fbpx

เปิดงานเทศกาลกินเจ ทั่วไทยคึกคัก

ภูมิภาค 9 ต.ค.-หลายจังหวัดเข้าสู่เทศกาลกินเจ อย่างเป็นทางการ ขณะที่ฟาร์มเพาะเห็ดหลินจือแดง จ.สงขลา ยอดสั่งซื้อพุ่งสูง



นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดมีการโหมโรงด้วยมังกรทองและผู้ว่าราชการจ.สงขลา ตีกลองเปิดงานเอาฤกษ์เอาชัย “กินเจ ถูกปาก ถูกใจ ถูกอนามัย ไร้แอลกอฮอล์” ซึ่งจัดขึ้นที่สวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ ระหว่างวันที่ 8–17 ตุลาคม งานเทศกาลกินเจหาดใหญ่จัดขึ้นเพื่อสร้างสีสันการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนให้กลายเป็นเมืองหนึ่งของเทศกาลทัวร์บุญต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวมาเลเซียสิงคโปร์ที่เข้ามาร่วมถือศีลกินเจ กระตุ้นเศรษฐกิจของหาดใหญ่ ภายในงานมีการจำหน่ายอาหารเจ กว่า 108 ร้าน โดยคาดว่าปีนี้จะมีผู้เข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 100,000 คน 


ที่ฟาร์มเพาะเห็ดหลินจือแดง บุหลัน ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 7 ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา ต้องเร่งเก็บเห็ดหลินจือแดงจำนวน 4,000 ก้อน เพื่อส่งขายในช่วงเทศกาลกินเจเนื่องจากมีปริมาณสั่งซื้อจำนวนมากเนื่องจากมีสรรพคุณทางยาช่วยบำรุงร่างกายและเป็นที่นิยมของคนจีน โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะซื้อแบบถุงละ 100 บาท เนื่องจากราคาไม่แพงสามารถซื้อกินได้ และหากขายเป็นกิโลตกกิโลกรัมละ 2,000 บาท ซึ่งเป็นลูกค้าอีกกลุ่มที่มีกำลังซื้อ


ส่วนที่จังหวัดนครสวรรค์ คณะกรรมการเจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำ เปิดโรงทานอาหารเจนานาชาติ ณ ศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่หน้าผา ต.ปากน้ำโพ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เพื่อให้ชาวไทยเชื้อสายจีนชาวปากน้ำโพได้ลิ้มลองอาหารที่หลากหลายและแปลกใหม่ ได้ฟรีกันตลอด 9 วัน 9 คืน ในแต่ละวันนั้นพ่อครัวฝีมือดีจะทำอาหารสลับเปลี่ยนกัน ไม่ว่าจะเป็น แฮมชีสเจ แฮมเบอร์เกอร์เจ สปาเกตตี้เจ ขนมครกฮ่องกง หมูแดงเจ นอกจากนี้ยังมีเมนูอาหารเจไทย-จีนอื่นๆอีกกว่า 30 รายการด้วยกัน ซึ่งต่างก็ได้รับความสนใจจากชาวไทยเชื้อสายจีนปากน้ำโพกันเป็นจำนวนมาก ผู้สนใจร่วมพิธีในเทศกาลกินเจปากน้ำโพ สามารถร่วมรับประทานอาหารเจนานาชาติได้ที่ศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่หน้าผา ต.ปากน้ำโพ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ตั้งแต่วันที่  9-17 ต.ค.นี้ได้ตลอด 9 วัน 9 คืน และยังมีกิจกรรมสมทบทุนเพื่อไถ่ชีวิตสัตว์ต่างๆจากโรงฆ่าสัตว์อีกด้วย 

ส่วนที่เชียงใหม่ ที่ศาลเจ้าไต้ฮงกงหรือมูลนิธิเชียงใหม่สามัคคีการกุศล ย่านไนนท์บาร์ซ่า กลางเมืองเชียงใหม่ ใช้กระทะยักษ์ปรุงอาหารเจให้ประชาชนรับประทานฟรี 3 มื้อ ทุกวันในช่วงเทศกาลกินเจ ใช้พืชผักเครื่องปรุงมากกว่าวันละ 2 ตัน เมนูหลักเป็นก๋วยเตี๋ยวเจ หมี่ซั่ว ผัดไทย มีทุกวัน และอาหารอีกหลากหลายเมนู 

ขณะที่ร้านอาหารเจ ในตลาดธานินทร์ ในตัวเมืองเชียงใหม่ มีประชาชนพากันไปเลือกซื้ออาหารเจ รับประทานกันอย่างคึกคัก จนต้องยืนรอตักใส่ถุงเพื่อนำไปรับประทานที่บ้าน กับครอบครัว ซึ่งเมนูอาหาร มีให้เลือกมากกว่า 30 อย่าง บางอย่างหมดอย่างรวดเร็ว ทางร้านต้องนำมาเติมหลายรอบ และต้องเพิ่มพนักงาน มาช่วยตักอาหารใส่ถุงขาย เนื่องจากลูกค้ามากเป็นพิเศษ ทั้งนี้ถือศีลกินผักปีละครั้ง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน