในช่วงที่ผ่อนปรนนี้ ไม่ถือว่าเสียประวัติข้อมูลเครดิต 

ทั้งนี้ ลูกค้าที่เข้าเกณฑ์ดังกล่าวจะได้รับสิทธิ์อัตโนมัติทันทีไม่ต้องแจ้งความประสงค์เข้าร่วมมาตรการ หรือลงทะเบียนใด ๆ ทั้งสิ้น และหากลูกค้าท่านใด ต้องการชำระหนี้ตามเงื่อนไขที่เคยได้รับ สามารถชำระได้ตามปกติ 

นอกเหนือจากมาตรการช่วยเหลือด้านการเงินแล้ว ยังดำเนินมาตรการช่วยเหลือให้เอสเอ็มอีไทยเพิ่มทักษะความรู้ สามารถปรับตัวอยู่รอดได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน และพร้อมจะกลับมาเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้อย่างรวดเร็วหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายไปแล้ว ด้วยการจัดทำเว็บไซต์พัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (https://wdev.smebank.co.th/) เพื่อเป็นศูนย์กลางรวบรวมความรู้ในการพัฒนาต่อยอดธุรกิจครบวงจร ประกอบด้วย 5 ด้านสำคัญ ได้แก่ 1.ข่าวสารกิจกรรมพัฒนาธุรกิจ โดยเฉพาะการส่งเสริมขยายตลาดออนไลน์ 2. e-Learning คอร์สสอนความรู้ที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจผ่านออนไลน์ ประกอบด้วย ศาสตร์การวางแผนเชิงกลยุทธ์ สร้างธุรกิจให้ติดปีก, การวางแผนธุรกิจด้วยกระดาษแผ่นเดียว, บัญชีง่ายๆสำหรับผู้บริหาร โดยไม่มีค่าใช้จ่าย 3.บทความเติมความรู้ เพื่อผู้ประกอบการศึกษา และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของตนเองตามความเหมาะสม เช่น การเขียนแผนธุรกิจ ทิศทางการตลาดยุคดิจิทัล การสร้างมาตรฐานผลิตภัณฑ์ เป็นต้น 4. รวบรวมแอปพลิเคชันที่เป็นประโยชน์ในการประกอบธุรกิจ และ 5. ตัวอย่างผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ และต้นแบบให้ผู้ประกอบการนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ธุรกิจของตัวเอง

ขณะเดียวกัน จัดตั้งกลุ่ม Market Place ภายใต้ชื่อ “ฝากร้านฟรี SME D Bank” อยู่ในแฟนเพจเฟซบุ๊ก powersmethai (ศูนย์นวัตกรรมทางเทคโนโลยี) เพื่อสร้างโอกาสขยายตลาดให้ลูกค้าธนาคาร ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ตลอดจนประชาชนทั่วไป สามารถนำเสนอสินค้าขายบนโลกออนไลน์ ช่วยสร้างรายได้อีกช่องทางหนึ่ง โดยตั้งเป้าหมายระยะแรกจะมีสมาชิกมากกว่า 4,000 ราย ซึ่งข้อมูลล่าสุดหลังเปิดตลาดได้เพียง 2 วัน มีสมาชิกมากกว่า 2,000 รายแล้ว ซึ่งในสัปดาห์หน้าเตรียมออกมาตรการสินเชื่อรายเล็ก เติมทุนหนุน SME เพื่อให้ก้าวผ่านวิกฤตโควิด-19 เพิ่มเติมวงเงินกู้สูงถึง 3 ล้านบาทต่อราย สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ผ่าน Call Center 1357 . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โปรดเกล้าฯ “พล.อ.พนา” เป็น ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” ผบ.ทร.

โปรดเกล้าฯ นายทหาร 808 ตำแหน่ง “พล.อ.พนา” นั่ง ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” เป็น ผบ.ทร.คนใหม่ ขณะที่ “พล.อ.อุกฤษฎ์-พล.อ.ธราพงษ์” รอคิวเป็น ผบ.ทสส.-ปลัดกลาโหม ปี 68

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โรงงานมาบตาพุด

ไฟไหม้ในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้น

กนอ. แจงเหตุเพลิงไหม้โรงงานในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้นในกระบวนการผลิตพีวีซี ควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต สั่งการเจ้าหน้าที่เข้าดูแลชุมชน

อ๋อม อรรคพันธ์

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” พระเอกหนุ่มชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี เพื่อนนักแสดงต่างโพสต์แสดงความอาลัยต่อการจากไป

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

กองโคลนแม่สาย

คาดต้องใช้เวลา 6 เดือน ฟื้นฟูแม่สายให้กลับสภาพเดิม

การฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายจากน้ำท่วมจนจมโคลน เดินหน้าไปอย่างช้าๆ เนื่องจากบ้านเรือนเกือบ 7 พันหลัง ส่วนใหญ่เต็มไปด้วยโคลน คาดอาจต้องใช้เวลาถึง 6 เดือน จึงจะฟื้นฟูให้แม่สาย ให้กลับคืนมาสภาพเดิม