ราคาน้ำมันดิ่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทย

กรุงเทพฯ 10 มี.ค. – ราคาน้ำมันดิ่งสูงสุดรอบ 29 ปี ผลดีต่อผู้บริโภคไทย คาดราคาน้ำมันขายปลีกลดลงอีก หลัง 2 วัน ลด1.20 บาท/ลิตร เผยตั้งแต่ต้นปีราคาขายปลีกของไทยลดรวมกว่า 3 บาท/ลิตร


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบที่ลดลงจากสงครามราคาน้ำมัน และ ผลกระทบจากโรค Covid-19 นับว่าเป็นผลดีต่อผู้ใช้น้ำมันต่อเศรษฐกิจไทย อย่างไรก็ตาม โดยเร็ว ๆ นี้ ตนในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง  (กบน.) จะเรียกประชุม กบน. เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาดูว่าระยะยาวจะใช้เงินกองทุนฯ เข้ามาร่วมดูแลระบบเศรษฐกิจได้อย่างไร โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19


นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. กล่าวว่า แม้ซาอุดีอาระเบียจะลดราคาน้ำมัน เพื่อแข่งขันแย่งตลาดคืนจากรัสเซียและสหรัฐ แต่ท้ายสุดแล้วคาดว่าจะเป็นเรื่องที่ชั่วคราว และกลุ่มโอเปก นอกโอเปก คงจะกลับมาหารือกัน เพราะหากราคาน้ำมันต่ำมากเกินไปต้องดูต้นทุนการผลิตของตัวเองและรายได้ของประเทศ อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ราคาน้ำมันต่ำถือว่าเป็นผลดีต่อประเทศผู้บริโภคน้ำมัน เช่น ไทย  

ด้าน บมจ.ไทยออยล์รายงานว่า ราคาน้ำมันดิบปิดตลาดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2563 ที่ราคาตลาดเวสต์เท็กซัส ปิดที่ 31.13 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ลดลง 10.15 ดอลลาร์ ตลาดเบรนท์ปิด 34.36 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 10.91 ดอลลาร์ และดูไบปิด 32.97 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 15.75 ดอลลาร์ นับเป็นการปรับลดลงมากสุดในรอบ 29 ปี นับตั้งแต่เกิดสงครามอ่าว (Gulf war) ในปี 2534 หลังโอเปกและประเทศพันธมิตรไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตได้ ส่งผลให้กลุ่มผู้ผลิตกลับมาเดินหน้าเพิ่มปริมาณการผลิตและเปิดฉากสงครามราคาน้ำมันกันอีกครั้ง นำโดยซาอุดีอาระเบียที่ประกาศลดราคาขายน้ำมันดิบและเดินหน้าปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นสูงกว่าระดับ 10 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนหน้า จากระดับปัจจุบันที่ 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่รัสเซียคาดจะมีการเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นในเร็วนี้เช่นกัน โดยรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัสเซียออกมาเปิดเผยว่าประเทศสามารถอยู่ในสถานการณ์ที่ราคาน้ำมันตกต่ำได้ถึง 6 – 10 ปี


นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังส่งผลกดดันต่อเศรษฐกิจโลกและความต้องการใช้น้ำมันอย่างต่อเนื่อง หลังล่าสุดจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า 100,000 รายทั่วโลก ส่งผลให้ล่าสุดสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันในปีนี้มาเป็นหดตัวลง 90,000 บาร์เรลต่อวันจากปีก่อนหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากราคาน้ำมันที่ลดลงรุนแรง ทำให้ผู้ค้าน้ำมันปรับลดราคาน้ำมันลง 2 วันติด ๆ (10-11 มี.ค.) รวม 1.20 บาท/ลิตร แต่หากดูค่าการตลาดแล้ว ราคาน้ำมันสัปดาห์นี้ยังมีโอกาสปรับลดลงอีก โดยนับตั้งแต่การเกิดแพร่ระบาดของโรค Covid-19 และสงครามราคาน้ำมัน ก็ส่งผลให้ราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินลดลงรวม 3.10 บาท/ลิตร และกลุ่มดีเซลลดลง 3.70 บาท/ลิตร. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ