fbpx

รฟม.ชี้บทลงโทษสูงสุดรถไฟฟ้าคือการยกเลิกสัญญา

กรุงเทพ 9 ก.ค. -รฟม. ระบุอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถไฟฟ้าเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ หากเกิดเหตุอีก โดยบทลงโทษสูงสุดตามสัญญาสัมปทานคือการยกเลิกสัญญา


การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาแนวทางการสร้างความเชื่อมั่นในการให้บริการเดินรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์ (MRT สายสีเหลือง) และรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู (MRT สายสีชมพู) ครั้งที่ 1/2567 โดยมีสาระสำคัญเรื่อง การรายงานเหตุการณ์ประตูบางส่วนของขบวนรถไฟฟ้า MRT สายสีชมพูเปิดที่สถานีลาดปลาเค้า (PK18) เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 4 กรกฎาคม 2567

ภายหลังการประชุม นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ รฟม. (ปฏิบัติการ) และรักษาการผู้ว่าการ รฟม. เปิดเผยว่า จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถไฟฟ้าสายสีชมพู ทาง รฟม.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาเพื่อดูแลเรื่องนี้ ซึ่งถือเป็นเคราะห์ดีที่ยังไม่เกิดความสูญเสียถึงชีวิต แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีโอกาสที่จะเกิดความรุนแรงได้ในอนาคต โดย รฟม.จะต้องทำอย่างไรให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด หากเกิดเหตุขึ้นมาเป็นสิ่งที่เรายอมรับไม่ได้ ทั้งนี้ หากเกิดเหตุไม่ปลอดภัยต่อสาธารณะ รฟม.มีสิทธิ์ที่จะเสนอแนะ สั่งการให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด โดยสัญญาสัมปทานเปิดช่องไว้ให้ทำได้ เช่น การหักคะแนนหรือดึงเงินที่เราจะจ่ายให้กลับมา รวมทั้งขั้นสูงสุดคือการยกเลิกสัญญา


กรณีกระเป๋าติดที่เกิดขึ้นกับรถไฟฟ้าสายสีชมพูเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมาเป็นสิ่งที่คาดไม่ถึง ทางเราจึงต้องหยุดรถเพื่อนำกระเป๋าออกมาก่อนทำให้การเคลื่อนรถเข้ามายังไม่ครบทั้งขบวน เจ้าหน้าที่จึงต้องเปิดประตูและยกเลิกระบบอัตโนมัติ พอประตูเปิดทำให้ประตูบางส่วนอยู่นอกสถานีซึ่งทาง รฟม.ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก อย่างไรก็ตาม หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก รถทั้งขบวนจะต้องอยู่ในสถานีเพื่อความปลอดภัย ก่อนที่จะนำกระเป๋าออกมา และต้องหลีกเลี่ยงการแก้ปัญหาโดยใช้เจ้าหน้าที่แต่จะต้องใช้ระบบอัตโนมัติเข้ามาแก้ปัญหา ต้องตัดคนออกจากความเสี่ยงก่อน โดยจะต้องมีการอบรมเจ้าหน้าที่กับทางผู้รับสัมปทานให้นำไปปฏิบัติอย่างเคร่งครัดและจะนำเหตุการณ์นี้มาเป็นบทเรียน ขอยืนยันว่าความปลอดภัยของผู้โดยสารถือเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงมากที่สุด หากไม่ปลอดภัยจะต้องสั่งให้หยุดวิ่ง ไม่สามารถอลุ้มอล่วยได้.-513-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต

วิทยุสื่อสารระเบิด

วิทยุสื่อสารระเบิดทั่วเลบานอน ตาย 20 เจ็บ 450

เกิดเหตุโจมตีระลอกใหม่ในเลบานอน คราวนี้เป็นเหตุวิทยุสื่อสารของสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระเบิดหลายจุดทั่วเลบานอน มีผู้เสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 450 ราย

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก