fbpx

กองสลากฯขอฟังความเห็นก่อนออกสลากชุดเอง

นนทบุรี 28 มี.ค.-สำนักงานสลากฯ ขอประชาพิจารณ์ 3 เดือน สรุปส่งบอร์ดมิ.ย.นี้ ก่อนออกสลากรวมชุดเอง หวังดึงราคาลงมาใกล้เคียงฉบับละ 80 บาทให้ได้มากที่สุด


นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ในฐานะโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล แถลงข่าวเกี่ยวกับการดำเนินการจัดทำสลากแบบรวมชุดว่า การแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลขายเกินราคาใบละ 80 บาท ในช่วงที่ผ่านมาในส่วนสลากใบแก้ไขปัญหาไปได้มาก โดยราคาส่วนใหญ่อยู่ที่ใบละ 80 บาท แต่ในส่วนของสลากชุด ยังมีการขายเกินราคาอยู่ แต่การรวมชุดจำนวนใบลดลง ส่วนใหญ่อยู่ที่ชุดละ 2 ใบ 3 ใบ และ ชุดละ 5ใบ ราคาขายคิดเฉลี่ยต่อใบก็ลดลงเช่นกัน จากเดิมราคาเคยอยู่ช่วงใบละ 120 ถึงใบละ 150 บาท ปัจจุบันลดลงมาเหลือเฉลี่ยใบละ 100 ถึง120 บาท แต่ภาพรวมสลากที่วางขายตามแผง กลับพบว่า จำนวนสลากใบลดลง จากที่เคยมีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 70 ขณะที่สลากชุดมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นตามกระแสที่สังคมสนใจผู้ถูกรางวัลสลากชุด 180 ล้านบาท และผลจากการติดตามข่าวกรณีถูกรางวัล 30 ล้านบาทระหว่างครูปรีชาและหมวดจรูญ  ผู้ขายสลากจึงตั้งราคาขายสูงเพื่อขายแก่ประชาชนที่พร้อมซื้อ

ดังนั้นคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล จึงเห็นชอบให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจัดทำสลากชุดเอง และกระจายไปยังผู้ค้าสลากต่อไป ในราคาต้นทุนเพื่อให้ราคาสลากชุดมีราคาลดลงใกล้เคียงกับใบละ 80 บาทให้ได้มากที่สุด ซึ่งในช่วง  3 เดือนนับจากนี้ไปคือ เมษายนถึงมิถุนายนนี้ สำนักงานสลากฯ จะดำเนินการในการเปิดให้มีการรับฟังความคิดเห็น หรือประชาพิจารณ์ ผ่านช่องทางเว็บไซต์ www.glo.or.th หรือสามารถส่งความเห็นผ่านตู้ปณ. เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอย่างทั่วถึงรวมถึงจะสอบถามไปด้วยในครั้งนี้ว่า ต้องการซื้อสลากในรูปแบบไหนในอนาคต  ยืนยันว่า ไม่มีนโยบายพิมพ์สลากฯเพิ่มขึ้นไปอีก ยังคงไว้ที่งวดละ 80 ล้านใบ และยังไม่มีนโยบายขายสลากแบบออนไลน์ อย่างลอตโต้


นอกจากนี้ ทีมโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล คณะทำงาน พร้อมด้วยผู้บริหาร จะเดินทางลงพื้นที่ เพื่อรับฟังความเห็นของผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด เช่น  ผู้ซื้อ ผู้ขาย เจ้าหน้าที่จังหวัด นักวิชาการ ภาคประชาสังคม ในภูมิภาคต่างๆ  ทั่วประเทศอีกด้วย โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน เป็นต้นไป และภายใน เดือนมิถุนายนนี้สำนักงานสลากฯ จะสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวข้างต้น  เพื่อนำเสนอคณะกรรมการสลากพิจารณาซึ่งจะนำไปสู่การทำสลากชุดที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและความเหมาะสมกับสังคมไทยต่อไป

“การสอบถามจะถาม 3 กลุ่มคือ ผู้ซื้อ สอบถามว่า ต้องการซื้อสลากชุดหรือไม่ ซื้อในรูปแบบไหน ในรูปแบบ 1 ใหญ่ แทน 5 ใบรวมชุด หรือเป็นรวมชุด 5 ใบเล็ก หรือรูปแบบอื่น ๆ  รวมถึงสอบถามว่า ต้องการซื้อสลากในรูปแบบไหนในอนาคต ส่วนผู้ขายโดยเฉพาะคนพิการรายย่อยและสมาชิกองค์กรการกุศลต่าง ๆ ทั้งนิติบุคคลและรายบุคคล ก็จะสอบถามว่า ถ้าหากทางสำนักงานสลากฯ จะทำสลากชุดเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร รูปแบบสลากชุด การจัดจำหน่ายอย่างไร  ตู้เอทีเอ็ม โควต้า หรือการจำหน่ายเฉพาะเจาะจงที่ผ่านการคัดเลือกพิเศษและมีความซื่อสัตย์ในการจำหน่าย และกลุ่มเอ็นจีโอ จะสอบถามว่า ถ้าหากสำนักงานสลากฯ ออกสลากชุดเอง จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมหรือไม่ จะเป็นการมอมเมาสังคมหรือไม่ จะถามให้ครบถ้วน ผ่าน 3 รูปแบบทั้ง ผ่านช่องทางเว็บไซต์ www.glo.or.th ให้ทุกคนแสดงความเห็น จดหมายเปิดผนึกโดยขอให้ลงชื่อผู้แสดงความเห็น และทีมโฆษกสำนักงานสลากฯและคณะทำงานจะลงพื้นที่สำคัญๆ ที่มีการซื้อขายสลากจำนวนมากและการทำโฟกัสกรุ๊ป จากนั้นในเดือนท้ายๆ ของช่วง 3 เดือนนี้(เม.ย.ถึง มิ.ย.) จะส่งแนวทางดำเนินการของสำนักงานสลากฯไปสอบถามอีกครั้ง จากนั้นจะสรุปส่งให้คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลพิจารณามิ.ย.นี้เพื่อพิจารณาตัดสินต่อไป  สลากชุด จะดำเนินการออกโดยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลค่อนข้างแน่ ถ้าไม่มีกระแสคัดค้านจากกลุ่มเอ็นจีโอ กลุ่มประชาชนอย่างรุนแรง” นายธนวรรธน์ กล่าว

สำหรับมาตรการในการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคานั้น โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ปัญหาสลากเกินราคานั้น เกิดจากปัจจัยแวดล้อมหลายประการ การแก้ไขปัญหาจึงต้องใช้มาตรการหลายอย่างประกอบกันในทุกมิติ รวมทั้งต้องมีความต่อเนื่องในการดำเนินการ ในห้วงที่ผ่านมา จาก road map ระยะที่ 2 สำนักงานฯ ได้สร้างโอกาสในการเข้าถึงสลากอย่างเป็นธรรม ด้วยระบบซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ผ่านระบบธุรกรรมของธนาคารกรุงไทยและจัดส่งสลากผ่านไปรษณีย์ ถึงผู้รับโดยตรง ในราคาต้นทุน ฉบับละ 70.40 บาท ตลอดจนการปรับปริมาณสลากในตลาดให้เข้าสู่สมดุล จาก 37 ล้านฉบับ เป็น 50 ล้านบับ ในเดือนตุลาคม 2558 และ 80 ล้านฉบับ ในเดือนพฤศจิกายน 2560 ตามความต้องการของตลาด เพื่อสร้างสมดุลราคาในตลาดขายปลีกสำหรับผู้ซื้อ และสมดุลราคาที่ผู้ขายพอใจมากขึ้น 


จากนี้ไป จะเข้าสู่ road map ระยะที่ 3 จะมีการพัฒนาระบบซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อีกทั้งจะมีการคัดกรองผู้ขายจริงให้อยู่ในระบบที่ชัดเจน และสามารถตรวจสอบได้โดยประชาชนรวมถึงภาคประชาสังคม ทั้งนี้ จะยังคงความเข้มข้นในการดำเนินการบังคับใช้กฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับผู้กระทำผิดสัญญา  เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาเกินราคาอย่างเป็นระบบและกระจายโอกาสในการเข้าถึงการซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาลอย่างเป็นธรรมและเป็นระบบยิ่งขึ้น-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553