fbpx

ท่าทีจุดยืนไทย-นานาชาติ กรณีสหรัฐ-อิหร่าน

กทม. 9 ม.ค. – ท่าทีนานาชาติต่อกรณีสงครามระหว่างสหรัฐ-อิหร่าน เริ่มจากประเทศจีน หนึ่งในสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยสาธารณรัฐประชาชนจีน ประกาศจุดยืนว่าจะดำเนินบทบาทสร้างสรรค์ในการพิทักษ์สันติภาพและความมั่นคงในพื้นที่ตะวันออกกลาง เรียกร้องทุกทั้งสองชาติให้อดกลั้น หันมานั่งโต๊ะเจรจากัน และมองว่าถ้าสหรัฐกับ อิหร่านทำสงคราม จะส่งกระทบต่อประเทศจีนด้วย



ข้อมูลเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอิหร่าน สถาบันวิจัยสันติภาพนานาชาติสตอกโฮล์ม เปิดเผยว่า ทั้งสองชาติเป็นหุ้นส่วนทางทหารอย่างเหนียวแน่น จีนติด 1 ใน 3 ผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่ให้อิหร่าน โดยส่งออกรวม 269 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8,147 ล้านบาท) ในช่วงปี 2551-2561 มีทั้งอาวุธขนาดเล็ก ขีปนาวุธนำวิถี และขีปนาวุธต่อต้านเรือ ส่วนใหญ่ผ่านประเทศที่สาม เช่น เกาหลีเหนือ ทั้งที่อิหร่านถูกคว่ำบาตรอาวุธในปี 2550 และสหประชาชาติประกาศห้ามส่งออกอาวุธทั่วไปให้แก่อิหร่านในอีก 3 ปีต่อมา


จีนและอิหร่านลงนามข้อตกลงในปี 2559 กระชับความร่วมมือด้านการทหารและต่อต้านก่อการร้าย หลังจากที่เคยซ้อมรบร่วมทางทะเลครั้งแรกในอ่าวเปอร์เซีย ปี 2557 ล่าสุดเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา จีน อิหร่าน และรัสเซีย ซ้อมรบร่วมทางทะเลเป็นเวลา 4 วัน ในมหาสมุทรอินเดียและอ่าวโอมาน ครอบคลุมน่านน้ำกว้างถึง 17,000 กิโลเมตร


ประเทศรัสเซีย อีกหนึ่งสมาชิกถาวรของคระมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ แสดงท่าทีไม่เห็นด้วย กับปฏิบัติการของสหรัฐที่สังหารนายพลโซโลมานี แต่ยังไม่มีท่าทีอื่น ๆ ตามมา 

อิรัก ประเทศที่เป็นพื้นที่เกิดเหตุทั้งกรณีสหรัฐสังหารนายพลโซโลมานี และเป็นพื้นที่ที่อิหร่านโจมตีฐานทัพของสหรัฐที่ประจำอยู่ที่อิรัก ล่าสุด รัฐสภาลงมติให้รัฐบาลพิจารณานโยบายขับทหารสหรัฐออกไปจากประเทศอิรัก เพราะกังวลว่าอิรักจะถูกใช้เป็นสมรภูมิสู้รบระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน

    

NATO ชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ ที่มีสมาชิก 29 ประเทศ เช่น เบลเยียม  แคนาดา  เดนมาร์ก ฝรั่งเศส อิตาลี สหราชอาณาจักร และมีสหรัฐเป็นสมาชิกอยู่ด้วย ประกาศจุดยืนเคียงข้างสหรัฐ พร้อมเรียกร้องให้คลี่คลายความตึงเครียดโดยเร็ว และเตือนอิหร่านให้ยุติการใช้ความรุนแรงและยั่วยุทุกกรณี 

ด้านอิสราเอล มหามิตรของสหรัฐ ประกาศจุดยืนเคียงข้างสหรัฐ พร้อมยืนกรานว่าอิสราเอลไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน 

ส่วนประเทศไทย มีท่าทีชัดเจนจากรัฐบาลไทยว่า สหรัฐ ไทย และอิหร่าน เป็นมิตรที่ดีต่อกันโดยข้อมูลของกระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยว่า มีคนไทยในอิหร่าน 200 คน และอิรัก 90 คน เบื้องต้นยังไม่ต้องอพยพ แต่มีแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน พร้อมให้ความช่วยเหลือตลอดเวลา . – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด