“เทวัญ” ตรวจงานมอเตอร์เอ็กซ์โป สร้างความมั่นใจให้ลูกค้า

เมืองทอง 6 ธ.ค.- “เทวัญ” ลุยงาน Motor Expo 2019 สร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค  ลดปัญหาเรื่องร้องเรียนหลังจองรถในงาน  ผู้ประกอบการยืนยันทำสัญญาชัดเจน ให้ข้อมูลตามกฎหมายกำหนด 


ผู้สื่อข่าวรายงานจากอาคารชาเลนเจอร์  เมืองทอง วันนี้  (6 ธ.ค.)  นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ  เดินทางไปประชุมหารือกับผู้ประกอบการ  และเยี่ยมชมงานแสดงสินค้ามหกรรมยานยนต์ Motor Expo 2019 ครั้งที่ 36  ซึ่งการเดินทางไปตรวจเยี่ยมดังกล่าว สืบเนื่องมาจากมีผู้บริโภคจำนวนมากร้องทุกข์มายังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เกี่ยวกับการไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการทำสัญญา และผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ไม่ได้มีการปฎิบัติให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด  

นายเทวัญ  ในฐานะประธาน สคบ. มอบโยบายให้ สคบ. ดำเนินการเพื่อป้องปรามการละเมิดสิทธิผู้บริโภค และคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมในด้านต่างๆ  จึงได้มาประชุมและตรวจเยี่ยมงาน  โดยหลังประชุมได้เดินดูบูธต่างๆ และสอบถามว่า รถที่นำมาจำหน่ายในงานมีการปิดฉลากให้ข้อมูล และรายละเอียดครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาจนเป็นเรื่องร้องเรียน 


หลังจากนั้น นายเทวัญ  ให้สัมภาษณ์ว่า งานมหกรรมยานยนต์ Motor Expo 2019   เป็นงานที่ได้รับความสนใจจากประชาชน  ทุกปีจะมีปัญหา  จากการส่งมอบรถไม่ทัน  หรือ ส่งมอบรถแล้วผิดสี ผิดประเภท ราคาเปลี่ยนแปลง ของแถมที่ระบุแล้วไม่ได้ตามนั้น  วันนี้ จึงมาหารือกับผู้ประกอบการทั้งหมดว่า ต้องการให้สัญญาเป็นสัญญามาตรฐาน  และกำหนดรายละเอียดให้ครบถ้วน  

“เราไปดูเกือบทุกบูธ  ที่ผ่านมามีผิดพลาดบ้าง ก็เพียงเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ประมาณ 4-5 ราย  ก็ได้มีการแก้ไข  นอกนั้นไม่มีปัญหา โดยถ้าลูกค้ามาแล้วมีปัญหาก็คืนเงินให้  ผมรู้สึกดีใจแทนลูกค้า ที่วันนี้ผู้ประกอบการรายใหญ่ๆ ทุกราย เห็นความสำคัญในเรื่องของสัญญา ที่จะต้องทำกับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าได้สบายใจ  เมื่อเข้ามาซื้อแล้ว ถ้าไม่ได้ของ หรือได้ช้า หรือเปลี่ยนใจ ผู้ประกอบการก็จะยินดีคืนเงินให้” นายเทวัญ กล่าว


เมื่อถามว่า  กรณีดังกล่าวไม่กระทบต่อโปรโมชั่นที่รถค่ายต่างๆ ได้ดำเนินการ หรือ  โปรโมชั่นที่เกินจริง  นายเทวัญ กล่าวว่า ไม่ เพราะส่วนมากผู้บริโภคก็จะเห็นชัดเจนว่า เมื่อซื้อรถรุ่นนี้ในงาน จะได้ของแถมอะไรบ้าง   เราดูแลเรื่องสัญญาให้  ถ้าผู้ประกอบการ  ผู้ขาย  ไม่สามารถทำตามนั้นได้ก็ยกเลิก   คือเงินให้ภายใน 15 วัน  ถ้าลูกค้ายังไม่พอใจก็มาร้องต่อ สคบ. เราก็ต้องมาดูว่า ผิดเงื่อนไขอะไรบ้าง    แต่ที่คุยกับผู้ประกอบการ ทุกรายยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับ สคบ.  

“ก็อยากจะให้ลูกค้าที่มาเที่ยวงานมอเตอร์เอ็กซ์โปรได้สบายใจ   ว่า สคบ.เข้ามาดูเรื่องฉลาก  เรื่องสัญญา  ซึ่งเป็นธรรมกับผู้บริโภค ที่จะให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคเข้าใจซึ่งกันและกัน โดยผู้ประกอบการก็มีมาตรฐาน ส่วนผู้บริโภคก็ได้ของดีอย่างที่ตัวเองอยากได้” นายเทวัญ กล่าว       . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ

ข่าวแนะนำ

รับศพไฟไหม้รถบัส

ญาติรอรับศพเหยื่อบัสนักเรียนไฟไหม้ กลับบ้าน

ญาติเด็กนักเรียนจากเหตุบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ ทยอยติดต่อเข้ารับศพที่สถาบันนิติเวชวิทยา คาดการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลจะเสร็จในวันนี้ และเริ่มทยอยให้ญาติพาร่างลูกหลานกลับบ้านได้ทันที

อพยพคนไทยในอิสราเอล

นายกฯ สั่งเตรียมพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล

นายกฯ ให้ทูตประเมินสถานการณ์ภัยสงคราม หากต้องเตรียมพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล ขอให้เตรียมพร้อมตลอดเวลา ส่วนพื้นที่สู้รบให้ย้ายออกจากพื้นที่ทันที

อิหร่านโจมตีอิสราเอล

อิหร่านยิงขีปนาวุธกว่า 200 ลูก โจมตีอิสราเอล

อิหร่านระดมยิงขีปนาวุธกว่า 200 ลูก ข้ามพรมแดนโจมตีอิสราเอล เพื่อแก้แค้นที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน

น้ำป่าถล่มซ้ำเชียงราย-อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เผชิญน้ำเน่า

จ.เชียงราย ถูกน้ำป่าถล่มซ้ำอีกครั้งในรอบ 2 สัปดาห์ หลังฝนตกหนักตลอดคืน ทำให้น้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะ ต.นางแล ไปจนถึงมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง น้ำที่ไหลมาอย่างรวดเร็วทำให้หลายครอบครัวเก็บข้าวของไม่ทัน ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ ชาวบ้าน อ.สารภี ที่อยู่ท้ายน้ำ ยังมีน้ำท่วมขังและเผชิญกับน้ำเน่าจนแทบอยู่ไม่ได้