สัมพันธ์แคนาดา-อินเดียร้าวฉานหนัก

Canada Prime Minister Justin Trudeau

ออตตาวา 15 ต.ค.- ความสัมพันธ์ระหว่างแคนาดากับอินเดียกำลังร้าวฉานอย่างหนัก ถึงขั้นที่แต่ละฝ่ายสั่งขับนักการทูตของอีกฝ่าย


นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดาแถลงเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นเรื่องการขับนักการทูตอินเดีย 6 คน เนื่องจากต้องสงสัยว่าบุคคลเหล่านี้มีส่วนรู้เห็นกับการลอบสังหารนายฮาร์ดีป ซิงห์ นิจจาร์ ผู้นำกลุ่มแบ่งแยกชาวซิกข์ในแคนาดาเมื่อปี 2566 ผู้นำแคนาดากล่าวว่า มีหลักฐานเชื่อมโยงสายลับชาวอินเดียกับเหตุการณ์ดังกล่าว

poster of Hardeep Singh Nijjar assassination
นายฮาร์ดีป ซิงห์ นิจจาร์

ด้านนางเมลานี จอย รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดากล่าวว่า ทางการแคนาดาเคยร้องขอให้อินเดียยกเลิกความคุ้มกันทางการทูตของนักการทูตอินเดียทั้ง 6 คน เพื่อให้หน่วยงานสอบสวนของแคนาดาสามารถสอบปากคำบุคคลเหล่านี้ได้ แต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือจากอินเดีย แคนาดาจึงจำเป็นต้องขับนักนักการทูตเหล่านี้


ขณะที่อินเดียตอบโต้ด้วยการสั่งให้นักการทูตระดับสูงของแคนาดา 6 คนเดินทางออกจากอินเดียภายในวันที่ 19 ตุลาคมนี้ นอกจากนี้กระทรวงการต่างประเทศอินเดียยังเรียกตัวข้าหลวงใหญ่แคนาดาเข้าพบอีกด้วย อินเดียให้เห็นผลในการขับนักการทูตแคนาดาว่า เป็นเพราะไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยของบุคคลเหล่านี้ได้ ส่วนนักการทูตอินเดียในแคนาดากลับประเทศตามที่รัฐบาลเรียกกลับ ไม่ได้ถูกแคนาดาขับออกนอกประเทศตามที่แคนาดาแถลงแต่อย่างใด

แคนาดาได้เรียกตัวนักการทูตกลับจากอินเดียมากกว่า 40 คนเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน หลังจากอินเดียขอให้แคนาดาลดจำนวนเจ้าหน้าที่ทูตลง และที่ผ่านมาอินเดียได้ยืนกรานปฏิเสธมาตลอดว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ลอบสังหารผู้นำชาวซิกข์ในแคนาดา.-816(814).-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม

คลินิกดิไอคอน

สธ.ลงพื้นที่ตรวจคลินิกดิไอคอน เบื้องต้นพบมีใบอนุญาตถูกต้อง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ก.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกของ บ.ดิไอคอนกรุ๊ป เบื้องต้นพบคลินิกมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบอุปกรณ์และยาได้ เนื่องจากปิดทำการ