fbpx

คาดพรรคนายกฯแคนาดาจะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยหลังเลือกตั้งวานนี้

ออตตาวา 22 ต.ค.- บรรษัทกระจายเสียงแคนาดาหรือซีบีซี (CBC) คาดการณ์ว่า พรรคเสรีนิยมของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดจะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะน่าจะได้เสียงไม่ถึงครึ่งหนึ่งในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวานนี้


ซีบีซีรายงานว่า ผลการนับคะแนนจนถึงเมื่อเวลา 22.30 น. วันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 09.30 น.วันนี้ตามเวลาในไทย พรรคเสรีนิยมชนะ 146 เขตจากทั้งหมด 304 เขต และต้องได้ 170 เขตจึงจะมีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด 338 ที่นั่ง ทำให้ต้องพึ่งพาเสียงฝ่ายค้านในการผ่านร่างกฎหมายสำคัญ ผลการหยั่งเสียงก่อนการเลือกตั้งชี้ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้สูสีกันทั้งประเทศ นายกรัฐมนตรีทรูโดวัย 47 ปี และนายแอนดรู เชียร์ หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมวัย 40 ปี ล้วนมีโอกาสได้จัดตั้งรัฐบาล นายกรัฐมนตรีทรูโดใช้ทวิตเตอร์ชักชวนคนออกไปใช้สิทธิเพราะเกรงว่าจำนวนผู้ออกไปใช้สิทธิน้อยอาจทำให้พรรคเสรีนิยมเพลี่ยงพล้ำต่อพรรคอนุรักษ์นิยมได้ 

สตรีโทรอนโตวัย 25 ปีคนหนึ่งเผยว่า สี่ปีที่แล้วลงคะแนนให้พรรคเสรีนิยม แต่ครั้งนี้เปลี่ยนไปลงให้พรรคกรีน เพราะรัฐบาลเสียงข้างน้อยจะบีบให้ประชาชนต้องหันหน้าเข้าหากันว่าสิ่งใดคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน ไม่ใช่สำหรับพรรคการเมืองพรรคใดพรรคหนึ่ง ด้านอุตสาหกรรมน้ำมันโทษนโยบายสิ่งแวดล้อมของรัฐบาลทรูโดว่า เป็นอุปสรรคต่อการลงทุนภาคการพลังงาน อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจแคนาดาโดยรวมดีขึ้นในปีนี้ ดอลลาร์แคนาดาแข็งค่าที่สุดในบรรดากลุ่มจี 10 (G10) ที่เป็นกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วที่ตกลงจะจัดสรรเงินเพิ่มให้แก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ (IMF) โดยแข็งค่ากว่าร้อยละ 4 เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และอัตราเงินเฟ้อใกล้ถึงร้อยละ 2 ตามเป้าหมายของธนาคารกลาง.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด