fbpx

“ชวน” เผยหารือตัวแทน 3 ฝ่าย กรอบเวลาแถลงนโยบาย

รัฐสภาใหม่เกียกกาย 23 ก.ค.-“ชวน” ชี้ ส.ส.รัฐบาลได้เวลาน้อย แต่จะพยายามบริหารเวลาให้ลงตัวในกรอบ 2 วันเศษ ขู่ใครประท้วงหักเวลาฝ่ายนั้น  ส่วนคุณสมบัตินายกฯ หากจะพูด ต้องเกี่ยวโยงนโยบายและอยู่ในกรอบข้อบังคับ


นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับตัวแทนคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล , พรรคร่วมฝ่ายค้าน และวุฒิสภา ว่า ได้ข้อสรุปในเบื้องต้นเรื่องเวลาในการแถลงนโยบายรัฐบาลว่าจะใช้เวลา 28 ชั่วโมง 2 วันเศษ โดยนายกรัฐมนตรีแถลง 1 ชั่วโมงเศษ  แล้วให้เวลา ส.ส. รัฐบาล , ส.ว. , รัฐมนตรีชี้แจงฝ่ายละ 5 ชั่วโมง ส่วนฝ่ายค้านได้ 13 ชั่วโมง ซึ่งตนและประธานวุฒิสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานในการประชุม จะพยายามบริหารเวลาให้จบภายในคืนวันที่ 27 กรกฎาคม

นายชวน กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเห็นว่า ส.ส.รัฐบาลได้เวลาในการอภิปรายน้อย เกรงว่าจะมีปัญหา พยายามต่อรองกับฝ่ายค้าน แต่ก็ยังยืนยันเวลาเดิม ดังนั้นในทางปฏิบัติก็จะพยายามปรับ ซึ่งหากมีการประท้วง ก็จะพยายามดูให้มีการประท้วงให้น้อย และจะคอยเตือนไม่ให้มีการพาดพิง โดยเฉพาะบุคคลภายนอก และเห็นว่าหากยึดข้อบังคับเป็นหลัก ก็หมดปัญหาการประท้วงเป็นชั่วโมงเหมือนในอดีต และได้บอกไว้แล้วในการหารือว่าหากใครประท้วง ก็หักเวลาฝ่ายนั้น


“การอภิปรายนโยบายครั้งนี้ เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันทำให้เห็นว่าสภาเป็นที่พึ่ง แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเห็นด้วยทั้งหมด แต่ต้องทำหน้าที่ของตัวเองในแต่ละฝ่ายให้ดีที่สุด ด้วยความซื่อตรง ตรงไปตรงมา เพราะทั้งหมดอยู่ในสายตาประชาชน” นายชวน กล่าว

ส่วนที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรีนั้น นายชวน กล่าวว่า ประเด็นที่อภิปรายได้คือความเหมาะสมของนโยบาย ความเป็นไปได้ของนโยบายต้องมาเกี่ยวโยงกับตัวบุคคลด้วย จึงจะอภิปรายได้ แต่ทั้งหมดต้องอยู่ในขอบเขตของข้อบังคับการประชุม

ด้าน น.พ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ตัวแทนวิปวุฒิสภา กล่าวว่า ในส่วนของ ส.ว.มีสมาชิกลงชื่ออภิปราย 55 คน มีระยะเวลาอภิปรายเพียง 5 ชั่วโมง ยังไม่รวมเวลาที่จะมีสมาชิกประท้วง ถือว่าเวลาน้อยและตึงมาก เพราะเฉลี่ยแล้วตกคนละ 4 นาทีเศษ ซึ่งการอภิปรายจะแบ่งออกเป็นกลุ่มตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งนโยบายหลักและนโยบายเร่วด่วน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด