ผู้ต้องหาคดีรุกหาดหัวหินจับได้ 1 รอมอบตัวอีก 5

ประจวบคีรีขันธ์ 14 ก.ย.- รองผู้การประจวบฯ เกาะติดคดีบุกรุกชายหาดหัวหินที่ศาลตัดสินแล้วปี 57 แต่การดำเนินคดีไม่คืบหน้า ล่าสุดจับ 1 ใน 8 ผู้ต้องหาแล้ว ขอเข้ามอบตัว 5 ราย อีก 2 เสียชีวิต


พ.ต.อ.ฉัตรไชย  เรียนเมฆ  รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เปิดเผยถึงคดีผู้บุกรุกชายหาดหัวหิน 52 ราย ตั้งแต่ศาลเจ้าแม่ทับทิมถึงสะพานปลาหัวหิน ซึ่งเทศบาลเมืองหัวหินเป็นโจทก์ฟ้องผู้บุกรุกและศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีคำพิพากษาเมื่อปี 2557 พร้อมมีคำสั่งให้ออกหมายจับจำเลย 8 ราย เมื่อวันที่ 10 ก.ย.57 เนื่องจากไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีดังกล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ส่งสำเนาหมายจับแจ้งผู้ต้องหา 8 รายแล้ว ในคดีบุกรุกชายหาดหัวหินตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522  ล่าสุดได้รับรายงานจาก ผกก.สภ.หัวหิน ว่าสามารถจับกุม 1 ใน 8 ผู้ต้องหาตามหมายจับแล้ว และนำตัวส่งศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  สำหรับผู้ต้องหาที่เหลือเสียชีวิตไปแล้ว  2 ราย และอีก 5 ราย ทราบว่าอยู่ระหว่างการติดต่อขอมอบตัว

นางสาวฉวีวรรณ  จันทร์ธาดา ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า  พนักงานสอบสวน สภ.หัวหินได้นำตัวผู้ต้องหาส่งศาลตามหมายจับ  ซึ่งผู้พิพากษาได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกาให้จำเลยทราบ โดยมีค่าปรับรายวันนับตั้งแต่วันฟ้องถึงคดีสิ้นสุด   จากนั้นนำตัวไปฝากขังที่เรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และผู้ต้องหาสามารถใช้หลักทรัพย์ขอยื่นประกันตัวได้ตามขั้นตอน สำหรับคดีบุกรุกชายหาดหัวหินนั้น  ขอชี้แจงว่าศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้อ่านคำพิพากษาตามที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 โดยไม่มีข้อหาบุกรุกที่ดินสาธารณะประโยชน์


ด้าน พ.ต.อ.บัญชา  ปั้นประดับ รองผู้บังคับการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) ให้สัมภาษณ์ว่า  จากการตรวจสอบผลการพิจารณาคดีของศาลภายหลัง เทศบาลหัวหินได้ยื่นฟ้องผู้บุกรุกตาม พรบ.ควบคุมอาคาร ซึ่งตามข้อเท็จจริงเทศบาลในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่นมีอำนาจหน้าที่ในการดูแลที่ดินสาธารณะประโยชน์ร่วมกับฝ่ายปกครอง และสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคมีหน้าที่ดูแลที่ดินที่น้ำท่วมถึงตาม พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย 2456  แต่เทศบาลฯ ไม่ได้แจ้งข้อหาบุกรุกที่สาธารณะประโยชน์ ซึ่งมีโทษสถานหนัก ทำให้ผู้บุกรุกจ่ายค่าปรับรายวันแค่วันละ 1,000  บาท ขณะที่มีกำไรจากผลประกอบการเดือนละหลายแสนบาทมานานหลายสิบปี.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก ถูกน้ำท่วมห้องน้ำใช้ไม่ได้ – ต้องย้ายรถไปจอดที่สูง เผยปีนี้น้ำมาเร็ว ขึ้นสูง แต่ยังไม่เท่าปี 54

ขยะน้ำท่วม

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะน้ำท่วมเต็มซอย วอน จนท.เร่งจัดเก็บ

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะที่ลอยมากับน้ำท่วมทับถมเต็มซอย ปิดทางเข้า-ออกบ้าน และเริ่มเน่าเหม็น วอนเจ้าหน้าที่เร่งจัดเก็บ

เก็บอัฐิไฟไหม้รถบัสนักเรียน

เก็บอัฐิส่งมอบญาติเตรียมทำพิธีลอยอังคาร

เก็บอัฐิผู้เสียชีวิตเหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ หลังทำพิธีแล้วเสร็จทั้งหมดช่วง 01.00 น. ส่งมอบญาติเตรียมลอยอังคาร ประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป