fbpx

“อนุทิน” เสียงเครือ ขอคนไทยร่วมป้องกันโควิด-19

สธ.21มี.ค.-“อนุทิน” น้ำตาคลอขอคนไทย ร่วมป้องกันโควิด-19 หยุดกิจกรรม เสี่ยงช่วยชาติ แจงการปิด กทม.เป็นการลดจำนวนผู้ป่วยส่งออก ไปต่างจังหวัด หลังตัวเลขผู้ป่วยเป็นคนกรุงถึงร้อยละ 80 ขณะที่อดีต รมว.สธ.เชื่อตัวเลขผู้ป่วยยังคงสูงไปอีก 3-4 วัน แต่หากคนไทยร่วมใจมีวินัย มีระยะห่างทางสังคมที่เหมาะสม ทำได้ภายใน 7 วัน ตัวเลขผู้ป่วยอาจลดลง   


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ร่วมกับ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ กระทรวงกลาโหมและผู้เชี่ยวชาญ  ด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ  ห่วงประชาชนถึงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด -19 และขอให้มั่นใจการทำงานกระทรวงสาธารณสุข  การทำงานจากนี้เน้นการแชร์ข้อมูลและทรัพยากรร่วมกัน โดยขอให้ประชาชน ร่วมกันมีระยะห่างทางสังคม อย่างน้อย1-2 เมตร เพื่อความปลอดภัย และร่วมกันควบคุมโรค  


นายอนุทิน ย้ำด้วยว่า การปิด กทม.ไม่ใช่ปิดเมือง แต่เป็นการปิดและควบคุมโรค ควบคุมพื้นที่ ซึ่งเป็นการหารือเมื่อวานนี้ (21 มี.ค.)และยังเป็นโมเดลในอนาคต ให้กับทุกจังหวัด เนื่องจาก กทม.เป็นพื้นที่พบคนป่วยถึงร้อยละ80 และแต่เดิมในพื้นที่ กทม.เป็นพื้นที่นำเข้าผู้ป่วยจากต่างประเทศ และหากปล่อยไว้ กทม.ก็กลายเป็นพื้นที่ส่งออกคนป่วยไปต่างจังหวัด ฉะนั้นคนที่ป่วยต้องหยุดอยู่กับบ้าน ลดการแพร่เชื้อไม่ออกไปในพื้นที่เสี่ยง ทำกิจกรรมนอกบ้านให้น้อยที่สุด ทุกคนต้องร่วมกันปรับพฤติกรรมสร้างวินัย  เชื่อว่า 2-3 สัปดาห์สถานการณ์น่าจะเริ่มดีขึ้น ท่าทุกคนร่วมมือกัน 


ศ.เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและในฐานะที่ปรึกษาที่ปรึกษาคณะกรรมการ โรคติดต่ออุบัติใหม่ กล่าวว่า เชื่อแนวโน้มผู้ป่วยที่พบในขณะนี้ ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  และไม่ลดลงใน 3-4 วัน แต่หากประชาชนร่วมมือจริงจังปรับพฤติกรรม มีระยะ ห่างทางสังคม ตัวเลขผู้ป่วยจะลดแน่ภายใน 7 วัน ขอให้อดทน ร่วมกันฝ่าวิกฤตินี้ วินัยในตนเองในการควบคุมโรค คือการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม บุคลากรทางการแพทย์จะทำงานของตนเองอย่างเต็มที่ แต่ประชาชน ต้องร่วมกันช่วยกัน มีระยะห่างทางสังคม ไม่เป็นในสถานที่เสี่ยงแออัด และไม่แพร่โรค ต้องหยุดตัวเองเมื่อป่วย  

ขณะนี้ได้รับความร่วมมือจากโรงแรมบางกอกพาเลส ให้จัดเตรียมสถานที่ห้องพัก 350 ห้องไว้ รองรับผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง ซึ่งก็จะช่วยแบ่งเบาภาระโรงพยาบาลไว้สำหรับผู้ป่วยหนัก ให้ได้จำเป็นต้องใช้โรงพยาบาล คนอาการไม่หนักรุนแรง สามารถอยู่ในโรงแรมได้ 

นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า การทำงานของแพทย์ทุกสถาบันจะร่วมมือกัน นำหลักวิชาการมาใช้ ดูแลผู้ป่วย ย้ำทุกคนต้องช่วยกัน ปฏิบัติตัวให้เหมาะสมกับภาวะวิกฤตนี้ การอยู่บ้านไม่แพร่เชื้อ คือการช่วยชาติ การหลุดรอดของผู้ป่วยที่ไม่มีความระมัดระวังตนเองหรือรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการกักตัว 14 วัน แต่ยังมีชีวิตปกติก็อาจทำให้เกิดการสูญเสียกับบางครอบครัว ทั้งนี้ ทุกคนต้องทำ มีวินัย และรับผิดชอบ จึงจะสู้กับกับโควิด-19 ได้ 

นพ.ไพจิตร์ วราชิต อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ที่รัฐบาลมีการสั่งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด เวลาเกิดโรคมี 2ส่วน คือ1.การควบคุมป้องกันโรค พบเชื้อก็ให้อยู่ในพื้นที่ โดยมีการเตรียมพร้อม อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ให้ อสม.เป็นหลักในการคุมผู้ป่วย และกลุ่มเสี่ยงให้อยู่ในพื้นที่ รักษาระยะห่างระหว่างกัน และ2.การรักษาพยาบาลได้มอบให้ผู้ตรวจราชการ หากจังหวัดไหนพบป่วยจำนวนมากก็จะส่งทรัพยากรไปให้ในจังหวัดที่มีผู้ป่วยน้อยไปให้ เป็นต้น ตนไม่ห่วงการป่วยในต่างจังหวัด เพราะหากพบก็จัดการได้ง่าย วันนี้การร่วมกันหารือ จึงเป็นเรื่องที่ดี ทั้งนี้อยากให้ความเชื่อมั่นว่าผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นเหมือนรวดเร็วจริงๆแล้วเรามีการวิเคราะห์ไว้หมดแล้ว .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ถ้ำผาจมแม่สาย…ชีวิตบนกองโคลน

ผ่านมา 11 วันแล้วที่ชาวบ้านในหลายชุมชนชายแดนแม่สาย จมทั้งน้ำและโคลน โดยเฉพาะบ้านถ้ำผาจม ชาวบ้านหลายร้อยชีวิต ยังไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ บางหลังยังมีโคลนท่วมสูงกว่า 2 เมตร ขณะที่บางคนต้องใช้ชีวิตอยู่บนโคลนโดยเฉพาะยามค่ำคืน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

หมูเด้งฟีเวอร์ นักท่องเที่ยวแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

หมูเด้งฟีเวอร์ น่ารักไม่หยุดฉุดไม่อยู่ นักท่องเที่ยวแห่ไปชมความเด้ง จนแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ด้าน ผอ.สวนสัตว์ฯ จัดพื้นที่อำนวยความสะดวกแล้ว พร้อมชวนชมน้องหมูตุ๋น