แนะ กกต.เชิญทั้ง กรธ.-กมธ.ร่วมหาทางออกสูตรคำนวณ ส.ส.

ทำเนียบฯ 3 เม.ย.-“วิษณุ” แนะ กกต.ควรเชิญทั้ง กรธ. และ กมธ.ร่วมหาทางออกสูตรคำนวณ ส.ส.เพื่อความถูกต้อง ยืนยันรัฐบาลไม่เกี่ยวข้องและไม่ร่วมเสนอความเห็น  มั่นใจมีทางออกและไม่ส่งผลให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เชิญกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มาให้ความเห็นถึงวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ถูกต้อง ว่า  ถือว่าเป็นประโยชน์ เพราะจะได้ทราบวิธีที่ถูกต้อง แต่ กรธ.อาจไม่ใช่ผู้ที่ชี้ขาดทั้งหมด เพราะปัญหานี้เกี่ยวข้องกับกฏหมาย 2 ฉบับ คือ รัฐธรรมนูญและกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญ จึงเห็นว่าควรเชิญทั้ง กรธ.และกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างกฏหมาย มาร่วมพิจารณาหาทางออก ทั้งนี้กรณีปัญหาสูตรคำนวณ ส.ส.ที่ยังไม่ชัดเจนและรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้อย่างชัดเจนนั้น ท้ายที่สุด กกต.ต้องเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะมีอำนาจชี้ขาด ยกเว้นจะมีใครไปฟ้องศาลว่า กกต.วินิจฉัยผิดพลาด ซึ่งหากศาลระบุว่าศาลไม่มีอำนาจชี้ขาดเรื่องนี้ เพราะเป็นหน้าที่ของ กกต.โดยตรง ศาลก็จะจำหน่ายคดีออกไป

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่าสูตรคำนวณ ส.ส.ควรชัดเจนตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นระบบใหม่ทั้งหมด เลยอาจเกิดปัญหาขึ้น แต่ส่วนตัวเชื่อว่ามีทางออกเรื่องการคำนวณ ส.ส.อย่างแน่นอน เพียงแต่ปัญหา คือ ประชาชนจะเชื่อถือในทางออกนั้นหรือไม่ พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลไม่เกี่ยวข้อง และไม่ร่วมเสนอทางออกใด ๆ เด็ดขาด เนื่องจากไม่มีสิทธิและถือเป็นหน้าที่ของ กกต.


“ภายในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ กระบวนการทุกอย่างควรเสร็จสิ้น และต้องประกาศผลการเลือกตั้ง ตามที่ กกต.กำหนดไว้ ซึ่งได้เผื่อระยะเวลาไว้รองรับกรณีที่มีการฟ้องร้องจำนวนมากแล้ว แต่หากไม่สามารถประกาศผลได้ทั้งหมด ต้องประกาศอย่างน้อย 95% ทั้งในส่วนของ ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยอาจใช้วิธีการแจกใบต่าง ๆ ตามที่มีการร้องเรียนก่อน แล้วไปดำเนินการทีหลัง โดยให้ศาลตัดสิน แต่วิธีนี้อาจกระทบต่อจำนวนเสียงในการจัดตั้งรัฐบาลได้ ขณะเดียวกันมั่นใจว่าปัญหาต่าง ๆ จะไม่ส่งผลกระทบทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ เพราะยังไม่มีเหตุที่จะส่อให้ถึงขั้นนั้น” นายวิษณุ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย