fbpx

ขสมก.เปิดทดลองรถไฟฟ้า วิ่งให้บริการ 6 เส้นทางใน กทม.

กรุงเทพฯ 17 ส.ค. – ขสมก.เปิดทดลองรถไฟฟ้า 1คันวิ่งให้บริการ 6 เส้นทางใน กทม. ก่อนตัดสินใจจัดหารถเมล์ไฟฟ้าเพื่อทดแทนรถเมล์ที่ปลดระวาง คาดเปลี่ยนรถเป็นไฮบริด และอีวี ทั้งฟีด ภายใน 4 ปี


นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดทดลองเดินรถโดยสารไฟฟ้า ของ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)จากประเทศเกาหลี จำนวน 1 คันเพื่อมาทดลองวิ่งใน 6 เส้นทาง ใน กทม. ซึ่งการทดลองดังกล่าวเพื่อให้ ขสมก . ได้นำผลการทดสอบมาประเมินในการจัดหารถเมล์ในครั้งต่อไปว่า เหมาะสมที่จะนำมาให้บริการหรือไม่ ซึ่งแน่ชัดแล้วว่าการจัดหารถเมล์ เอ็นจีวี ที่ ขสมก จัดหาไป489 คันจะเป็นลอตสุดท้ายที่ เอามาให้บริการ เพราะเบื้องต้นรถที่ใช้ไฟฟ้าจะมีต้นทุนที่ถูกกว่ารถเมล์ที่ใช้ก๊าชเชื้อเพลิงจากธรรมชาติ และในแผนฟื้นฟู ขสมก.ที่มีการจัดหารถ ครั้งต่อไปตามแผนก็จะเป็นรถโดยสารใช้พลังงานร่วมน้ำมันกับไฟฟ้า (รถไฮบริด) และ รถโดยสารไฟฟ้า (EV)


โดยเชื่อว่าภายใน1เดือน ก็น่าจะเห็นผลของการทดลองเบื้องต้น  และสามารถสรุปผลการทดสอบได้ภายในต้นปี 2562 รถไฟฟ้าที่ ขสมก. นำมาทดลองใน6เส้นทาง ว่ามีประสิทธิภาพอย่างไร และในแผนฟื้นฟู ขสมก.ก็มีการจัดหารถไฟฟ้าอยู่แล้ว หากประเมินผลทดสอบออกมาดีก็จะทำให้รู้สัดส่วนของการจัดหารถเมล์ชัดเจ นประกอบกับรถโดยสารไฟฟ้าจะได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า แต่ข้อเสียคือ แบตเตอรี่ที่ใช้จะมีราคาสูง

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่าทั้งนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ คาดว่า ขสมก จะเป็นรถทั้งระบบไฮบริด และอีวี ภายใน 4 ปี

ส่วนการทดสอบ ซึ่งวันนี้ ขสมก.ได้นำรถโดยสารไฟฟ้าของบริษัท  Edison Motors  จำกัด จากประเทศเกาหลีใต้  จำนวน 1 คัน มาทดลองวิ่งให้บริการประชาชนในเส้นทางเดินรถของ ขสมก.จำนวน 6 เส้นทาง ระหว่างเดือนสิงหาคม 61-มีนาคม 62เพื่อศึกษา ข้อมูลอัตราการสิ้นเปลืองพลังงาน และสมรรถนะของรถโดยสารใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน 100% ซึ่งเมื่อมีการทดลองใน1 เดือน ทาง ขสมก.จะมาประเมินถึงการจัดหารถโดยสารไฟฟ้าเข้ามาประจำเส้นทางเพื่อวิ่งให้บริการต่อไป


สำหรับรถโดยสารไฟฟ้าดังกล่าว ในช่วงทดสอบให้บริการ ใน6 เส้นทาง ทาง ขสมก.ได้จัดเก็บค่าโดยสารตามอัตราปกติ สำหรับเส้นทางที่ทดสอบ 6 เส้นทางประกอบด้วย 1.สาย 137 (วงกลมรามคำแหง – ถนนรัชดาภิเษก) วิ่งระหว่างวันที่ 18 สิงหาคม – 6 กันยายน 2561 2.สาย 36 (ห้วยขวาง – ท่าน้ำสี่พระยา) วิ่งระหว่างวันที่ 7 – 27 กันยายน 2561 ,3.สาย 73 (ห้วยขวาง – สะพานพุทธ) วิ่งระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 18 ตุลาคม 2561 ,4.สาย 204 (กทม.2 – ท่าน้ำราชวงศ์)  วิ่งระหว่างวันที่ 19 ตุลาคม – 8 พฤศจิกายน 2561, 5. สาย 138 (พระประแดง – หมอชิต2) วิ่งระหว่างวันที่ 7 ธันวาคม 2561 – 3 มกราคม 2562 และ 6. สาย 50 (พระราม 7 – สวนลุมพินี) วิ่งระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์

โดยรถโดยสารไฟฟ้าคันที่นำมาทดลองวิ่ง มีขนาด 11 เมตร 23 ที่นั่ง มีการออกแบบในลักษณะ Universal Design เพื่อรองรับ การใช้บริการของคนพิการและผู้สูงอายุ  มีทางลาดแบบอัตโนมัติ พร้อมที่จอดรถวีลแชร์ จำนวน 2 คัน เพื่อให้คนพิการ สามารถเข็นรถวีลแชร์ขึ้น – ลงรถได้อย่างสะดวก ปลอดภัย  และรถคันดังกล่าวเป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน 100 % จึงปราศจากการปล่อยมลพิษในอากาศ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง