สิ้นสุดกินเจ ทำพิธีส่งองค์พระกลับสวรรค์

ภูเก็ต 12 ต.ค.- คืนสุดท้ายเทศกาลถือศีลกินผัก จ.ภูเก็ต ศาลเจ้ากว่า 40 แห่ง เข้าร่วมประกอบพิธีส่งองค์พระกลับสู่สรวงสวรรค์ บรรยากาศสุดคึกคัก


บรรดาประชาชนและผู้ศรัทธา ต่างพากันตั้งโต๊ะบูชารับองค์เทพเจ้า หรือ องค์พระ นำประทัดมาจุดใส่ม้าทรงและพี่เลี้ยงที่ทำหน้าที่แห่เกี้ยว เมื่อขบวนส่งพระออกพ้นประตู ไฟทุกดวงในศาลเจ้าต้องดับสนิทและปิดประตูใหญ่ ตั้งแต่ 16.00 น.เป็นต้นไป แต่ละศาลเจ้าจะประกอบพิธีลงเสาโกเต้ง ถือเป็นการสิ้นสุดประเพณีถือศีลกินผักของปีนี้ อย่างเป็นทางการ

สำหรับการประกอบพิธีส่งองค์หยกอ๋องซ่งเต่ หรือ เง็กเซียนฮ่องเต้ กลับสวรรค์ จะมีการรายงานให้ทราบว่าปีนี้มีบุคคลตามรายชื่อปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง ไม่ขาดตกบกพร่อง จนงานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี จากนั้น ก่อนเที่ยงคืนศาลเจ้าที่ตั้งอยู่ในตัวเมืองภูเก็ต อาทิ ศาลเจ้าบางเหนียว ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง ศาลเจ้าสามกอง จะมีขบวนแห่ไปตามถนนสายต่างๆ ไปยังปลายแหลมสะพานหิน เพื่อประกอบพิธีส่งพระ บรรยากาศตลอด 2 ฝั่งถนน เป็นไปด้วยความคึกคัก ตัวเมืองภูเก็ตเต็มไปด้วยเสียงและควันจากประทัด คาดว่ามีไม่ต่ำกว่าล้านนัด โดยเฉพาะบริเวณวงเวียนหอนาฬิกา และโดยรอบปลายแหลมสะพานหิน ส่วนการจัดงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ตปีหน้า กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 – 29 ตุลาคม 2568


ส่วนที่ศาลเจ้านาจาซาไท้จื้อเอี๊ยกง สมุทรสงคราม ชาวไทยเชื้อสายจีนร่วมเดินธูปและสวดขอพรองค์กิ้วฮ้วงฮุกโจ้ว ที่เสด็จลงมาเป็นประธานเทศกาลถือศีลกินเจ เพื่ออำนวยพรให้ผู้เข้าร่วมถือศีลกินเจ ประสบความสำเร็จและมีโชคลาภตลอดปีหน้า รวมทั้งข้ามสะพานศุภมงคลปทีปขึ้นสวรรค์ เข้าเฝ้าขอพรองค์เง็กเซียนฮ่องเต้ ซึ่งประทานพรให้ “ใต้ฟ้าอยู่เย็นเป็นสุข เป็นมิ่งขวัญที่ยิ่งใหญ่ มีผลกำไรมหาศาล ท่านทั้งหลายมีความสุข ที่เง็กเซียนฮ่องเต้ประทานพรให้จงเป็นผลสำเร็จทุกท่านเทอญ” ตามความเชื่อของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งนุ่งห่มขาวร่วมพิธีเกือบ 1 พันคน จนแน่นศาล หลังสวดมนต์เสร็จร่วมพิธีปล่อยเรือสำเภา ที่ประทับเทพเจ้าที่ใหญ่และสวยที่สุดในประเทศไทย สร้างเหมือนเรือสำเภาจริง โครงไม้ยาง และขึงด้วยผ้า และไม้อัด ตัวเรือมีขนาดกว้างเกือบ 3 เมตร ยาว 10 เมตร สูง 6 เมตร มูลค่าเกือบ 2 แสนบาท ตกแต่งลวดลายเรือเป็นรูปมังกร สัญลักษณ์ของพระมหากษัตริย์จีน ปีนี้พิเศษเป็นปีมังกรทอง จึงสร้างหัวเรือเป็นรูปมังกร โดยเฉพาะเป็นมังกร 5 เล็บที่พิเศษกว่าทั่วไป ใครที่มากราบไหว้ขอพร จะสมความปรารถนาทุกประการ

Screenshot

ทั้งนี้ การเผาเรือกลางคลองแม่กลองพร้อมเครื่องบูชาต่างๆ เช่น หีบเงินหีบทอง, ดอกบัว, โคมไฟ, ชุดเทพเจ้า, แจกัน, กระดาษเงิน, กระดาษทอง และยังจุดประทัดจำนวนมาก รวมมูลค่ากว่าล้านบาท ดังสนั่นไปทั้งลำน้ำแม่กลอง ผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันถวายส่งเทพเจ้ากิ้วฮ้วงฮุกโจ้วขึ้นสวรรค์ ตามความเชื่อ เป็นอันสิ้นสุดเทศกาลถือศีลกินเจประจำปี 2567 .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

บอสพอล

“บอสพอล” โร่พบ ตร.แสดงความบริสุทธิ์ พร้อมเยียวยาผู้เสียหาย

“บอสพอล” โร่พบตำรวจ ปคบ. แสดงความบริสุทธิ์ใจกรณีดิไอคอนกรุ๊ป พร้อมเยียวยาผู้เสียหาย ปัดตอบบอสดาราเป็นผู้บริหารหรือไม่

ชดเชยน้ำท่วม

เร่งชดเชยค่าเสียหายอุทกภัย คาดเชียงรายกลับสู่ปกติสิ้นเดือนนี้

“เสียงจากใจใทยคู่ฟ้า” แจงการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เร่งชดเชยค่าเสียหาย คาดเชียงรายกลับสู่ปกติสิ้นเดือนนี้

อุตุฯ เตือนภาคใต้ฝนตกหนัก ระวังน้ำท่วม-น้ำป่า

กรมอุตุฯ เตือนร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนบน ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก