fbpx

จับตาผลกระทบความขัดแย้งรอบใหม่ สหรัฐ-อิหร่าน

กทม. 8 ม.ค. – จับตาความขัดแย้งรอบใหม่ หลังสหรัฐเปิดฉากถล่มผู้นำทางทหารอิหร่านจนเสียชีวิต ก่อนที่อิหร่านจะเปิดฉากป้องกันตัวเอง ด้วยการยิงถล่มฐานทัพสหรัฐในอิรัก นักวิชาการในไทยมองปัญหาบานปลายแบบจำกัด อิหร่านอาจตอบโต้ด้วยกองกำลังแบบจรยุทธ์ ส่วนภาครัฐยังจับตาอย่างใกล้ชิด มองทั้งสองชาติเป็นมิตรประเทศ


นักวิชาการไทยมองปัญหาบานปลายแบบจำกัด


ดร.ศราวุฒิ อารีย์ ผู้อำนวยการศูนย์มุสลิมศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวไทย อสมท โดยมองว่าเป็นไปตามคาด อิหร่านจะโต้กลับในลักษณะเดียวกันคือมุ่งไปที่ฐานทัพทหารของสหรัฐ โดยเป้าหมายต้องการให้กองทัพสหรัฐออกจากอิรัก เพราะอิรักเป็นพื้นที่สำคัญของอิหร่าน และต้องจับตาท่าทีของประธานาธิบดีสหรัฐหลังจากนี้ หากยังใช้ความรุนแรง อาจบานปลายลุกลามกระทบพันธมิตรในตะวันออกกลางที่สหรัฐมีผลประโยชน์มหาศาล โดยเฉพาะคำขู่จากอิหร่านที่เตือนว่า หากยังตอบโต้รุนแรง จะล็อกเป้าไปที่อิสราเอล ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทำให้สหรัฐต้องประเมินอย่างหนักว่าจะโต้กลับอย่างไร แต่เชื่อว่าจะเป็นสงครามในภูมิภาค ไม่บานปลายเป็นสงครามโลกครั้งที่ 3 เนื่องจากท่าทีของชาติมหาอำนาจ เช่น จีน รัสเซีย และยุโรปยังไม่มีท่าทีสนับสนุนฝ่ายใดชัดเจน และหากดูจากบทบาทล่าสุดของตัวแทนของชาติมหาอำนาจ ต่างต้องการเห็นความสงบ

หากเทียบขีดความสามารถทางทหาร ดร.ศราวุฒิ วิเคราะห์ว่า แม้ศักยภาพกองทัพอิหร่านจะไม่มีทัดเทียม แต่ขีปนาวุธที่อิหร่านมี จะสร้างความเสียหายให้พันธมิตรสหรัฐในภูมิภาคตะวันออกกลางได้ และเชื่อว่า หากบานปลาย อิหร่านจะตอบโต้ด้วยกองกำลังแบบจรยุทธ์ เนื่องจากมีกลุ่มติดอาวุธอยู่ฝังตัวอยู่หลายประเทศในตะวันออกกลาง เช่น ซีเรีย เลบานอน และอิรัก และเป็นครั้งแรกที่คู่ขัดแย้งตอบโต้กันโดยตรงที่ไม่ใช่สงครามตัวแทน 


ส่วนบทบาทของไทยที่ผ่านมามีความเหมาะสมแล้วที่ควรวางตัวเป็นกลาง และไม่อยากให้ทั้งสองฝ่ายคู่ขัดแย้งมาใช้พื้นที่บ้านเราในการขับเคี่ยวต่อสู้กันเช่นเดียวกับมหาอำนาจหลายชาติที่ต่างมีผลประโยชน์ในตะวันออกกลาง

“ประวิตร” ไม่ตอบปมประสานไทยก่อนเกิดเหตุ

ส่วนประเด็นคาใจ กรณีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ระบุว่า สหรัฐประสานมายังไทยก่อนเกิดเหตุถล่มผู้นำทางทหารของอิหร่าน ในวันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ทราบกรณีดังกล่าว พร้อมระบุว่า ทั้งไทย-สหรัฐ และไทย-อิหร่าน ต่างเป็นมิตรประเทศที่ดีต่อกัน เมื่อถามว่าการออกมาระบุของนายดอน จะส่งผลกระทบกับไทยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นเรื่องของรัฐมนตรีต่างประเทศ และรัฐบาลไม่ได้กังวลอะไร รวมทั้งถามกลับผู้สื่อข่าวว่า หากเป็นคุณจะแจ้งก่อนเกิดเหตุหรือไม่

“ดอน” แจงแล้วมาจากข้อมูลที่คลาดเคลื่อน

ล่าสุด นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ที่ผ่านมากรณีปฏิบัติการของสหรัฐในอิรักว่า สิ่งที่ปรากฏเป็นข่าวเมื่อวานและวันนี้ มาจากข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ไม่มีใครแจ้งการปฎิบัติการให้ไทยทราบก่อนแต่อย่างใด


ยังไม่มีความจำเป็นต้องอพยพคนไทยจากอิรัก  

ด้าน น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการอพยพคนไทยในอิรัก แต่มีการติดตามสถานการณ์ และประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยรายงานจากสถานทูตต่างๆ ที่เกี่ยวข้องพบว่า คนไทยในอิรักทุกคนปลอดภัยดี ยังไม่มีความจำเป็นที่จะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และหากสถานการณ์รุนแรงขึ้น มีแผนเผชิญเหตุรองรับอยู่แล้ว

ย้ำทูตแรงงานติดตามสถานการณ์ ดูแลคนไทยใกล้ชิด 

ด้าน ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน เป็นประธานมอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงานแก่อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายแรงงาน สำนักงานแรงงานในต่างประเทศ โดยเน้นย้ำให้คุ้มครองแรงงานไทยในต่างประเทศให้ได้รับสิทธิประโยชน์ครบถ้วน และติดตามสถานการณ์ที่มีผลกระทบต่อแรงงานไทยอย่างใกล้ชิด

น้ำมัน-ทอง ราคาพุ่ง หุ้นร่วง

ส่วนราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 4 ในการซื้อขายเช้าวันนี้ตามเวลาในประเทศ สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ แตะที่ระดับ 65.44 ดอลลาร์/บาร์เรล 

ด้านราคาทองคำในตลาดโลกปรับตัวขึ้นทันที 37 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ เป็น 1,610 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ หลังอิหร่านตอบโต้สหรัฐ ในตลาดเอเชียมีการเทขายทำกำไรทองคำ ทำให้ราคาลดลงเคลื่อนไหวที่ 1,585  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ สมาคมค้าทองคำประกาศราคาขายทองคำ 96.5% วันนี้ ล่าสุดเวลา 16.47 น. ราคาทองคำแท่ง ขายออกบาทละ 22,750 บาท ทองรูปพรรณขายออก 23,250 บาท เพิ่มขึ้น 350 บาท 

ส่วนตลาดหุ้นไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,559.27 จุด ติดลบ 25.96 จุด หรือลดลงร้อยละ 1.64 เช่นเดียวกับตลาดหุ้นโตเกียว นิเกอิ ปิดลดลงร้อยละ 1.57 ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิต ของจีน ลดลงร้อยละ 1.22 ดัชนีคอมโพสิตเกาหลีใต้ ลดลง 24.23 จุด ดัชนีฮั่งเส็งของฮ่องกง ปรับตัวลดลงร้อยละ 0.83. – สำนักข่าวไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

อิหร่านอ้างสังหารทหารสหรัฐได้ 80 นาย

มาเลเซียแอร์ไลน์ เลี่ยงบินผ่านน่านฟ้าอิหร่าน

อิหร่านยิงขีปนาวุธตอบโต้สหรัฐแล้ว

ลำดับความขัดแย้งสหรัฐ-อิหร่านตั้งแต่ปีก่อน

สหรัฐยันไม่ถอนทหารออกจากอิรัก

“ทรัมป์” จุดชนวนสงครามโลกรอบใหม่?

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด