“ภูมิธรรม” เผยแก้ รธน.ปมจริยธรรม ต้องคุยพรรคร่วมก่อน

ทำเนียบ 24 ก.ย.- “ภูมิธรรม” ยัน ไม่เกี่ยวนายกฯ กังวลปมแก้ รธน.รายมาตราเรื่องจริยธรรมนักการเมือง บอก ต้องคุยพรรคร่วมก่อน จะนัดให้เร็วที่สุด ชี้ หากเห็นไม่ตรงกันก็ถอยได้ ลั่น รัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาปากท้องอยู่แล้ว ไม่ใช่หยุดทุกอย่างแล้วทำเรื่องรัฐธรรมนูญ


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาล 2 พรรค ออกมาแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เกี่ยวกับจริยธรรมนักการเมือง ว่า ขณะนี้ตนกำลังพยายามนัดพูดคุยให้ได้ทั้งหมด มีทั้งที่เป็นวาระปกติ ที่จะได้พูดคุยกันระหว่างหัวหน้าพรรคการเมือง จะได้ทราบประเด็น ว่าเห็นด้วยเหมือนกันก็ไปด้วยกัน ถ้าไม่เห็นด้วยเหมือนกันก็ไม่ต้องไป เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญไม่ได้ริเริ่มจากพรรคเพื่อไทย แต่มีหัวหน้าพรรคหลายส่วน ไม่สบายใจเรื่องนี้ เราถึงเริ่มดำเนินการว่าอยากจะคุยกัน เช่นเดียวกับที่สภาได้พูดกันในประเด็นนี้ ดังนั้นยังไม่สามารถสรุปได้ แต่หากถามว่าเป็นปัญหาหรือไม่ ตนว่าหัวหน้าพรรคร่วมทั้งหมดเห็นตรงกัน ถึงได้มีความพยายามที่จะพูดคุยกันว่า มีประเด็นไหนหรือจะนัดกันเมื่อไร แต่ช่วงนี้ทุกคนมีภารกิจเยอะ ไม่ใช่เพียงเรื่องนี้เรื่องเดียว อีกทั้งได้มีการพูดคุยกันในกลุ่มไลน์อยู่แล้วพยายามจะคุยกันให้ครบ หากคุยแล้วสรุปได้ตรงกันก็ไม่ต้องนัดประชุมก็ได้

ส่วนควรแก้เรื่องปัญหาชาวบ้านมากกว่าแก้เรื่องจริยธรรมนักการเมือง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็คิดไม่ต่างกัน ซึ่ง ไม่ใช่เฉพาะประเด็นจริยธรรมที่มีปัญหา แต่ยังอีกหลายเรื่อง และบางเรื่องเรากำลังเข้าสู่กระบวนการแก้รัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ต้องใช้ระยะเวลาในกระบวนการประชามติ ซึ่งตอนนี้กฎหมายประชามติ ก็พร้อมที่จะเข้าไปทำหน้าที่เพื่อเปิดประตูในการแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ส่วนที่ยังมีความห่วงใยก็มีการพูดคุยกัน ก่อนที่จะเข้ามาร่วมคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบัน โดยพรรคเพื่อไทยโดยในฐานะแกนนำรัฐบาล ได้หยิบประเด็นนี้ ขึ้นมาดำเนินการให้สมบูรณ์และเสร็จ ส่วนผลจะเป็นอย่างไร ต้องดูพรรคร่วมทั้งหมดพูดคุยกัน


ส่วนมีพรรคร่วมใดที่อยากแก้รัฐธรรมนูญ นายภูมิธรรมกล่าวว่า เท่าที่ฟังดูเกือบทุกพรรคที่คุยกับตน แต่ก็เป็นการคุย ถ้าจะให้เป็นทางการก็ต้องคุยกันในนามพรรคการเมือง ส่วนมั่นใจหรือไม่ถ้าได้คุยกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว จะเดินต่อได้เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายภูมิธรรม ย้ำว่า ต้องรอให้หัวหน้าพรรคร่วมพูดคุยกันก่อน เพราะยังมีประเด็นเรื่องสถานการณ์ ที่เห็นว่าเหมาะ มีทั้งสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ตนว่าไม่มีปัญหา เพียงแต่เราคุยกันให้ชัดเจนว่ามันอยู่ในสถานการณ์ที่เราเกี่ยวข้องมากแค่ไหน และสถานการณ์เป็นอย่างไร เป็นเรื่องที่ต้องหารือกัน ถ้ามีความเห็นแตกต่างกันก็จะต้องมีการนัดประชุม โดยตนพยายามจะนัดประชุมให้เร็วที่สุด

ส่วนที่ชาวบ้านมองว่า ทำไมไม่เร่งแก้ปัญหาปากท้อง ก่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ชาวบ้านไม่ได้มอง และรัฐบาลก็พยายามแก้เรื่องปัญหาปากท้องอยู่แล้ว การบริหารราชการแผ่นดินประเด็นมีเต็มไปหมด หลายอย่างไม่จำเป็นต้องรอก็สามารถทำได้ วันนี้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องแต่ละเรื่อง ก็ทำหน้าที่ของตน ถ้าจะไปสรุปว่าชาวบ้าน มองอย่างนั้นอย่างนี้ก็ไม่ตรงข้อเท็จจริง ข้อเท็จจริงคือ วันนี้ทุกฝ่ายกำลังทำหน้าที่ ทุกด้าน อย่างฝ่ายเศรษฐกิจก็กำลังดูแก้ปัญหากระตุ้นเศรษฐกิจ ฝ่ายที่รับผิดชอบเรื่องน้ำท่วม ก็ดำเนินการอยู่ ไม่ใช่ว่าทุกอย่างหยุดหมดแล้วมาทำเรื่องรัฐธรรมนูญ ต้องเข้าใจให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้น จะทำให้ยิ่งสื่อความไม่เข้าใจ และก็ต้องมาอธิบายอีก

ทั้งนี้ หากรอให้การแก้ไข รัฐธรรมนูญโดย สสร. ทั้งฉบับ จะสง่างาม กว่าการแก้รายมาตราหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนว่าอย่าไปคิดลึกขนาดนั้น เพียงแต่ ดูว่าอะไรคือความจำเป็น ถ้ามีความจำเป็นก็ต้องแก้ ซึ่งความ จำเป็นของแต่ละคนไม่เท่ากัน ก็ต้องหารือกันเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ทุกอย่างที่จะแก้ผ่านตัวแทนของประชาชน มันสง่างามทั้งหมด


ส่วนนายกรัฐมนตรีมองว่าเป็นเรื่องจริยธรรมใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ยืนยันว่า ไม่ใช่นายกฯมอง ซึ่งตนฟังมาจากพรรคร่วมต่างๆ ตนเป็นคนประสานงาน พยายามจะทำหน้าที่หาข้อสรุป ซึ่งการที่พรรคเพื่อไทยเป็นคนเรียก และบอกว่าเป็นการกดดันพรรคร่วมเพื่อทำเรื่องของตัวเองมันไม่ใช่ และเรามีหลายเรื่องที่ต้องพูดคุยกัน หากคุยกันเห็นไม่ตรงกันในช่วงต้นจะถอยก็ได้ เพราะนี่คือการร่วมมือกันของพรรคร่วมที่ใช้เหตุและผล

ส่วนเรื่องนิรโทษกรรมจะเดินหน้าต่อในรัฐบาลนี้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องแล้วแต่สภา ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ พร้อมระบุว่า ในเมื่อสื่อถามว่าควรจะทำเรื่องอื่นก่อน ก็ควรจะถามเรื่องอื่นก่อนไม่ควรถามเรื่องนี้ .-316 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

“ครูเบญ” กลับไปสอนโรงเรียนเดิม

กรณี “ครูเบญ” ร้องเรียนผลการสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว กลับไปสอนโรงเรียนเดิม หลังผลการตรวจสอบคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ระเบียบกำหนดไว้

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

ข่าวแนะนำ

น้ำพัดบ้านจมน้ำ

เจ้าของเล่านาทีบ้านถูกกระแสน้ำเชี่ยวซัดลงแม่น้ำริม

คุณยายมุกดา เล่านาทีบ้านถูกกระแสน้ำเชี่ยวกัดเซาะดิน ทำให้บ้านทรุดลงไปในแม่น้ำทั้งหลัง บอกโชคดีชาวบ้านช่วยกันขนย้ายข้าวของออกมาได้บางส่วน เผยเกิดมาไม่เคยเจอเหตุการณ์รุนแรงแบบนี้

นายกฯ ยันเริ่มจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง 25 ก.ย.นี้

นายกฯ ยันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.) คิกออฟจ่ายเงินหมื่นกลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ชี้ ขึ้นค่าแรง 400 ควรจบปีนี้ ไม่ตอบโอนหุ้นให้พี่สาว

อุตุฯ เตือนทั่วไทยฝนตกหนักมากบางแห่ง กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนภาคเหนือ ภาคอีสาน มีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ตอนล่าง มีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก กรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 60% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ครบ 1 เดือน ดินถล่มชุมชนกะรน ยังไร้ทางออก

ครบรอบ 1 เดือนเหตุการณ์ดินจากเทือกเขานาคเกิด ถล่มลงมาทับบ้านเรือนประชาชนในตำบลกะรน จังหวัดภูเก็ต จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 13 ราย ทั้งคนไทยและต่างชาติ ผู้คนและสภาพพื้นที่เป็นอย่างไร ติดตามจากรายงาน