“สนธิรัตน์” ปลื้มวันแรกยื่นขอคืนเงินประกันไฟฟ้ากว่า 5 แสนราย

กรุงเทพฯ 26 มี.ค. – “สนธิรัตน์” ย้ำยื่นขอคืนเงินประกันไม่มีกำหนดปิด ปลื้มยอดขอคืนวันแรก 5.2 แสนราย รวม 1.1 พันล้าน เร่งสื่อสารสร้างความเข้าใจ


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า วานนี้ (25 มี.ค) ซึ่่งเป็นวันแรกของการยื่นขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า เพื่อช่วยบรรเทาค่าใช้จ่ายของประชาชนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 ว่า ผ่านระบบออนไลน์ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) พบว่าประชาชนเข้าลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก มีความหนาแน่จนระบบขัดข้องเป็นช่วง ๆ โดย 2 หน่วยงานแจ้งว่าช่วงก่อน 20.00 น.วานนี้  มีประชาชนมายื่นเรื่องกว่า 520,000 ราย คิดเป็นวงเงินที่คืนให้ประชาชนแล้วกว่า 1,100 ล้านบาท จากผู้มีสิทธิ์ 21.5 ล้านรายทั่วประเทศ คิดเป็นวงเงินรวมประมาณ 30,000 ล้านบาท 

“เงินจำนวนนี้จะช่วยบรรเทาภาระที่ประชาชนต้องแบกรับในช่วงเวลาที่ยากลำบากได้เป็นอย่างดี ส่วนปัญหาความเข้าใจผิดจากการสื่อสารในส่วนของการขอเงินประกันคืนจะทำให้เสียสิทธิ์ต่าง ๆ นั้น ทางหน่วยงานที่เกี่ยวได้ชี้แจงอย่างชัดเจนแล้วว่า ไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด และตนจะดำเนินการประสานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการรับมือทั้งด้านระบบออนไลน์ที่บางช่วงติดขัด เนื่องจากมีประชาชนเข้ามาพร้อมกันจำนวนมาก และการสื่อสารให้รอบด้าน การรับเงินผ่านช่องทาง พร้อมเพย์ บัญชีธนาคาร และเคาน์เตอร์เซอร์วิส เพื่อให้ประชาชนรับรู้ข้อมูลและเข้ามาลงทะเบียนขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งไม่มีกำหนดวันปิดรับกันอย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้น” รมว.พลังงาน กล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ ยังมีผู้ยื่นลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง เมื่อเวลา 04.00 น. โดยในส่วนของ กฟภ.มียื่นอีกกว่า 100,000 ราย และมีผู้ค้นหาข้อมูลรวมกว่า 4.7 ล้านครั้ง โดย 2 การไฟฟ้าสรุปปัญหาอุปสรรคที่สำคัญ ได้แก่ ปัญหาระบบอินเทอร์เน็ต เพราะมีผู้ใช้บริการพร้อมกันจำนวนมาก, บางส่วนประชาชนไม่รู้ว่าตนเองต้องยื่นขอเงินคืนจากหน่วยงานใด จาก กฟน. หรือ กฟภ.และได้ข้อมูลข่าวสารผิดพลาดจากสื่อหลากหลายช่องทาง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับ ดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์ มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวดีเอสไอดำเนินคดีต่อ