ธนาคารโลก-IMF แนะรับมือภัยธรรมชาติ

กรุงเทพฯ 27 ต.ค.- ธนาคารโลก-IMF แนะสมาชิกจัดงบ รับมือภัยธรรมชาติ คาดเงินเฟ้อโลกร้อยละ 5.3 ในสิ้นปี67 ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมธนาคารโลก-lMF ในปี 69


นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมการประชุมเต็มคณะของผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ได้รับฟังถ้อยแถลงของนาย Ajay Banga ประธานธนาคารโลก และนาง Kristalina Georgieva กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ และ นาย Ahmed Munawar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมัลดีฟส์ ประธานการประชุม เกี่ยวกับแนวนโยบายสนับสนุนประเทศสมาชิกของทั้งสององค์กร

นาง Kristalina Georgieva กรรมการจัดการกองทุน IMF คาด อัตราเงินเฟ้อของโลก ปรับลดลงจากร้อยละ 5.7 ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 เป็นร้อยละ 5.3 ในไตรมาส 4 ของปี 2567 และคาดการณ์ว่าจะปรับลดลงเป็นร้อยละ 3.5 ในไตรมาส 4 ของปี 2568 ยอมรับเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ยังคงเผชิญกับอุปสรรคและความท้าทาย หนี้สาธารณะสูง และภาระทางการคลังเพิ่ม เพื่อใช้จ่ายภัยธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ IMF เสนอแนะ ดังนี้ (1) การเพิ่มศักยภาพทางการคลัง โดยลดรายจ่ายภาครัฐและปรับเพิ่มภาษี  (2) การลงทุนเพื่อการเติบโต โดยเน้นการปฏิรูปที่จำเป็นในด้านทักษะ เทคโนโลยี และความยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และ (3) การเสริมสร้างความร่วมมือในระดับพหุภาคี


ในขณะที่นาย Ajay Banga ประธานธนาคารโลก กล่าวว่า ธนาคารโลกกำลังปฏิรูปโครงสร้างของธนาคารโลกให้เป็นธนาคารเพื่อการพัฒนาที่สามารถตอบสนองต่อวิกฤตการณ์ต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น จึงได้ร่วมมือกับธนาคารเพื่อการพัฒนาพหุภาคี (Multilateral Development Banks: MDBs) เช่น ธนาคารพัฒนาเอเชีย ธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย เป็นต้น เพื่อการพัฒนาในประเทศสมาชิก โดยใช้ต้นทุนทางการเงินต่ำที่สุด นอกจากนี้ ยังได้เรียกร้องให้ประเทศพัฒนาแล้ว และมีรายได้สูง ร่วมบริจาคเงินเพิ่มทุนให้แก่สมาคมพัฒนาการระหว่างประเทศ (International Development Association: IDA) ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ IDA ต่อไป เพื่อการพัฒนาของประเทศรายได้น้อยยังมีอยู่จำนวนมาก รวมทั้งเรียกร้องให้ประเทศสมาชิก เร่งแก้ไขปัญหาวิกฤตด้านอาหารโดยการเพิ่มการผลิตทั่วโลกและช่วยเหลือประเทศที่กำลังเผชิญปัญหาความมั่นคงด้านอาหาร

นายเผ่าภูมิฯ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้หารือทวิภาคีกับนาย Wempi Saputra กรรมการบริหารกลุ่มออกเสียงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของธนาคารโลก เกี่ยวกับความพร้อมของประเทศไทยสำหรับการเป็นเจ้าภาพการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ปี 2569 และรับฟังรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการโครงการเพื่อการพัฒนาของธนาคารโลกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และได้หารือถึงความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและธนาคารโลก รวมถึงประเทศสมาชิกกลุ่มออกเสียงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาคและสนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืน.-515 สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณผลสำรวจนิด้าโพล ปชช.ไว้ใจรัฐบาลอยู่ครบเทอม

รัฐบาลขอบคุณประชาชนให้ความไว้ใจรัฐบาล “นายกฯ แพทองธาร” อยู่ครบเทอม หลัง “นิด้าโพล” เผยผลสำรวจ ลั่นขอเดินหน้าทำงานให้หนักขึ้น เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทย

ฝีพายเตรียมประจำตำแหน่ง ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมก่อนจะเริ่มขบวนพยุหยาตราทางชลมารค โดยฝีพายทยอยลงเรือพระราชพิธีแต่ละลำ เพื่อประจำจุดก่อนที่พระราชพิธีจะเริ่มขึ้น

“อัจฉริยะ” ย้ำเข้าเรือนจำพบ “โค้ชแล็ป” ทำตามระเบียบราชทัณฑ์

“อัจฉริยะ” ยันไม่เคยตีเนียน ระบุเข้าเรือนจำพบ “โค้ชแล็ป” ดำเนินการตามระเบียบราชทัณฑ์ทุกขั้นตอน ติงสื่อเสนอข่าวทำเสียหาย