“สนธิรัตน์” สั่งเร่งแผนสร้าง รฟ.สุราษฎร์ฯ ให้เสร็จปี 68-69

ก.พลังงาน 24 ต.ค. – รัฐมนตรีพลังงานเร่งสร้างผลงานหลังทำงานครบ 3 เดือน ขีดกรอบทุกหน่วยงานคิดนอกกรอบ ลงสู่เศรษฐกิจฐานราก ด้าน กฟผ.เล็งตั้งบริษัทเทรดดิ้งไฟฟ้าเพื่อนบ้านและพลังงานทดแทน พร้อมปรับแผนโรงไฟฟ้าก๊าซฯ สุราษฎร์ธานีให้เสร็จเร็วกกว่าแผน 2 ปี


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังการประชุมทุกหน่วยงานในสังกัดในวาระครบรอบทำงานกว่า 3 เดือน มอบหมายให้เร่งทำยุทธศาสตร์ เพื่อใช้พลังงานกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ทำทั้งแผนระยะ สั้น 3 เดือน และระยะกลาง ระยาว สอดคล้องกับการจัดทำงบประมาณรายจ่ายปี 2564 ที่ทางรัฐบาลให้เสนอภายในวันที่ 24 มกราคม 2563 ซึ่งให้คิดนอกกรอบ เพื่อให้เกิดการใช้งบฯ เพื่อประสิทธิภาพดีที่สุด  โดยแผนงานที่เร่งด่วน เช่น โรงไฟฟ้าชุมชน การพัฒนาน้ำมันจากพืชพลังงาน โดยใช้ อี 20 และไบโอดีเซลบี 10 เป็นน้ำมันพื้นฐาน รวมทั้งแผนการลดมลพิษ PM2.5 การเป็นศูนย์กลางทั้งด้านการค้าขายไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ในภูมิภาคนี้ การปรับปรุงแผนพัฒนากำลังไฟฟ้าระยะยาว (พีดีพี 2018 ) ที่จะมีการปรับในส่วนแผนย่อยที่สอดคล้องทั้งแผนก๊าซธรรมชาติ, น้ำมัน, พลังงานทดแทน และแผนอนุรักษ์งาน เป็นต้น 

“มอบหมายทุกหน่วยงานไปจัดทำขั้นตอนการดำเนินงาน เพื่อบรรลุเป้าหมาย (Milestone) ที่ชัดเจนแล้วเสนอมาภายในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 ส่วนเรื่องบี 10 ก็จะมีการประชาสัมพันธ์ต่อเนื่อง โดยวันจันทร์นี้ก็จะมีการแถลงข่าวติดสติกเกอร์บี 10 เรื่องนี้เป็นตัวอย่างที่จะช่วยเหลือชาวสวนปาล์มที่ชัดเจน” นายสนธิรัตน์ กล่าว  


นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน และประธานคณะกรรมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า ตามแผนการส่งเสริมให้ไทยเป็นตลาดซื้อขายไฟฟ้าในภูมิภาคนี้และการซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ดังนั้น กฟผ.กำลังศึกษาเรื่องจัดตั้งตลาดซื้อขายไฟฟ้ารองรับ (Trading ) โดยในการประชุมคณะกรรมการ กฟผ.วันที่ 28 ตุลาคมนี้ จะพิจารณาเรื่องนี้ ให้ กฟผ.จัดตั้งบริษัทขึ้นมาดำเนินการ แต่จะทำอย่างไรให้การดำเนินการของบริษัทใหม่นี้มีความคล่องตัว ไม่เกิดปัญหาเรื่องขั้นตอนปฏิบัติ เหมือนกับ บริษัท กฟผ.อินเตอร์เนชั่นแนล 

นอกจากนี้ รมว.พลังงาน ได้เร่งรัดให้ กฟผ.ปรับแผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ธานี จำนวน 2 โรง รวมกำลังผลิต 1,400 เมกะวัตต์  สร้างให้เร็วขึ้น 2-3 ปี จากเดิมสร้างเสร็จปี 2570 และ 2571 ก็ให้ปรับให้สร้างเสร็จปี 2568 และ 2569 คาดเงินลงทุนประมาณ 70,000 ล้านบาท  โดยการเร่งรัดเนื่องจากคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านพลังงานได้เสนอให้เร่งก่อสร้าง หลังจากโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินภาคใต้ถูกชะลอไปโดยไม่มีกำหนด ขณะที่กำลังผลิตไฟฟ้าภาคใต้ไม่พอเพียง  แม้จะมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในภาคตะวันตก เพิ่มเติม แล้วส่งไฟฟ้าไปภาคใต้แล้วก็ตาม  โดย กฟผ.ก็ต้องมาเร่งปรับแผน ซึ่งจะต้องดูถึงว่า จะใช้ก๊าซฯจากทีใด จะนำเข้าแอลเอ็นจี มารองรับความต้องการใช้อย่างไร รวมทั้งการก่อสร้างท่อก๊าซฯ ที่ไปส่งยังโรงไฟฟ้าจะเร่งดำเนินการอย่างไร.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ