“สนธิรัตน์” เผยหลายชาติสนใจร่วมมือไทยพัฒนาพลังงานทดแทน

เบอร์ลิน 1 ต.ค. – รมว.พลังงานร่วมเวทีประชุมรัฐมนตรีโลกด้านพลังงานหมุนเวียน  พร้อมระบุว่าไทยได้รับการยอมรับจากหลายชาติ และต้องการร่วมมือกัน เพื่อพัฒนางานด้านพลังงานทดแทนต่อไป



นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวบนเวทีการประชุมรัฐมนตรีระดับโลกในการบูรณาการระบบพลังงานหมุนเวียน (Global Ministerial Conference on System Integration of Renewables) ที่ประเทศเยอรมนี โดยระบุว่าการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานที่กำลังจะมาถึงมี 2 องค์ประกอบสำคัญ คือ 1.พลังงานหมุนเวียนกลายเป็นกระแสหลักของโลก โดยมีต้นทุนการผลิตถูกลง และ 2.เทคโนโลยีดิจิทัล บิ๊กดาต้า และอินเทอร์เน็ต (Internet of Things : IoT) ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงให้เกิดการตอบสนองต่อการใช้งานอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้เป็นแบบดิจิทัล มีส่วนช่วยให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพขึ้น และช่วยให้การใช้พลังงานหมุนเวียนมีความต่อเนื่องยิ่งขึ้น 


นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ประเทศไทยได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้นำด้านปฏิบัติที่เป็นเลิศในระดับภูมิภาคด้านพลังงาน โดยทบวงการพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) ระบุว่าไทยมีการใช้พลังงานหมุนเวียนสูงสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ไม่รวมโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดใหญ่) และไทยกำลังก้าวสู่ประเทศที่มีกำลังผลิตติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และพลังงานชีวมวลใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้ ไทยเป็นประเทศกลุ่มแรก ๆ ที่ก่อตั้งกองทุนเฉพาะด้านสำหรับการลงทุนในพลังงานหมุนและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพของภาครัฐและภาคเอกชน ธนาคารพาณิชย์ของไทยมีประสบการณ์กว้างขวางในการจัดหาเงินทุนสำหรับโครงการด้านพลังงานหมุนเวียน โครงการด้านพลังงานต่าง ๆ ของไทยมีการพัฒนาจริงจังทั่วทุกภูมิภาค

รมว.พลังงาน ระบุว่าหลังการประชุมมีหลายชาติสมาชิกที่เข้ามาพูดคุยและต้องการร่วมมือกับประเทศไทยในการพัฒนางานด้านพลังงานทดแทน เช่น เรื่องระบบการเก็บกักพลังงานหรือ Energy storage ซึ่งจะเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากขึ้นในอนาคต นอกจากนี้ IEA ยังกล่าวถึงประเทศไทยบนเวทีการประชุมโดยแสดงความชื่นชมที่ไทยสามารถพัฒนางานด้านพลังงานทดแทนได้อย่างโดดเด่นเป็นผู้นำในอาเซียน อย่างไรก็ตาม ไทยจะยังคงการพัฒนางานด้านพลังงานทดแทนในอนาคต อย่างต่อเนื่องต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ