อาชีพทำเงิน : เลี้ยงไก่งวงขายได้ทั้งตัวยันมูล ส่วนขนราคาดี กก. 2,500 บาท

เลี้ยงไก่งวง

ราชบุรี 25 ต.ค. – กลุ่มวิสาหกิจชุมชนไก่งวงราชบุรี คิดค้นเมนูเด็ดจากไข่ มาประยุกต์ใช้ทำขนมชิฟฟ่อน กลิ่นหอมอร่อย ส่วนขนก็ขายได้ราคาดี กิโลกรัมละ 2,500บาท นำไปทำเป็นเครื่องประดับ ช่วยเพิ่มมูลค่าได้อีก


กลุ่มวิสาหกิจชุมชนไก่งวงราชบุรี ต.ดอนทราย อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ซึ่งมีสมาชิก 25 คน และมีเครือข่ายอีก 333 ฟาร์มทั่วประเทศ เริ่มเลี้ยงสายพันธุ์อเมริกันบอล ลักษณะตัวสีดำใหญ่ สายพันธุ์สมอลไวท์ ลักษณะตัวสีขาว และอีกหลายสายพันธุ์ โดยนำเนื้อไก่มาแปรรูปทำเมนูอาหารได้หลายอย่าง ทั้งไก่งวงจ้อ ทอด ลาบไก่งวง ผัดเผ็ดไก่งวง ไก่งวงอบ ไส้อั่ว และอีกหลายเมนู

การเลี้ยงแต่ละรุ่น จะมีขนไก่งวงหลุดร่วงลงพื้นจำนวนมาก จึงนำมาต่อยอดเพิ่มมูลค่าด้วยการนำมาประดิษฐ์หมวก ตาข่ายดักฝัน เครื่องประดับตกแต่งต่าง ๆ เป็นงานแฮนด์เมดสวยแปลกตา โดยแยกขนาดขนสั้น ขนยาว ขนนุ่ม ขนปลายปีก หากขายก็ราคาดี กิโลกรัมละ 2,000- 2,500 บาท หรือประมาณขีดละ 200 บาท หลังแยกขนาดแล้วจะนำไปซักด้วยแชมพูสระผม นำไปปั่นในเครื่องซักผ้าปั่นแห้ง เสร็จแล้วนำมาสร้างงานฝีมือ


น.ส.ศรีสุนันท์ พวงอินทร์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไก่งวงราชบุรี กล่าวว่า ไก่งวงสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งตัว วิธีการเลี้ยงจะเลี้ยงแบบปล่อยตามพื้นดิน และเล้ายกพื้นสูง จะไม่สร้างก๊าซมีเทน ไก่กินอาหารที่มีโปรตีนสูง ทำให้มูลไก่งวงมีโปรตีนสูงกว่ามูลสัตว์ทั่วไป

มูลไก่งวงพอนำไปใส่ไม้ยืนต้น หรือไม้ผล ทำให้ออกลูกดก ดีกว่ามูลไก่ทั่วไป เป็นคำยืนยันจากนักวิชาการของ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ตลาดมูลไก่งวงมีอยู่ 2 ที่ คือ ที่สมาคมมะพร้าวน้ำหอมดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี กับที่อัมพวา จ.สมุทรสงคราม มีการสั่งจองมูลไก่ไว้จะรับซื้อหมด เพราะสามารถทำให้มะพร้าวออกลูกดก มีรสชาติหวาน มีค่าตรวจยืนยันน้ำแล้วว่า การนำมูลไก่งวงไปใส่มะพร้าวน้ำหอม ช่วยให้น้ำมีความหวานกว่าปกติโดยไม่ใส่เคมี

ส่วนเนื้อไก่งวงมีคุณค่าทางอาหารสูง ทั้งโปรตีน แคลเซียม วิตามิน โอเมก้า 3 โอเมก้า 6 ซึ่งทางกลุ่มยังแปรรูปเนื้อไก่งวง มีกลิ่นเฉพาะไม่เหมือนใคร นอกจากนี้ไข่ไก่งวง นำไปแปรรูปเป็นเค้ก ชิฟฟ่อน มีลักษณะเนื้อนุ่ม และได้ทำซอสครีมที่ทำจากมะพร้าวน้ำหอม อ.ดำเนินสะดวก เพิ่มความหอมอร่อยมากยิ่งขึ้น ไข่ไก่งวงเป็นไข่ชนิดใหม่ ปกติเค้กจะทำจากไข่ไก่ แต่ตอนนี้ได้นำไข่งวงมาลองทำ ได้รสชาติหอมนุ่มกว่าไข่ปกติทั่วไป สำหรับผู้สนใจอยากชิม หรืออุดหนุนสินค้าภายในวิสาหกิจชุมชนไก่งวงราชบุรี ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ประธานกลุ่มรัฐวิสาหกิจ .- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ