fbpx

“ปกรณ์วุฒิ” โต้ไม่เคยทำตัวเป็นฝ่ายแค้น ขอเปิดใจคำติติง

รัฐสภา 13 ก.ย.- “ปกรณ์วุฒิ” โต้นายกฯ ไม่เคยทำตัวเป็นฝ่ายแค้น ยังไม่พอใจคำชี้แจงนายกฯ บอกไม่ต้องตอบเองก็ได้ ควรมอบ รมต.ตอบให้ชัดเจน ซัดกลับตลอด 1 ปีที่ผ่านมา “บิ๊กอ้วน” พูดเรื่องวาทกรรมเยอะที่สุด คาดเป็นคนมีปม ขอเปิดใจคำติติงเสนอด้วยความหวังดี


นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์กุล ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงภาพรวมการแถลงนโยบายของรัฐบาล เมื่อวานนี้ว่า ในส่วนของการจัดการเวลายังคงอยู่ในกรอบที่ได้แบ่งไว้ แต่เนื่องจากเมื่อวานได้ใช้เวลาอภิปราย นานกว่าที่คาดการณ์ไว้ จึงเชื่อว่าวันนี้น่าจะปิดการประชุมได้ในช่วงประมาณ 23.00 น. ส่วนเนื้อหาการอภิปรายของฝ่ายค้านก็เป็นที่น่าพอใจ เพียงแต่เป็นห่วงบรรยากาศในที่ประชุม เพราะเมื่อวานนี้มีการประท้วงหลายรอบ โดยบอกว่าไม่อยากให้พูดถึงเรื่องในอดีต ทั้งที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และพรรคร่วมรัฐบาลก็พูดมาโดยตลอดว่ารัฐบาลปัจจุบันสืบทอดนโยบายมาจากรัฐบาลเดิมแต่พอฝ่ายค้านพูดถึงรัฐบาลเดิมกลับถูกประท้วง รวมถึงกังวลกับกรณีที่มีการเบลอหน้า บุคคลภายนอก ในสไลด์ ประกอบการอภิปราย ทั้งที่เป็นบุคคลสาธารณะและเป็นอดีตรัฐมนตรี รัฐบาลที่ผ่านมาซึ่งถือเป็นบุคคลสาธารณะ ดูเป็นเหมือนการไม่ให้เกลียดกับบุคคลดังกล่าว อีกทั้งประชาชนเลือกผู้แทนมาเพื่อให้พูดถึงปัญหาที่กระทบต่อชีวิตประชาชน ดังนั้นการเคร่งครัดไม่ให้พูดถึงบุคคลภายนอกเลยจะทำให้สภาไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่

ส่วนที่หลายคนมองว่าฝ่ายค้าน ไม่กล้าที่จะค้างกับพรรคเพื่อไทยเพราะหลายประเด็นสำคัญไม่มีการพูดถึง โดยเฉพาะประเด็น ที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอาจเข้าข่ายครอบงำนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นั้น นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า หากติดตามการทำงานของฝ่ายค้านจะรู้ว่ามีการตรวจสอบทุกเรื่องมาโดยตลอดแต่ทุกอย่างยืนอยู่บนหลักการ หากเป็นเรื่อง ที่เห็นตรงกันแล้วยังค้านก็จะไม่เกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน ส่วนประเด็นของนางสาวแพทองธารเมื่อวานนี้มีสมาชิกหลายคนพูดถึงและถูกประท้วง ซึ่งนั่นคือประเด็นที่ตอนกังวลว่าการพูดถึงบุคคลภายนอกไม่ได้เลยจะเป็นปัญหา แต่ส่วนตัวก็เห็นด้วยกับเที่ยวรัฐมนตรีหลายคนพูดว่า ไม่ว่าคำแนะนำของใครก็ตามหากเป็นประโยชน์และรัฐบาลหยุดใช้ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ประชาชนและเพื่อนสมาชิกก็มีสิทธิ์จะวิพากษ์วิจารณ์ได้


ส่วนที่เมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรีขอฝ่ายค้านอย่าเป็นฝ่ายแทนนั้น นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่าหากติดตามการทำงานของฝ่ายค้านมาตลอด 1 ปี นายกรัฐมนตรีคงจะรู้ว่าเราไม่ได้ทำตัวเป็นฝ่ายแค้น เพราะไม่รู้ว่าเราไปทำตัวเป็นฝ่ายแค้นตอนไหน และไม่แน่ใจว่าใครเป็นคนบอกให้นายกรัฐมนตรีพูดแบบนี้ จึงขอให้เปิดใจให้กว้างและลองฟัง จะพบว่าเรามีทั้งคำแนะนำและข้อติติงที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ พร้อมกันนี้นายปกรณ์วุฒิ ยังยืนยันว่าในสภาตลอด 1 ปีที่ผ่านมา คนที่พูดเรื่องวาทกรรมบ่อยที่สุดคือนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จึงไม่มั่นใจว่าติดใจหรือมีปมอะไรกับเรื่องนี้หรือไม่ เพราะฝ่ายค้านแทบจะไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้เลย ถ้าไม่มีอคติกับเราก็คงจะรับรู้ได้ว่า เพราะติดอิงหลายอย่างเสนอด้วยความหวังดี และสามารถทำงานร่วมกันได้ในเรื่องที่เห็นตรงกัน

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่าเนื่องจากการแถลงนโยบายเมื่อวานนี้ ตามข้อบังคับการประชุมกำหนดให้ต้องอ่าน คำแถลงตามเอกสาร จึงไม่ สามารถประเมินและให้คะแนนนางสาวแพทองธาร ก็ไม่มีอะไรที่จะต้องวิพากษ์วิจารณ์ ส่วนการชี้แจงข้อซักถาม เป็นลักษณะการตอบแบบกว้างๆ ส่วนตัวจึงมองว่านายกรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องตอบเองทุกเรื่องสามารถมอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจงให้ชัดเจน ดีกว่าจะลุกขึ้นมาพูดในหลักการกว้างๆตามที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้ให้ เพราะพรรคประชาชนขอให้สส. ตั้งคำถามให้ชัดว่าอยากจะทราบข้อมูลในส่วนนี้ จึงคาดหวังมีคำตอบที่ชัดเจนเช่นเดียวกัน ซึ่งภาพรวมเมื่อวานนี้ คำตอบที่ได้ก็ไม่เป็นไปตามที่ตั้งใจจึงรอวันนี้เพราะรัฐมนตรีหลายคนรับปากว่าจะมาชี้แจงเพิ่มเติม

ประธานวิปฝ่ายค้านระบุว่าหลังจากอภิปรายนโยบายรัฐบาลแล้ววางแผนที่จะอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ในสมัยประชุมสภานี้ แต่จะพิจารณาอีกครั้งเพราะขณะนี้มีเหตุการณ์ใหญ่ๆเกิดขึ้น จึงอาจมีการเปลี่ยนแปลง แต่หากมีเนื้อหาสาระเพียงพอก็พร้อมที่จะอภิปราย


ส่วนกรณีคลิปหลุดเสียงการสนทนาคล้ายคนในบ้านป่าที่ถูกปล่อยออกมาอย่างต่อเนื่องนั้น นายปกรณ์วุฒิ ยอมรับว่าช่วงที่ผ่านมาเตรียมตัวสำหรับการอภิปรายนโยบายรัฐบาลจึงยังไม่ได้ฟังคลิปเสียงดังกล่าว ในส่วนของเรื่องจริยธรรมพรรคประชาชนยืนยันมาตลอดว่าไม่เห็นด้วยกับการใช้หลักการที่เป็นนามธรรมและมอบอำนาจให้กับคนไม่กี่คนมาเป็นผู้ตัดสิน ส่วนโทษเองก็ควรเป็นไปตามสัดส่วนที่เหมาะสม แต่ในกรณีนี้หากมีเรื่องทุจริต หรือการใช้อำนาจรัฐ เข้าไปเกี่ยวข้อง เราก็พร้อมที่จะเข้าไปดำเนินการตรวจสอบ

นายปกรณ์วุฒิ ยืนยันว่าตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าพรรคพลังประชารัฐ อยู่ในพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาลแต่ในการอภิปรายนโยบายรัฐบาลครั้งนี้มีการจัดสรรเวลาให้ในฐานะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยไม่ได้ระบุว่าเป็นของฝ่ายใด แต่หลังจากนี้จะต้อง หาความชัดเจน .319.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” ฉ.4 ไทยฝนเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 4 ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ภาคเหนือ อีสาน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 20–23 ก.ย.67

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู