fbpx

ลุ้นระทึก “สงครามอ่าวเปอร์เซีย” รอบใหม่?

9 ม.ค. – แม้แถลงการณ์ล่าสุดของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ดูเหมือนจะดับความร้อนแรงของไฟสงครามในตะวันออกกลางลงไปได้บ้าง ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ ภาพสงครามจะย่อส่วนเป็นสงครามอ่าวเปอร์เซียรอบใหม่หรือไม่ แต่ทั่วโลกก็ยังหายใจไม่ทั่วท้อง


ท่ามกลางความหวาดหวั่นสหรัฐจะเอาคืนหรือไม่ หลังอิหร่านเริ่มต้นนับหนึ่งแก้แค้นสหรัฐ ด้วยปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ยิงขีปนาวุธจากอิหร่านถล่มฐานทัพสหรัฐ 2 แห่งในอิรัก แต่ทรัมป์แถลงยืนยันเองว่าสหรัฐไม่ได้สูญเสียอะไรเลยจากการยิงขีปนาวุธนับสิบ ๆ ลูกของอิหร่าน และสหรัฐก็ไม่มีแผนเอาคืนอิหร่านด้วยการโจมตีตอบโต้ แต่อาวุธเด็ดที่จะสวนกลับอย่างแสบสัน คือการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านให้หนักหน่วงขึ้น จากเดิมที่อิหร่านก็โดนบีบหนักมากอยู่แล้ว โดยไม่สามารถขายน้ำมันที่เป็นแหล่งรายได้หลัก หลังทรัมป์ฉีกข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน โดยยืนยันว่าอิหร่านไม่มีความจริงใจในการยุติโครงการนิวเคลียร์


และนี่เองที่ทำให้อิหร่านแค้นหนักจนต้องยืมมือกลุ่มหัวรุนแรงต่าง ๆ ในอิรักโจมตีฐานทัพสหรัฐและสถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดด จนเป็นชนวนเหตุให้ทรัมป์ต้องสั่งเด็ดหัวนายพลโซไลมานี ฮีโร่นักรบคนเก่งของชาวอิหร่าน จนแผ่นดินอิหร่านต้องลุกเป็นไฟ ทรัมป์ยังเปิดช่องเจรจากับอิหร่านโดยขอให้พันธมิตรนาโต้สนับสนุนกระบวนการสันติภาพด้วย 


ขณะที่อิหร่านยังหัวร้อน ขู่ซ้ำการแก้แค้นจะไม่สิ้นสุด ขณะที่เขตกรีนโซนในกรุงแบกแดด ซึ่งได้ชื่อว่าปลอดภัยที่สุด ก็ยังคงถูกขีปนาวุธจากกองกำลังไม่ทราบฝ่ายโจมตีอย่างต่อเนื่อง บริเวณนี้เป็นทั้งที่ตั้งของสถานทูตสหรัฐและอาคารที่ทำการรัฐบาลมากมาย แม้ไม่มีรายงานความเสียหายมากนัก แต่อิรักเจ้าบ้านก็กำลังจะหมดความอดทน เพราะแม้จะขอให้สหรัฐถอนทหารกว่า 5,000 นาย รวมทั้งกองกำลังพันธมิตรออกไปจากอิรักให้หมด แต่ทรัมป์ก็ไม่สน แถมขู่จะคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิรักให้หนักหน่วงเหมือนที่ทำกับอิหร่าน พร้อมสำทับว่านี่ยังไม่ใช่เวลาถอนทหารสหรัฐอออกจากอิรัก เพราะสหรัฐยังจำเป็นต้องคุมเชิงไม่ให้อิหร่านแผ่อิทธิพลในอิรัก

รัฐบาลอิรักชุดปัจจุบันเป็นมุสลิมชีอะห์เหมือนอิหร่าน ขณะที่อาวุธเด็ดของอิหร่านที่จะใช้แก้แค้นสหรัฐคงไม่ใช่อาวุธทำลายล้างสูงอย่างแน่นอน เพราะเทียบกันไม่ได้เลยกับอาวุธทรงพลังที่สหรัฐมีอยู่ แต่คาดว่าอิหร่านน่าจะยืมมือกลุ่มก่อการร้ายในตะวันออกกลางที่อิหร่านให้การสนับสนุนอยู่ เปิดการโจมตีแก้แค้นแทน กลุ่มที่ว่านี้ได้แก่ กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ในเลบานอน และกลุ่มฮามาสที่แฝงตัวไปทั่วตะวันออกกลาง ซึ่งนั่นจะทำให้ตะวันออกกลางต้องลุกเป็นไฟ โดยสหรัฐมีฐานทัพมากมายประจำการอยู่ ทั้งในกาตาร์ บาห์เรน UAE และอีกหลายประเทศ ถ้าสหรัฐต้องสูญเสียทหารหรือถูกทำลายผลประโยชน์ในตะวันออกกลาง ทรัมป์ก็คงไม่อยู่เฉย 

ทรัมป์กำลังทำให้สถานะของสหรัฐอยู่ในภาวะที่เปราะบางที่สุด ในปี 2020 ซึ่งเป็นปีเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ และเขาหวังจะนั่งเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ตอนนี้ทรัมป์ส่งระดมพลทหารสหรัฐให้เตรียมพร้อมขั้นสูงสุด ทหารสหรัฐต้องบอกลาลูกเมียพร้อมน้ำตา ก่อนไปประจำการในตะวันออกกลาง เตรียมทำสงครามอ่าวเปอร์เซียรอบใหม่ที่ยังไม่มีใครบอกได้ว่ามันจะระเบิดขึ้นอีกหรือไม่ 

การล้างแค้นครั้งที่ 1 ของอิหร่าน แม้เป็นการโจมตีรุนแรงโดยตรงจากแผ่นดินอิหร่าน แต่อิหร่านก็รู้ดีว่าสหรัฐรับมือได้สบาย เพราะระบบเรดาร์ของสหรัฐสามารถตรวจจับขีปนาวุธอิหร่านได้แทบทุกลูก สหรัฐจึงไม่มีอะไรสูญเสียเลย นักวิเคราะห์มองว่านี่คือการยั้งมือของอิหร่าน แต่ก็ต้องทำเพื่อรักษาหน้าและศักดิ์ศรีของประเทศ ดังนั้นการล้างแค้นจริงจึงยังไม่เกิด ต้องรอดูกันต่อไปว่า อิหร่านจะกล้ากระตุกหนวดเสือหรือไม่ 

ขณะที่ผลสำรวจความเห็นคนทั่วโลกพบว่า ไม่มีความเชื่อมั่นในตัวทรัมป์ ทั้งเรื่องที่ทรัมป์ก่อสงครามการค้ากับจีน ฉีกข้อตกลงโลกร้อน สร้างกำแพงกั้นผู้อพยพเม็กซิโก และฉีกข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ยังคงได้รับความชื่นชมจากประชาชนในฟิลิปปินส์ อิสราเอล เคนยา ไนจีเรีย และอินเดีย สำหรับสถานการณ์ความขัดแย้งนี้ ประเทศไทยก็ต้องไม่ประมาท เพราะอิหร่านขู่จะโจมตีผลประโยชน์ของสหรัฐ และชาติพันธมิตรซึ่งมีอยู่ทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย.- สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด