มูลนิธิเป็นหนึ่งยื่นร้อง ศธ.ให้ยกเลิกจัดกิจกรรมทัศนศึกษาในเด็กเล็ก

ก.ศึกษาธิการ 2 ต.ค. – มูลนิธิฯ ยื่นหนังสือร้องขอให้ ศธ. ยกเลิกจัดกิจกรรมทัศนศึกษาในเด็กเล็ก งดออกต่างจังหวัด ขณะที่โฆษก ศธ.ย้ำ รมว.ศธ.สั่งงดกิจกรรมทัศนศึกษาอย่างไม่มีกำหนด และเด็กต่ำกว่า ป.4 ห้ามเดินทางออกต่างจังหวัด แต่กรณีถ้าจำเป็นต้องเดินทาง ต้องมีผู้ปกครองไปดูแล


นายแทนคุณ จิตอิสระ และนางชลิดา พะละมาต์ ประธานมูลนิธิเป็นหนึ่ง เข้ายื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขอให้พิจารณายกเลิกการจัดทัศนศึกษาของเด็กนักเรียน และกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อถอดบทเรียนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ รับมอบหนังสือ

นายแทนคุณ ระบุว่าขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นโศกนาฏกรรมอีกครั้งที่เจ็บปวดของประเทศไทย ในฐานะที่ทำงานด้านเด็กและเยาวชน จึงอยากให้ภาครัฐหามาตรการเร่งรัดและล้อมกรอบด้านความปลอดภัยให้มากขึ้น โดยเฉพาะชีวิตและทรัพย์สินเด็กและเยาวชน การมายื่นหนังสือครั้งนี้ ต้องการให้กระทรวงศึกษาธิการทบทวนความจำเป็นในการจัดทัศนศึกษาให้กับเด็กเล็ก อนุบาล 1-ป.2 ถ้าเป็นไปได้อยากให้รอบคอบระมัดระวังที่สุด เนื่องจากยังไม่มีมาตรการฝึกฝนทักษะการเอาตัวรอดอย่างจริงจัง รวมถึงการใช้รถใช้ถนนที่จะต้องระมัดระวัง และมีการวางโครงสร้างอย่างเป็นระบบ ควรให้มีการจัดระเบียบรถโดยสารเด็ก เช่น การติดไฟรอบตัวรถ เพื่อให้สังเกตได้ว่ามีเด็กนักเรียนอยู่เหมือนรถรับส่งนักเรียน และมีสีรถที่สัญลักษณ์ที่แตกออกไป และให้พิจารณาแหล่งเรียนรู้ในภูมิถิ่นก่อน ซึ่งจะช่วยลดเหตุและมีความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งแต่ละพิภิธภัณฑ์ แหล่งภูมิปัญญา ในจังหวัดต่างๆ ดีมาก แต่ค่อยๆ หายไป นอกจากนี้อยากให้ ศธ.ตรวจสอบการใช้งบประมาณอย่างจริงจัง ไม่อยากให้มีการจัดกิจกรรมเพื่อแลกกับเงินทอน หรือเพื่อใช้งบประมาณให้หมด รวมถึงการตรวจสอบสภาพรถ ทำไมถึงใช้รถเก่าวิ่งให้บริการได้


ด้านนางชลิดา ระบุว่า มีผู้ปกครองร้องเรียนมาทางมูลนิธิฯ อย่างมาก เรื่องการเข้าค่ายลูกเสือ จึงอยากเรียกร้องว่าสามารถย้ายจัดกิจกรรมภายในโรงเรียนได้ไหม ผู้ปกครองมาดูได้

ด้านนายสิริพงศ์ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ขอบคุณมูลนิธิฯ มีความห่วงใยและตระหนักถึงความสำคัญ เราในฐานะผู้บริหารกระทรวงฯ และพ่อแม่ของเด็ก เหตุการณ์สถานการณ์นี้ไม่ควรเกิดขึ้นอีก ซึ่งทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้สั่งงดกิจกรรมทัศนศึกษาอย่างไม่มีกำหนด และเด็กต่ำกว่า ป.4 ห้ามเดินทางออกต่างจังหวัด แต่กรณีถ้าจำเป็นต้องเดินทาง ต้องมีผู้ปกครองไปดูแลด้วย ตารางระยะเวลาเดินทาง เพื่อไม่ให้เร่งรีบ รวมถึงมาตรการตรวจสอบคุณภาพรถก่อนออกเดินทาง

นอกจากนี้ได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อกำหนดมาตรการและมาตรฐาน ทั้งเรื่องรถนำขบวน ผู้การดูแล ผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ซึ่งต้องยอมรับที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการอาจมีบางประเด็นที่หละหลวม และยังไม่ได้รับการยอมรับจากสหวิชาชีพ ซึ่งทางกระทรวงฯ จะเร่งร่วมมือกับทุกหน่วยงานเพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับเด็กนักเรียนมากที่สุด. -416-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ชี้ทัศนศึกษาเปิดโลก ไม่ได้ทำร้ายเด็ก

นายกฯ เผยให้คมนาคม วางกรอบกฎหมายตรวจสอบรถบัสทั่วประเทศ เล็งหาแนวทางป้องกันใช้บัสเหลืองเหมือนยุโรปด้านสาธารณสุข เร่งเยียวยาจิตใจผู้รับผลกระทบ ชี้ ทัศนศึกษาเปิดโลกไม่ได้ทำร้ายเด็ก แต่ผิดที่สภาพรถ ทำให้เกิดอุบัติเหตุ

กรมชลฯ-ผู้ว่าฯ กทม. การันตีน้ำไม่ท่วมกรุงเทพฯ แน่นอน

กรมชลฯ-ผู้ว่าฯ กทม. การันตีคนกรุงไม่ต้องกลุ้มใจ มั่นใจน้ำไม่ท่วมกรุงเทพฯ แน่นอน ยันสถานการณ์น้ำไม่เยอะเท่าปี 54

รับศพไฟไหม้รถบัส

ญาติรอรับศพเหยื่อบัสนักเรียนไฟไหม้ กลับบ้าน

ญาติเด็กนักเรียนจากเหตุบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ ทยอยติดต่อเข้ารับศพที่สถาบันนิติเวชวิทยา คาดการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลจะเสร็จในวันนี้ และเริ่มทยอยให้ญาติพาร่างลูกหลานกลับบ้านได้ทันที

อพยพคนไทยในอิสราเอล

นายกฯ สั่งเตรียมพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล

นายกฯ ให้ทูตประเมินสถานการณ์ภัยสงคราม หากต้องเตรียมพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล ขอให้เตรียมพร้อมตลอดเวลา ส่วนพื้นที่สู้รบให้ย้ายออกจากพื้นที่ทันที