fbpx

อดีตผู้สมัครส.ส.ไทยรักษาชาติ ร้อง พล.อ.ประยุทธ์-ชวน กระทำการขัดรธน.

รัฐสภา 22 ส.ค.-อดีตผู้สมัครส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ  ยื่นหนังสือต่อฝ่ายค้าน ให้ตรวจสอบ“พล.อ.ประยุทธ์”  กระทำการขัดรัฐธรรมนูญ เรื่องการถวายสัตย์ฯ และ การแถลงนโยบาย กรณี“ชวน” เรื่องไม่จัดให้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อลงมติให้ความเห็นชอบ คนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี


น.ส.อุบลกาญจน์ อมรสิน ประธานกลุ่มองค์กรตรวจสอบการธำรงไว้ซึ่งหลักนิติธรรม และอดีตผู้สมัครส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) ยื่นหนังสือต่อตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เป็นผู้รับหนังสือ

น.ส.อุบลกาญจน์ กล่าวว่า ประเด็นการเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ดำเนินการมาไม่ถูกตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือเป็นการกระทำ โดยไม่ชอบของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร หลังจากนั้นการเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ ก็ขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายหลายฉบับ  กรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์  จากปัญหาดังกล่าว ตนจึงได้ยื่นคำร้องไปยังเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อวันที่ 13 ส.ค. และยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง ให้พิจารณาวินิจฉัยโดยเร่งด่วน 


น.ส.อุบลกาญจน์  กล่าวว่า คำร้องที่ยื่นต่อเลขาธิการป.ป.ช.นั้น เป็นเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณของพล.อ.ประยุทธ์ ที่มีทั้งข้อความที่เพิ่มเติมขึ้นมา และการละเว้นข้อความที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญออกไป ซึ่งไม่ตรงตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 จึงขอให้ป.ป.ช.ดำเนินการตรวจสอบโดยเร่งด่วน

น.ส.อุบลกาญจน์  กล่าวว่า สำหรับการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางนั้น  ตนได้ฟ้องทั้งนายชวนและพล.อ.ประยุทธ์  กล่าวคือ ในกรณีของนายชวน ไม่จัดให้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อลงมติให้ความเห็นชอบ คนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะนำเข้าสู่ การให้ความเห็นชอบของรัฐสภาซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ ส่วนพล.อ.ประยุทธ์นั้น ได้ยื่นคำฟ้อง เป็น 2 เรื่อง คือเรื่องการถวายสัตย์ ขัดรัฐธรรมนูญ และเรื่องการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภามิได้แจ้งแหล่งที่มาของรายได้ที่จะนำมาใช้ในการดำเนินนโยบาย  ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 162 ซึ่งบัญญัติไว้ว่า ต้องชี้แจง แหล่งที่มาของรายได้ ซึ่งเป็นบทบัญญัติ ถึงบทบาทหน้าที่ที่กำชับว่าต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด โดยมิอาจหลีกเลี่ยง หรือแปลความหมาย กลายเป็นอื่นได้

น.ส.อุบลกาญจน์ กล่าวอีกว่า การยื่นคำร้องต่อป.ป.ช และฟ้องไปยังศาลปกครองกลาง ตนกระทำด้วยความสุจริตใจ ไม่มีเจตนาแอบแฝงทางการเมืองใดๆ  เมื่อเกิดเป็นประเด็น ขึ้นในสังคม และได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆนานา จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีองค์กร สถาบัน มาพิจารณาหรือวินิจฉัยเพื่อชี้ขาด จะได้เกิดข้อยุติ  ซึ่งตนหวังว่า ผลที่ออกมาจะทำให้สังคมยอมรับ และความขัดแย้งจะได้คลี่คลายลงไป


ด้านนพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขอรับเรื่องนี้ไว้ แล้วจะรับเข้าสู่การพิจารณาในการทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยจะดำเนินการใน 2 แนวทาง คือ ยื่นกับปปช. เรื่องการเข้าสู่ตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ และยื่นที่ศาลปกครองกลาง ประเด็นการทำหน้าที่ของนายชวน หลีกภัย ในการทำหน้าตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 วรรค 2 เพราะผู้ร้องเห็นว่า การทำหน้าที่ของประธานรัฐสภา ต้องถูกดำเนินการตรวจสอบ.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด