กรมบัญชีกลางเร่งติดตั้งเครื่องอีดีซีร้านธงฟ้า-กองทุนหมู่บ้าน

กรุงเทพฯ  8 พ.ค. – กรมบัญชีกลางเดินหน้าวางเครื่องอีดีซีร้านธงฟ้าประชารัฐและร้านประชารัฐของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เพิ่มอีก 20,000 เครื่องทั่วประเทศ


นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ภายหลังการประชุมร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ได้ข้อสรุปว่าจะเริ่มดำเนินการวางเครื่องอีดีซีให้กับร้านธงฟ้าประชารัฐที่มีข้อมูลถูกต้องสมบูรณ์  9,051 ร้านค้า ซึ่งขณะนี้ได้ขนส่งเครื่องอีดีซีที่พร้อมใช้งานไปยังธนาคารกรุงไทยสาขาประจำจังหวัดต่าง ๆ เพื่อเตรียมส่งมอบให้กับร้านธงฟ้าประชารัฐเรียบร้อยแล้ว  

ทั้งนี้ จะจัดอบรมและส่งมอบให้กับร้านค้าในจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก และภาคใต้ รวมถึงร้านในเขตกรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดปทุมธานี เริ่มวันที่ 8 พฤษภาคม 2561 โดยจะเสร็จภายในวันที่ 12 พฤษภาคม 2561 อย่างแน่นอน ส่วนที่เหลือจะเร่งดำเนินการหลังจากได้รับข้อมูลที่ถูกต้องของร้านธงฟ้าประชารัฐและร้านประชารัฐของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองต่อไป


สำหรับเจ้าของร้านธงฟ้าประชารัฐที่จะเข้าอบรมและรับมอบเครื่องอีดีซีต้องเตรียมเอกสารแสดงตัวตนและสมุดบัญชีธนาคารให้ครบถ้วน และนำมาในวันอบรมตามที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้แจ้งไว้ ซึ่งเจ้าของร้านค้าจะได้เรียนรู้ขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ ในการใช้งานจริง กรณีที่ไม่สามารถมาได้ตามวันและเวลานัดหมายสามารถมอบอำนาจให้ผู้แทนมารับเครื่องอีดีซีแทนได้ โดยให้ทำเป็นหนังสือมอบอำนาจ หรือติดต่อกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่เพื่อขอรับเครื่อง ภายใน 15 วันถัดไป หากเจ้าของร้านค้าไม่ติดต่อภายในระยะเวลาที่กำหนดจะถือว่าสละสิทธิ์ ซึ่งกรมบัญชีกลางจะจัดสรรเครื่องอีดีซีให้กับร้านค้าที่ขึ้นทะเบียนสำรองไว้ต่อไป

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวย้ำว่า เนื่องจากภาครัฐสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการติดตั้งเครื่องอีดีซี ดังนั้น การติดตั้งเครื่องเพื่อรับชำระค่าสินค้าในร้านธงฟ้าประชารัฐ และร้านประชารัฐของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง จึงไม่ได้เป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับร้านค้า หากตรวจพบว่าร้านค้าใดกระทำผิดหลักเกณฑ์ตามประกาศกรมการค้าภายใน เช่น เรียกเก็บเงินเพิ่มจากผู้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ขึ้นราคาสินค้าจากราคาขายปลีกทั่วไป และกระทำการที่เอาเปรียบผู้บริโภค เป็นต้น ถือว่ามีความผิด ซึ่งกรมการค้าภายในจะเพิกถอนการเป็นร้านค้าธงฟ้าประชารัฐและกรมบัญชีกลางจะเรียกคืนเครื่องอีดีซี ทันที โดยจะไม่ให้มีการวางเครื่องอีดีซีได้อีก

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมาที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการติดตั้งเครื่องอีดีซีให้กับร้านค้าประชารัฐ 20,000 เครื่อง  ซึ่งในจำนวนนี้มีร้านค้าประชารัฐกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติที่จะได้รับเครื่องไปติดตั้ง 10,000 เครื่อง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ