บวท.คงค่าบริการจัดจราจรทางอากาศสนามบินถึงปี 64

กรุงเทพฯ 2 เม.ย. – บวท.คงค่าบริการจัดจราจรทางอากาศสนามบินถึงปี 64 พร้อมดันไทยศูนย์กลางการบินอาเซียน ตั้งเป้าติด 1 ใน 10 ผู้โดยสารมากสุดในปี 79


นางสาริณี อังศุสิงห์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) เปิดเผยว่า ด้วยศักยภาพทางการบินที่เติบโตอย่างมากในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก จะกลายมาเป็นแกนสร้างรายได้หลักของตลาดการบินโลก โดยในระยะ 20 ปีนับจากนี้ หรือปี 2579 ตั้งเป้าประเทศไทยจะก้าวขึ้นมาเป็น 1 ใน 10 ของประเทศที่มียอดผู้โดยสารมากที่สุดในโลก จากปัจจุบันอยู่อันดับที่ 20 ของโลก

ขณะเดียวกัน บวท.คาดการณ์ว่าอีก 20 ปีข้างหน้าจะมีเที่ยวบินเข้ามาในประเทศประมาณ 3 ล้านเที่ยวบิน/ปี เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 200 เมื่อเทียบกับปัจจุบันที่ประมาณ 1 ล้านเที่ยวบิน/ปี จึงมีมาตรการส่งเสริม ด้วยการคงอัตราค่าบริการจัดจราจรทางอากาศของสนามบินทั่วประเทศถึงปี 2564 เพื่อส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) การบินในอาเซียนและดึงดูดให้สายการบินต่าง ๆ ในอาเซียนเข้ามาลงในประเทศไทยมากขึ้น ขณะที่การเปิดเสรีการบินสิ่งสำคัญ คือ การบริหารจัดการที่ดีสามารถแข่งขันได้ต้องมีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน พร้อมทั้งมีการเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยีใหม่ ๆ ยอมรับว่าจุดอ่อนของการบินอาเซียน คือ ด้าน R&D และบุคลากรที่ต้องเร่งพัฒนาให้มีความรู้ความสามารถ


นายกฤตพล ฉันทฤธานนท์ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริหารพันธมิตรการบิน และกลยุทธ์การพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเปิดเสรีการบินเป็นเรื่องดี การบินไทยจะมุ่งเน้นทำให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางถ่ายเทผู้โดยสารใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้ พร้อมทั้งออกแบบฟังก์ชั่นการใช้งานภายในเครื่องบิน เช่น ที่นั่ง ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่มากขึ้น พร้อมพัฒนาเมืองรอง เพื่อสนับสนุนการบินไม่ให้กระจุกตัวแค่สุวรรณภุมิหรือดอนเมือง สิ่งสำคัญต้องมีความพร้อมให้บริการตอบสนองการเปลี่ยนแปลงในอนาคต รวมทั้งร่วมกับทุกหน่วยงานในการพัฒนาการบินให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืน 

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า การเปิดเสรีการบินถือเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค เพราะนอกจากจะเพิ่มเที่ยวบินยังมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีกด้วย ทุกฝ่ายควรร่วมกันสนับสนุนให้เมืองรองเป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยการเลือกใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้น แอร์เอเชียเปิดสายการบินกว่า 20 เส้นทางทุกปี เพราะเป็นความต้องการของลูกค้า ขณะที่สายการบินโลว์คอสร้อยละ 80 มาจากการเดินทางท่องเที่ยวเป็นหลัก เพราะมองว่าค่าครองชีพภูมิภาคนี้ถูก มีความจำเป็นต้องปั้นเมืองรองให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ  โดยเมืองรองอาจเป็นฮับการบินแห่งใหม่ เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ส่วนภาคอีสานกำลังเล็งจังหวัดขอนแก่น 

สำหรับเทศกาลสงกรานต์ แอร์เอเชียไม่ได้เพิ่มเที่ยวบิน สิ่งสำคัญ คือ มาตรการดูแลการบริหารจัดการการบิน ทำอย่างไรให้ตรงเวลา เครื่องไม่เสีย และการเดินทางราบรื่น โดยเที่ยวบินเมืองหลัก เช่น เชียงใหม่ อุดร ภูเก็ต สามารถรองรับนักท่องเที่ยวเพียงพอ โดยยอดจองขณะนี้เมืองหลักอยู่ที่ร้อยละ 90 เมืองรองอัตราการจองร้อยละ 86-87 


ส่วนกรณีที่สายการบินกำลังประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรนั้น  แอร์เอเชียยืนยันว่าไม่ขาดแคลนบุคลากรด้านการบิน โดยนักบินทั้งหมดเป็นคนไทย พร้อมมีการวางแผนรองรับ 5-10 ปีข้างไว้แล้ว และไม่กังวลจะมีการแย่งนักบิน ขณะนี้มีการผลักดันให้นักบินหรือผู้สนใจมาเรียนและทำงานฝ่ายช่างของแอร์เอเชีย .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

เชียงใหม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลายพื้นที่เริ่มบิ๊กคลีนนิ่ง

เชียงใหม่เช้านี้ ระดับน้ำแม่น้ำปิงลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดลดต่ำกว่าตลิ่ง อยู่ที่ 3.78 เมตรแล้ว ทำให้ไม่มีน้ำท่วมขัง การสัญจรเปิดทุกเส้นทางแล้ว โดยเฉพาะย่านธุรกิจการค้า โรงแรมและโรงเรียน ที่เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ วันนี้หลายพื้นที่เริ่มบิ๊กคลีนนิ่ง

กดเงินหมื่นในตู้ ATM แต่เงินหายเกลี้ยง ที่แท้ ATM ขัดข้อง

กรณีข่าวหญิงชาวโนนไทย กดเงินหมื่นในตู้ ATM แต่เงินหายเกลี้ยง แจ้งความหวั่นถูกคนแอบหยิบเงินไป ล่าสุดพบว่าตู้ ATM มีปัญหา ธนาคารเตรียมโอนเงินเข้าบัญชีคืนแล้ว

นายกฯ ลงพื้นที่ อ.แม่สาย ติดตามการฟื้นฟูพื้นที่

นายกฯ ลงพื้นที่ อ.แม่สาย ประเมินสถานการณ์และติดตามการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย บ้านเรือนยังจมโคลน