fbpx

บลจ.ทาลิสประเมินไวรัสโคโรนากระทบท่องเที่ยวแสนล้านบาท

กรุงเทพฯ 28 ม.ค. – บลจ.ทาลิสชี้ไวรัสโคโรนากระทบรายได้ท่องเที่ยวไทยสูญกว่า 1.5 แสนล้านบาท หวั่นจีดีพีโตต่ำกว่าร้อยละ 2 คาด SET Index ปีนี้ จะแกว่งตัวในช่วง 1,500 – 1,750 จุด 


นายประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทาลิส จำกัดกล่าวว่า สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากจีน ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนไตรมาสแรกลดลงมากกว่าครึ่ง เพราะทางการจีนสั่งห้ามนักท่องเที่ยวที่เป็นกรุ๊ปทัวร์เดินทางออกนอกประเทศ จากเดิมเฉลี่ยมีนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยเดือนละ 900,000 คน เหลือเดือนละ 400,000 คน  ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนถือเป็นร้อยละ 26 ของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่เดินทางมาเที่ยวไทย มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 50,000 บาทต่อคนต่อการเดินทาง โดยประเมินผลกระทบ 6 เดือน นักท่องเที่ยวหายไป 3 ล้านคน ส่งผลกระทบกับรายได้การท่องเที่ยวไทยประมาณ 150,000  ล้านบาท หรือประมาณร้อยละ 1 ของจีดีพีไทย พร้อมประเมินว่าการท่องเที่ยวของไทยจะสามารถกลับมาฟื้นตัวครึ่งปีหลัง ส่งผลให้จีดีพีปี 2563 โตร้อยละ 1.9 จากเดิมคาดร้อยละ 3 ขณะที่เศรษฐกิจโลกคาดขยายตัวร้อยละ 3

ด้านค่าเงินบาทที่ระดับ 30.70 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ มองว่ายังแข็งค่าเกินไป ทำให้ความสามารถการส่งออกลดลง มองกรอบเหมาะสม 31.50 – 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ประกอบกับความล่าช้าการเบิกจ่ายงบประมาณ 2563 จึงมีความเป็นไปได้ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อาจปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง ร้อยละ 0.25 อีกครั้ง เพื่อพยุงเศรษฐกิจและส่งผลให้ดอกเบี้ยนโยบายของไทยอยู่ที่ร้อยละ 1 ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ และมองว่าปีนี้มีโอกาสที่ กนง.จะปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย 1 – 2 ครั้งในปีนี้


ส่วนการลงทุนตลาดหุ้นไทย คาด SET Index ปีนี้ จะแกว่งตัวในช่วง 1,500 – 1,750 จุด (P/E of 15 – 17.5 )ภายใต้ประมาณการณ์การเติบโตกำไรต่อหุ้น (EPS) ประมาณร้อยละ 10 โดยธุรกิจที่ บลจ.ทาลิสให้ความสนใจปี 2563 – 2564 คาดจะมีการเติบโตของกำไรสุทธิต่อเนื่อง และสามารถประมาณการณ์กำไรได้ง่าย คือ กลุ่มพาณิชย์ กลุ่มเงินทุนฯ และกลุ่มขนส่ง-ทางอากาศ

ปัจจัยบวกที่สนับสนุนตลาดหุ้นไทยปีนี้เป็นขาขึ้น คือ ปี 2562 ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นน้อยกว่าหุ้นทั่วโลกจากการเติบโตของเศรษฐกิจ ประกอบแนวโน้มของอัตราดอกเบี้ยปี 2563 มีแนวโน้มปรับตัวลดลง หากลดดอกเบี้ยลงร้อยละ 0.25 จะทำให้เป้าหมาย SET Index ปรับเพิ่มขึ้น 70 – 80 จุด ธนาคารกลางทั่วโลกดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน เศรษฐกิจโลกมีทิศทางฟื้นตัว และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ขณะเดียวกันเชื่อว่าเม็ดเงินจากการเพิ่มขึ้นของสภาพคล่องทั่วโลกจะโยกมาลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาคลี่คลายจะทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกกลับมาฟื้นตัวได้

สำหรับปัจจัยกดดันตลาดหุ้นไทยครึ่งแรกของปี คือ พัฒนาการของสงครามการค้า ความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าและการก่อการร้าย รวมถึงการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนา ปัญหาสหรัฐ – อิหร่าน ภัยแล้ง เสถียรภาพรัฐบาล และการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2563 ล่าช้า และหากประมาณการณ์กำไรสุทธิของบริษัทจดทะเบียนถูกปรับลดลงร้อยละ 4 ก็อาจส่งผลกระทบกับตลาดหุ้นไทยได้เช่นเดียวกัน พร้อมแนะนักลงทุนกระจายความเสี่ยง เพราะปัจจัยความไม่แน่นอน ทำให้ตลาดหุ้นมีความอ่อนไหว ดังนั้นการลงทุนในบริษัทที่มีผลประกอบการดี การเติบโตต่อเนื่องในช่วง 3 – 5 ปีข้างหน้า จะช่วยลดความเสี่ยง และความผันผวนได้ ขณะเดียวกันหุ้นที่จ่ายเงินปันผลสูง ๆ และมีความมั่นคงทางการเงินสูงก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน


นายฉัตรพี ตันติเฉลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทาลิส จำกัด  กล่าวว่า ปี 2562 บลจ.ทาลิสเติบโตอย่างก้าวกระโดด มีสินทรัพย์รวมภายใต้การบริหาร (AUM) สิ้นปี 2562 ทั้งสิ้น 13,077 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 131 จากสินทรัพย์รวม 5,664 ล้านบาทในปี 2561 โดยปี 2563 ตั้งเป้า AUM เติบโต 20,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 50 โดยธุรกิจกองทุนส่วนบุคคลเป็นเป้าหมายหลัก พร้อมเตรียมเปิดรับสับเปลี่ยนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว หรือ LTF สำหรับผู้ที่ต้องการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุน ซึ่งปัจจุบัน บลจ.ทาลิสบริหารกองทุน LTF อยู่ 2 กองทุน ประกอบด้วยกองทุนเปิดทาลิส หุ้นระยะยาว (TLLTFEQ) และกองทุนเปิดทาลิส DIVIDEND STOCK หุ้นระยะยาวปันผล (TLDIVLTF-D) . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

คนร้ายฆ่าสาวโบลท์ เครียด ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ

เครียด! “ไอ้แม็ก” มือฆ่าชิงทรัพย์สาวโบลท์ ใช้หัวโขกลูกกรง สน.มีนบุรี จนตำรวจต้องเข้าระงับเหตุ ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ ล่าสุดคุมตัวไปฝากขังแล้ว

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมแรง

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก ส่วนทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้