fbpx

ผบ.ทบ.เตือนหยุดวาทกรรมแบ่งแยกประชาชน

พล.1 รอ. 2 เม.ย.- ผบ.ทบ. ขอร้อง นิสิต นักศึกษา ครูที่ได้ทุนหลวง  เรียนระบอบประชาธิปไตยมา ต้องนำมาปรับให้เข้ากับวัฒนธรรมของประเทศ อย่าดัดจริต พยายามเปลี่ยนแปลงระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อย่าเอาซ้ายจัดมา ถามเป็นคนไทยด้วยกันหรือไม่ เตือนหยุดวาทกรรมเผด็จการ-ประชาธิปไตย แบ่งแยกประชาชนที่ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ควรยอมรับกติกา ไปสู้ในสภา


 พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เปิดใจถึงสถานการณ์การเมืองขณะนี้ ว่า กองทัพบกยุคนี้ พัฒนาปรับปรุงเป็น Modernize  Army อย่าง ผบ.ทบ. ต่างประเทศ ก็ส่งไลน์ ติดต่อกันในภูมิภาคเพื่อนบ้าน ซึ่งเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศ โดยเฉพาะด้านการเมือง 

ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ตนนั่งคิดทบทวน มา 2 คืน สรุป เรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้น อยากให้ประชาชน สื่อมวลชน ทำความเข้าใจ ที่ตนเคยให้ข่าวหลายครั้ง แต่แปลกที่ไม่เข้าใจกัน ตนใช้คำว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะต้องเดินไปในทางของท่านในทางการเมือง ส่วนกองทัพบก ต้องกลับมาพัฒนากองทัพ มาเป็นทหารอาชีพ ตอนนี้กองทัพบก เปลี่ยนไปมาก มีความสง่างาม ซึ่งในหลวงเป็นต้นแบบของ ระเบียบวินัย ลักษณะทหารที่ดี 


พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า อยากให้ ทุกคน นิสิต นักศึกษา เข้าใจกองทัพเสียใหม่ ยอมรับว่าเรามีช่องว่างทางการสื่อสาร สื่อสารคนละภาษา กับที่ท่านอยากจะฟัง ซึ่งกองทัพบก เราจะพยายามสื่อสาร แต่ต้องเข้าใจว่ากองทัพเป็นหน่วยงานของรัฐบาล แต่ไม่ได้ทำงานการเมือง

ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ตนย้ำเสมอถึงพระราชดำรัส ว่าทหาร จะต้องอยู่เคียงข้างประชาชน อย่างแท้จริง พร้อมให้คำมั่น ทหารจะเคียงข้าง วางตัวในบทบาทของทหาร เพื่อปกป้องประเทศ  ประชาชน  ช่วยเหลือประชาชน  ตราบใดที่ตนยังอยู่ ผู้ใต้บังคับบัญชาคนใดทำไม่ได้  ก็ไม่สามารถอยู่ในตำแหน่งต่อได้ เช่นเดียวกับตำแหน่งของตน ที่ไม่มีอยู่ข้อยกเว้น  ที่จะทำงานน้อยกว่าคนอื่น ต้องทำมากกว่า ไม่ใช่ข้ออ้าง วันนี้ตนขอพูด แล้วจะไม่พูดอีกจนกว่าจะหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ขอเดินหน้าซักซ้อม เพราะเป็นพิธีสำคัญของคนไทย 

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ช่วงนี้ยังมีความบิดเบือนข้อมูล เรื่องการเมือง กองทัพยอมรับมีจุดอ่อน การใช้โซเชียล ในขณะที่สื่อบางชนิด บางแบบ เข้าถึงจิตใจคนอีกยุคหนึ่ง ในการรับรู้  อยากให้รับทราบข้อมูลยาวๆ ที่ตนพูด ไม่ใช่ตัดทอนสั้น ๆ แค่เพียงวาทกรรม ซึ่งตนยอมรับว่าปฏิเสธไม่ได้  สื่อโซเชียลทรงอนุภาพกว่าอาวุธ ที่กองทัพมีอยู่  ทั้งนี้ในด้านการยอมรับกติกา  ขออย่าใช้วาทกรรมที่ถูกสร้างทั้งคำว่าเผด็จการและประชาธิปไตย 


“เป็นคนไทยด้วยกันหรือไม่ ผุดวาทกรรมมาเพื่อแบ่งแยกประชาชนที่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งอย่างนั้นหรือ หรือต้องการให้เกิดสงครามกลางเมือง เหมือนที่เกิดขึ้นมา ณ วันนี้ ยังมีขบวนการแบ่งฝ่าย ทำไมไม่เคารพกติกา แล้วไปสู้ในสภา ซึ่งเรื่องเหล่านี้ ถูกชี้นำด้วยเกมการเมือง จากพวกนักการเมืองเดิม ๆ หรือซ้ายตกขอบ”พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

ผู้บัญชาการทหารบก ยังชื่นชม ประชาชน นิสิต นักศึกษา ที่ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งจำนวนมาก แต่เมื่อเลือกใครแล้ว ทำไมนักการเมือง ถึงไม่จับมือกัน แล้วไปสู้ในสภา “ทำไม ต้องเถียงกัน ให้ชาวโลกนั่งขำเรา  สื่อมวลชนเองก็มาจากหลายสาย หลายความคิด เราอยู่ภายใต้พระบรมโพธิสมภารด้วยกันทั้งสิ้น เราเป็นคนไทยด้วยกันหรือไม่ กรีดเลือดมาก็เป็นคนไทยทั้งนั้น และกองทัพบก ก็ลูกหลานของพวกท่าน 

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ตนขอร้องสื่อมวลชน ช่วยสื่อสารสิ่งเหล่านี้ สู่ประชาชน นิสิต นักศึกษา เพราะเราเติบโต ที่ประเทศนี้ เรียนที่นี่ รับปริญญาจากพระบรมวงศานุวงศ์  ตนชื่นชม เศรษฐีที่โกง แต่ยอมรับกระบวนการ ทั้งที่มีเงิน มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ตนขอยกย่อง นี่คือ คนมีน้ำใจนักกีฬา ยอมรับกระบวนการตัดสิน ของกระบวนการยุติธรรมไทย ไม่ใช่ทำอะไรผิด แล้วบอก ยอมรับไม่ได้ แล้วจะอยู่กันได้อย่างไร  

ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ขอร้อง นิสิต นักศึกษา ครู อาจารย์  ที่ไปเรียนต่างประเทศ บางท่านได้ทุน ราชการ ทุนจากในวัง ท่านเรียนระบอบประชาธิปไตยที่ใดไม่ว่า แต่ระบอบประชาธิปไตยในโลกนี้ เขามีวัฒนธรรมของตัวเองแตกต่างกัน เมื่อเราไปเรียนก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับประเทศอื่นๆ  ขอถาม คสช.เป็นเผด็จการจริงหรือ ไม่อยากจะยกตัวอย่างประเทศอื่นที่เขาเผด็จการจริง ๆ  นี่คือวัฒนธรรมระบอบประชาธิปไตยแบบไทย ๆ 

“ขอให้รักกัน นำความรู้ระบอบประชาธิปไตยของเขามาต้องดูด้วย ไม่ใช่พยายามเปลี่ยนแปลง ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อย่าเอาซ้ายจัดมา แล้วดัดจริต นี่คือแผ่นดิน ที่บรรพบุรุษ เสียเลือดเนื้อ ขอฝากรักกันเถอะ หยุดวาทกรรมการเมือง ในเมื่อกรรมการตัดสินแล้ว ขอให้อยู่เกมใครเกมมัน เป็นไปตามครรลอง ล้างแค้นกันไปมา ก็ไม่มี วันจบ” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว 

ต่อข้อถามว่า หากพรรคเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาล กองทัพจะมีท่าทีอย่างไร พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า  ต้องยอมรับกติกาทุกอย่าง กองทัพไม่สามารถจัดรัฐบาลได้ กองทัพ เป็นของประชาชน ไม่ต้องถาม กองทัพจะทำยังไง ซึ่งวาทกรรมเดิม ๆ ถามแล้วถามเล่า ทำให้เด็กรุ่นใหม่ ที่มีประสบการณ์น้อยเข้าใจผิด ขอถามว่าที่ผ่านมา ใครกันที่ช่วยประชาชน ใครเป็นผู้นำระดมสรรพกำลัง ช่วยเหลือประชาชน ที่เดือดร้อน ทุกวันนี้ ต่างชาติ เขาขำเรา ที่ตีกันเอง เศรษฐกิจถดถอย คนที่ได้ประโยชน์ คือคนที่อยู่ต่างประเทศใช่หรือไม่ คนรวย คนมีอำนาจ ไม่ต้องติดคุกหรือยังไง ตอนนี้ต้องขอโอกาสให้เล่นเกมใครเกมมัน ต้อง ยอมรับกติกา กรรมการตัดสินไปแล้ว ใครไม่ดีต้องพิสูจน์กัน หากล้างแค้นกันไปมาก็ไม่จบ.-สำนักข่าวไทย      

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด