fbpx

วันนอร์ โยนฝ่ายกฎหมาย 7 พรรคร่วม ประเมินจริยธรรมนายกฯ

จ.ชลบุรี 21 ก.ย.- “วันนอร์” ให้ฝ่ายกฎหมาย 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านประเมินการกระทำขัดจริยธรรมของนายกรัฐมนตรี ก่อนชง ป.ป.ช. ให้ศาลฎีกานักการเมืองพิจารณา


ที่แปซิฟิก ฮอล์ โรบินสัน ศรีราชา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวถึงกรณี 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน เตรียมหารือร่วมกัน ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ เข้าชื่อเพื่อยื่นเรื่องต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้พิจารณาส่งเรื่องไปยังศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงกลาโหม ฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ว่า เรื่องนี้จะหารือกับฝ่ายกฎหมายของ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน จากนั้นจะพิจารณารวบรวมเสียงตามที่กฎหมายกำหนดเพื่อส่งคำร้องไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า  เมื่อประธานสภาฯ พิจารณาคำร้องแล้ว จะเป็นขั้นตอนที่ส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยที่ประชุมใหญ่เป็นผู้พิจารณา หากเห็นว่าการกระทำของนายกรัฐมนตรีตามคำร้องขัดต่อประมวลจริยธรรม ก็จะส่งให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง


 เมื่อถามว่า การกระทำใด ของนายกรัฐมนตรีที่เข้าข่ายขัดประมวลจริยธรรม นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การพิจารณาจะเริ่มตรวจสอบตั้งแต่พ.ร.บ.ประมวลมาตรฐานทางจริยธรรม มีผลบังคับใช้เมื่อเดือนเมษายน 2562 จะย้อนหลังไม่ได้ โดยจะให้ฝ่ายกฎหมายของ7 พรรคร่วมฝ่ายค้านไปศึกษารายละเอียด โดยเฉพาะการกระทำที่เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ พร้อมยืนยันว่า ประมวลจริยธรรมที่ ศาลรัฐธรรมนูญประกาศไว้ เช่น การไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ความไม่ซื่อสัตย์ สุจริต คอรัปชั่น การคบหาผู้มีอิทธิพล เหล่านี้เข้าข่ายการทำผิดทางจริยธรรมทั้งหมด ส่วนจะดำเนินการยื่นฟ้องในประเด็นใดบ้างนั้น จะให้ฝ่ายกฎหมายของ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านเป็นผู้ประเมิน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด