fbpx

“ภูมิธรรม” อยากเห็น กห.ช่วยส่งเสริม ปชต.-สร้างสามัคคี

ทำเนียบ 11 ก.ย.- “ภูมิธรรม” ย้ำไม่คิดขยายอำนาจในกองทัพ ชี้อยากเห็น ก.กลาโหม ช่วยส่งเสริมประชาธิปไตยฯ-สร้างความสามัคคีในสังคม ยันไร้แทรกแซงแต่งตั้งโยกย้าย หลังมีคลิปเสียงฝ่ายการเมืองแทรกแซงตั้งข้าราชการประจำ


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ กล่าวถึงการเตรียมเข้าปฏิบัติหน้าที่ในกระทรวงกลาโหม วันที่ 16 ก.ย.นี้ และจะมีหารือร่วมกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ จะหยิบยกเรื่องใดไปหารือ ว่า ตนจะไปรับฟังก่อน และเข้าใจว่าวันแรกจะมีการสรุปรายละเอียดให้ตนทราบ ซึ่งหลังจากรับฟังแล้วตนจะมอบนโยบาย เพราะเรื่องนี้ตอนให้ความสำคัญ ที่จะให้กระทรวงกลาโหมขับเคลื่อนโดยเหล่าทัพต่างๆ แต่ส่วนใหญ่อยากไปรับฟังเหล่าทัพ เพราะการที่ตนเข้าไปไม่ได้ต้องการเข้าไปขยายอำนาจอะไร แต่เป็นการเข้าไปร่วมมือกับเหล่าทัพที่มีอำนาจบริหารจัดการอยู่แล้ว เป็นการช่วยกันทำงานให้กระทรวงกลาโหม และหน่วยทหารทุกหน่วยทำงานสนับสนุนประชาชนให้มากยิ่งขึ้น

ส่วนอยากเห็นกระทรวงกลาโหมเป็นเช่นไรในยุคของนายภูมิธรรม นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นหน่วยทหารทำตามบทบาทหน้าที่ของตนเองอย่างเข้มแข็ง และเข้าไปแก้ไขบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ และให้มีบทบาทในการส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยซึ่งมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทำให้ได้อย่างเต็มที่ทุกส่วน อยากขจัดข้อจำกัดข้อที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกระทรวงกลาโหม เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ เกิดความสามัคคี มีความเป็นประชาธิปไตย และแก้ไขปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจให้พี่น้องประชาชน


เมื่อถามว่าคิดว่ามีปัญหาอะไรภายในกองทัพที่ต้องเข้าไปแก้ไข นายภูมิธรรม กล่าวว่า เดี๋ยวขอไปเจอก่อน

ส่วนกรณีมีคลิปเสียงหลุดการแต่งตั้งข้าราชการประจำ โดยมีข้าราชการการเมืองเข้าไปแทรกแซง ซึ่งคลิปเสียงดังกล่าวเกิดขึ้นในยุครัฐบาลที่ผ่านมา และช่วงนี้ใกล้ฤดูกาลแต่งตั้งโยกย้าย ในส่วนของรัฐบาลนี้จะมีการป้องกันอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไม่ทราบ คลิปเสียงเป็นเรื่องที่เราฟังแล้วควรเอามาพิจารณาไตร่ตรอง ซึ่งเดี๋ยวนี้เทคโนโลยีเจริญ ก็ทำได้หลายอย่าง แต่เพื่อให้เกิดความมั่นใจก็ควรฟังแล้วไปตรวจสอบ แต่ก็ต้องดูว่าเกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของเราที่เกี่ยวข้องหรือไม่ วันนี้ตนคิดว่าตนเริ่มต้นจากความเป็นจริงในวันนี้ และตนเชื่อว่าเหล่าทัพจะเข้าใจตน สำหรับกระทรวงกลาโหมเราไม่ได้แทรกแซง ตนตั้งใจไว้แล้วว่าจะทำทุกอย่างตามกระบวนการ ปรึกษาหารือตามขอบเขตของกฎหมาย และจะแก้ปัญหาให้ดีที่สุด ช่วงการแต่งตั้งโยกย้ายไม่ว่าหน่วยงานไหนหรือกระทรวงใด ท่านก็จะทราบว่ามันก็จะเป็นเช่นนั้น มีทั้งเรื่องจริงบ้างไม่จริงบ้าง หรือจริงครึ่งเดียวบ้าง และก็เป็นการใส่ร้ายป้ายสี ซึ่งก็มีบัตรสนเท่ห์ หน้าที่ของผู้มีอำนาจคือรับฟังทุกส่วนนำมากลั่นกรองให้ได้ประเด็นแก่นแท้ของปัญหาที่เกิดขึ้นจริง และแก้ไขปัญหาให้ได้ .-316 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู

น้ำป่าทะลักท่วมพะเยา เสียหายหนักเป็นวงกว้าง

น้ำป่าที่ทะลักท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ช่วงเช้ามืดวันนี้ (17 ก.ย.) แม้น้ำท่วมเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่สร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว ทำให้ไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน