fbpx

ทบ.โต้ “ศรีสุวรรณ” โยงเหตุยิงถล่ม ชรบ.กับ ผบ.ทบ.

กรุงเทพฯ 7 ..- ทบ.โต้ “ศรีสุวรรณ” โยงเหตุยิงถล่ม ชรบ. กับ ผบ.ทบ.จัดทอล์กครั้งก่อน ยันเหตุยิง ชรบ. ไม่มีใครอยากให้เกิด


..วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีนายศรีสุววรรณ จรรยา เลขาธิการพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ให้ความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ .ยะลา เมื่อวันที่ 5 ..62 ที่กล่าวพาดพิงถึงผู้บัญชาการทหารบกโดยสอบถามถึงศักยภาพในการดูแลด้านความมั่นคงว่า ตนเชื่อว่าไม่มีเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานใดประสงค์จะให้เกิดเรื่องร้าย โดยเหตุร้ายที่เกิดขึ้นนั้นสังคมควรประณามคนที่กระทำผิดกฎหมาย และช่วยกันสืบค้น เพื่อนำผู้กระทำผิดมาเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย ตนไม่อยากให้แสดงความเห็นที่เป็นไปในลักษณะกดดันเจ้าหน้าที่ที่กำลังพยายามคลี่คลายเหตุการณ์ รวมทั้งการดูแลผู้บาดเจ็บ เสียชีวิตและผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์


ทั้งนี้ ..วินธัย กล่าวว่า ตนขอเปรียบเทียบให้เห็นว่า การที่สังคมมีกฎหมายเป็นกรอบ โดยมีเจ้าหน้าที่บ้านเมืองกำกับดูแล เพื่อให้เกิดความสงบสุขนั้น จึงไม่ได้เป็นบทสรุปว่าจะต้องไม่มีคนกระทำผิดหรือต้องไม่เกิดเหตุร้ายใดๆ แต่ จนท.หรือหน่วยงานจะทำหน้าที่ช่วยป้องปรามดูแลไม่ให้มีการทำผิดกฎหมายหรือไม่ให้เกิดเหตุไม่พึงประสงค์ได้โดยง่าย และเมื่อเกิดการทำผิดกฎหมายหรือมีเหตุร้ายขึ้น เจ้าหน้าที่ก็จะเข้าไปคลี่คลาย แก้ไข และบังคับใช้กฎหมาย


นอกจากนี้ พลเอกอภิรัชต์ ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รองผอ.รมน.) มีบทบาทเชิงนโยบาย ในการกำกับดูแลหน่วยงาน และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่มาโดยตลอด โดยได้ทำงานในบทบาทความรับผิดชอบเพื่อบริหารและช่วยคลี่คลาสถานการณ์ด้วยกลไกตามสายการบังคับบัญชาอยู่แล้ว

อาจไม่เป็นธรรมในความพยายามเชื่อมโยง 2 เรื่องเข้าด้วยกัน คือ การบรรยายพิเศษฯ เพื่อสร้างการรับรู้ในงานด้านความมั่นคง กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านที่ .ยะลา ทั้งนี้การบรรยายเป็นการสร้างความเข้าใจในสถานการณ์ด้านความมั่นคงของประเทศในภาพรวม ส่วนเหตุร้ายที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์เฉพาะของกลุ่มผู้กระทำผิดกฎหมาย ละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง และเป็นการกระทำอันโหดเหี้ยมของผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ จชต. ที่กระทำต่อประชาชนอาสาสมัครผู้บริสุทธ์ และเป็นเรื่องที่สังคมยอมรับไม่ได้..วินธัย กล่าว

สำหรับการพูดคุยสันติสุข นั้นเป็นกระบวนการหนึ่งในการสร้างความสงบสุข ที่รัฐบาลมีนโยบายให้ดำเนินการควบคู่ไปกับกระบวนการสร้างความสงบสุขในมิติอื่นๆ และไม่ได้หมายความว่าเมื่อมีกระบวนการพูดคุยแล้ว จะยุติการพยายามก่อเหตุรุนแรงหรือความไม่สงบได้ทันที ต้องใช้องค์ประกอบอีกหลายอย่างเพื่อมุ่งสู่ผลสำเร็จ

ในส่วนงานด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินจากข้อมูลเชิงสถิติตั้งแต่ปี 2550 ถึง ปัจจุบันพบว่าตัวเลขผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต มีจำนวนลดลงตามลำดับ โดยในปี 2550 มีผู้บาดเจ็บ 1,670 คน เสียชีวิตสูงถึง 892 คน โดยในปีล่าสุดขณะที่ พลเอกอภิรัชต์ ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกและรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร สถิติผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ในพื้นที่ จชต. ลดลงต่ำสุดโดย มีผู้บาดเจ็บ 265 คน เสียชีวิต 218 นาย เหล่านี้เป็นข้อมูลเชิงประจักษ์ที่สามารถยืนยันในพัฒนาการเชิงบวกที่ดีขึ้นมาตามลำดับ .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด