fbpx

“จิราพร” เผย BYD จ่อหารือผู้บริโภค หลังถูกร้องหั่นราคา

ทำเนียบ 5 ก.ค.-“จิราพร” เผย BYD เตรียมหารือผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบในสัปดาห์หน้า หลังถูกร้องเรียนเรื่องหั่นราคาลง มั่นใจมีมาตรการเหมาะสมรองรับ มองทำยานยนต์ค่ายอื่นกระหน่ำลดราคาตาม เป็นกลไกตลาดเสรี

น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้กำกับดูแล สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวถึงการหารือระหว่าง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กับ นายหวัง ชวนฟู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท BYD จำกัด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ในฐานะที่ผู้กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. จะดูแลผู้บริโภคอย่างไร ว่า ในกรณีที่มีคนร้องเรียน บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า BYD ซึ่งมีการกระหน่ำลดราคาลงมาอย่างรวดเร็ว จนทำให้ผู้บริโภคบางส่วนได้รับผลกระทบ รวมถึงไม่ได้รับความเป็นธรรมนั้น ตนได้สั่งการให้สคบ.เชิญบริษัท BYD มาหาทางออกร่วมกันกับผู้บริโภค จึงได้รับรายงานว่า จะมีการนัดหมายเข้ามาเจรจาร่วมกันในสัปดาห์หน้า


ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทราบว่านายกรัฐมนตรีได้พบผู้บริหารบริษัท BYD แล้ว ซึ่งเป็นบริษัทที่เข้ามาลงทุนและตั้งโรงงานในประเทศไทย จึงถือว่ามีส่วนในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเชื่อมโยง Supply Chain หรือ ห่วงโซ่อุปทานภายในประเทศ นอกจากนี้ ยังทราบว่ามีการหารือถึงการดูแลผู้บริโภคด้วย ซึ่งจากข่าวทางบริษัท BYD รับปากกับนายกรัฐมนตรีว่าจะหามาตรการเยียวยาผลกระทบแก่ผู้ที่ซื้อก่อนหน้านี้ โดยจะมีการพิจารณาการปรับลดราคาที่เหมาะสม เรื่องนี้จึงเป็นข่าวดีของผู้บริโภค โดยย้ำว่าบริษัท BYD กับรัฐบาลได้หารือกันแล้ว จึงคาดการณ์ว่าจะมีมาตรการที่เหมาะสมในการดูแลผู้บริโภค

ส่วนการหั่นราคาลงจะส่งผลกระทบต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยหรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการประมาณการณ์ว่ายานยนต์ไฟฟ้าจะทำให้เศรษฐกิจของไทยเติบโตขึ้น นางสาวจิราพร ระบุว่า การลดราคาเป็นผลดีกับผู้บริโภค ซึ่งจะได้ซื้อของในราคาที่ถูกลง เพียงแต่มีบางส่วนซื้อไปล่วงหน้าแล้วได้รับผลกระทบ กลายเป็นภาพเชิงลบแก่ผู้บริโภค ฉะนั้นเป็นหน้าที่ของบริษัท BYD ที่จะต้องชี้แจง จึงคิดว่าภายหลังตั้งโรงงานจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมมากขึ้น


นอกจากนี้ น.ส.จิราพร ยังยืนยันด้วยว่า การปรับลดราคาของบริษัท ที่อาจส่งผลกระทบต่อราคายานยนต์บริษัทอื่นถือเป็นการแข่งขันของตลาดเสรีที่จะต้องมีการแข่งขันด้านราคากันอยู่แล้ว ซึ่งเรื่องนี้มีกฎหมายหลายตัว ฉะนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเข้าไปกำกับดูแล ส่วนตนในฐานะที่กำกับดูแล สคบ.มีหน้าที่รับเรื่องโดยตรงจากผู้บริโภคเท่านั้น ซึ่งเรื่องของราคาและการแข่งขันทางการตลาดมีกฎหมายฉบับอื่นๆ ที่ดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว จึงต้องมีการหารือกันต่อไป ทั้งนี้ สคบ.มีหน้าที่ในการตรวจสอบเรื่องราวที่ประชาชนร้องเรียนมา อย่างไรก็ตาม จากการเจรจาเมื่อช่วงเช้า คิดว่าน่าจะมีแนวโน้มที่ดี เนื่องจากบริษัทรับปากว่าจะไปดูแลผู้บริโภคต่อไป.-317.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

รวบเพิ่มอีก 1 แก๊งชิงทรัพย์ 3.3 ล้าน กลางลานจอดรถห้างดัง

รวบเพิ่มอีก 1 แก๊งชิงทรัพย์ 3.3 ล้านบาท พบเกลือเป็นหนอนลูกน้องที่ถูกใช้ให้ไปเบิกเงินชี้เป้า ส่วน “บอล ปากแหว่ง” มือก่อเหตุอยู่ระหว่างประสานตัวกลับมาดำเนินคดี

นายกฯ เผยเรียกถก ผบ.ตร. สั่งงานเข้มปัญหายาเสพติด

นายกฯ เผยเรียกถก ผบ.ตร. สั่งงานเข้มปัญหายาเสพติด พร้อมเน้นย้ำตะเข็บชายแดนที่ยังลักลอบนำเข้า บอก 10 ก.ค.นี้ เตรียมเยี่ยม ตชด.-ลงพื้นที่ จ.อุดร

ตำรวจขอเวลา 1 สัปดาห์ สรุปเหตุเพลิงไหม้ชุมชนย่านเยาวราช

เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ลงพื้นที่ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช อีกครั้ง เพื่อตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ใหญ่ที่เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากวานนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วรอบหนึ่ง แต่ต้องถอนกำลัง เนื่องจากสภาพพื้นที่อันตราย

ทั่วไทยประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์

จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา