fbpx

ธนาคารโลกเตือนอย่าเร่งกระตุ้นจีดีพีระวังเสี่ยง

ทีดีอาร์ไอ  9 ธ.ค. –  ธนาคารโลกเตือนไทยอย่าเร่งกระตุ้นจีดีพีมากเกินไป แม้จีดีพีปี 60 จะขยายตัวเพียงร้อยละ 3.1  เพราะมีความเสี่ยงสูง ขณะที่ทีดีอาร์ไอ คาดเศรษฐกิจไทยปี 2560 จะขยายตัวร้อยละ 3.2


ในการสัมมนาร่วมระหว่างธนาคารโลกและทีดีอาร์ไอ หัวข้อ “แนวโน้มเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและประเทศไทยปี 2560”  นายชูเดีย แชตตี้ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก กล่าวว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปี 2560 คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.1 เท่ากับปีนี้ ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตต่ำอยู่ในอันดับรั้งท้ายของกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออก  ซึ่งเป็นรองมาเลเซียและอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ เห็นว่าแม้เศรษฐกิจไทยจะเติบโตต่ำ แต่รัฐบาลไทยก็ไม่ควรเร่งอัตราการเติบโตมากเกินไป  ไม่ควรทำให้เศรษฐกิจโตแบบปลอม ๆ เพราะมีความเสี่ยงสูง ซึ่งการจะทำให้จีดีพีโตร้อยละ 5-6 สามารถทำได้ แต่ต้องเป็นไปอย่างระมัดระวัง  และควรกระตุ้นแบบมีประสิทธิภาพ เช่น การลงทุนโครงการภาครัฐควรลงทุนในโครงการที่ดีเกิดผลประโยชน์  เช่น โครงการด้านการขนส่งที่ควรจะเชื่อมโยงกับประเทศในภูมิภาค  และ ควรปรับปรุงกฎระเบียบการลงทุนให้คล่องตัวมากขึ้นโดยเฉพาะภาคบริการ แม้ว่าอันดับความสะดวกในการประกอบธุรกิจของไทย (Doing Business)  ดีขึ้น 3 อันดับ จากอันดับ 49 มาอยู่ที่ 46 ของโลก แต่ยังด้อยว่ามาเลเซีย


น.ส.กิริฎา เภาพิจิตร ผู้อำนวยการด้านการวิจัยและคำปรึกษาระหว่างประเทศ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยปี 2560 จะขยายตัวร้อยละ 3.2 สูงกว่าปีนี้ที่ขยายตัวร้อยละ 3 โดยมีปัจจัยบวกมาจากการส่งออกที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 0-1  จากปีนี้ที่ติดลบเล็กน้อย หรือทรงตัว เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐและประเทศตลาดหลักกลับมาฟื้นตัว นอกจากนี้ การบริโภคภายในประเทศจะฟื้นตัว หลังจากปีนี้ถูกผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง ราคาข้าวที่ตกต่ำ และภาวะความโศกเศร้าของประชาชน โดยมีการเบิกจ่ายของภาครัฐ การเร่งรัดการเบิกจ่ายงบกลางปี และการลงทุนภาครัฐ เป็นตัวสนับสนุนเศรษฐกิจไทย

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะปรับขึ้นกี่ครั้ง  โดยจะมีผลให้เงินทุนไหลออกจากตลาดเอเชียและตลาดเกิดใหม่ รวมทั้งไทย นอกจากนี้ ยังมีความไม่แน่นอนในยุโรปที่บางประเทศอาจจะออกจากสหภาพยุโรป ( อียู) เหมือนกับสหราชอาณาจักร รวมทั้งนโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่อาจกระทบต่อการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งจะมีผลพวงมาถึงการส่งออกไทยได้ ขณะที่เศรษฐกิจประเทศขนาดใหญ่ เช่น จีน ญี่ปุ่น และยุโรป ยังอยู่ในทิศทางชะลอตัว  ดังนั้น จึงยังไม่สามารถระบุได้ว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวได้ชัดเจนเมื่อไหร่

“การส่งออกและการบริโภคในประเทศจะมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยปี 2560 เนื่องจากมีน้ำหนักต่อจีดีพีค่อนข้างมาก ขณะที่การลงทุนภาครัฐมีน้ำหนักต่อจีดีพีน้อยกว่าเพียงร้อยละ 5-6 แต่ภาครัฐหากลงทุนได้จริงจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ภาคเอกชนลงทุนตาม” นางสาวกิริฎา กล่าว


ส่วนมาตรการท่องเที่ยวช่วยชาติและมาตรการช้อปช่วยชาติ คาดว่าจะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายช่วงปลายปีให้มีความคึกคักมากขึ้น แต่จะมีผลบวกต่อจีดีพีไม่มาก คือ ไม่ถึงร้อยละ 1 เนื่องจากมูลค่าที่สามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีไม่สูงมาก คือ 15,000-30,000 บาท และสัดส่วนผู้ที่เสียภาษีมีเพียง 4 ล้านคน จากประชากร 67 ล้านคน อย่างไรก็ตาม เห็นว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นสามารถทำได้ หากเศรษฐกิจชะลอตัวลงมาก เช่น การแจกเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย แต่อยากเห็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะยาวมากกว่า  เช่น การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล การพัฒนาศักยภาพของผู้ผลิต เพราะจะสามารถเพิ่มความสามารถการแข่งขันของประเทศไทย และมีผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทยด้วย.- สำนักข่าวไทย

 

 

 

 

 

 

 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้