อลังการโชว์ไหลเรือไฟนครพนมคืนแรก

นครพนม 9 ต.ค. – สวยงามอลังการ นครพนมเปิดงานไหลเรือไฟ คืนแรก จัดเรือไฟโชว์ยิ่งใหญ่ เรียกน้ำย่อยดึงดูดนักท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจช่วงออกพรรษา


ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ถ.สุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ดร.ถนอม ทาทอง รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยนครพนม พร้อมด้วย อ.เสนอ ลาภะ ศิลปินเรือไฟ และทีมเรือไฟจากมหาวิทยาลัยนครพนม นำขันธ์ห้า ดอกไม้ธูปเทียน กล่าวคำขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงบูชาพญานาค ก่อนจะเริ่มจุดตะเกียงไหลเรือไฟ

ปีนี้มหาวิทยาลัยนครพนม สนับสนุนจัดสร้างเรือไฟไหลโชว์ ความยาวประมาณ 40 เมตร สูง 20 เมตร ประกอบด้วยตะเกียงไฟเกือบ 5,000 ดวง ใช้งบประมาณกว่า 4 แสนบาท สับเปลี่ยนหมุนเวียนไหลโชว์ 3 คืน คือ วันที่ 8, 11 และ 15 ตุลาคม รวมใช้งบประมาณกว่า 1.2 ล้านบาท หวังสร้างจิตสำนึกให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการสืบสานประเพณีท้องถิ่น


สำหรับลวดลายของเรือไฟ สื่อถึงสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และสัญลักษณ์สำคัญของจังหวัด คือ องค์พระธาตุพนม รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ และยังมีเรือไฟโชว์ของ อบจ.นครพนม อีก 1 ลำ เป็นการเรียกน้ำย่อยรับการท่องเที่ยวคืนแรก ซึ่งนอกจากความสวยงามอลังการแล้ว เสน่ห์ของเรือไฟ คือ การจุดตะเกียงทำจากภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่นำกระป๋องกาแฟซึ่งเป็นวัสดุเหลือใช้ มาใส่น้ำมันเชื้อเพลิงสูตรเฉพาะ และต้องจุดตะเกียงไฟทีละดวงจนครบ (เกือบ 5,000 ดวง) ใช้เวลานานนับชั่วโมง สื่อถึงความสามัคคี การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ก่อนจะไหลบูชาไปตามลำน้ำโขง เพื่อเป็นการบูชาพญานาค และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในแม่น้ำโขง

ทั้งนี้ งานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาดจังหวัดนครพนม ประจำปี 2567 จัดถึงวันที่ 18 ตุลาคมนี้ นอกจากเรือไฟโชว์ของมหาวิทยาลัยนครพนม และ อบจ.นครพนม แล้ว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม ยังสนับสนุนจัดเรือไฟโบราณประดับตกแต่งด้วยไฟแอลอีดี เป็นการจำลองเรือไฟพระธาตุประจำวันเกิด 8 พระธาตุ รวม 8 ลำ ร่วมงานด้วย

ไฮไลต์ของงานอยู่ในคืนวันออกพรรษา คือ วันที่ 17 ตุลาคมนี้ จะมีการประกวดเรือไฟชิงถ้วยพระราชทาน ซึ่งมีเรือส่งเข้าร่วม 12 ลำ จากศิลปินเรือไฟทั้ง 12 อำเภอของ จ.นครพนม คาดว่าจะมีประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้ามาในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

ส่องความเสียหายเมืองกื้ด ถูกน้ำซัดแรงสุดในรอบ 100 ปี

น้ำจากลำน้ำแม่แตงที่ทะลักเข้าท่วมตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง ซึ่งเป็นทั้งแหล่งเลี้ยงช้างและแหล่งเที่ยวสำคัญของเชียงใหม่ เมื่อ 5 วันก่อน ความแรงของกระแสน้ำสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง บ้านเรือน ร้านอาหาร รวมทั้งปางช้างขนาดเล็กที่อยู่ริมน้ำถูกกระแสน้ำกวาดเรียบเป็นหน้ากลอง ชาวบ้านบอกว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี

นายกฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนฯ

นายกฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม พร้อมผลักดัน MOU ความร่วมมือทางด้านฮาลาลและความมั่นคงทางอาหารระหว่างกัน

ผู้เสียหายร้องถูกชวนทำธุรกิจออนไลน์ สูญกว่า 5 แสนบาท

ผู้เสียหายร้อง “ทนายเดชา” ถูกบริษัทชักชวนทำธุรกิจออนไลน์ สูญเงินกว่า 500,000 บาท พบมีผู้เสียหายแล้ว 40 คน เตรียมแจ้งความดำเนินคดีพรุ่งนี้

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก ถูกน้ำท่วมห้องน้ำใช้ไม่ได้ – ต้องย้ายรถไปจอดที่สูง เผยปีนี้น้ำมาเร็ว ขึ้นสูง แต่ยังไม่เท่าปี 54