“สมคิด” นำทีมดิจิทัลคอนเทนท์ไทยเยือนญี่ปุ่น

นนทบุรี 6 ก.พ. – “สมคิด” นำทีมดิจิทัลคอนเทนท์ไทยเยือนญี่ปุ่น  8-10 ก.พ.นี้ ตอกย้ำนโยบาย Creative Economy มุ่งขยายโอกาสธุรกิจ โชว์ศักยภาพ สร้างความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศ


นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 8 – 10 กุมภาพันธ์ 2561 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ มีกำหนดนำคณะภาคเอกชนอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ไทยเดินทางเยือนจังหวัดฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อนำเสนอศักยภาพ แสวงหาลู่ทางการตลาดและสร้างเครือข่ายพันธมิตรระหว่างผู้ประกอบการไทยและผู้ประกอบการด้านดิจิทัลคอนเทนท์ญี่ปุ่น ตอกย้ำการดำเนินการตามนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์หรือ Creative Economy

“การเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้คณะผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนท์ไทยจะเข้าร่วมกิจกรรมเจรจาธุรกิจและแสดงผลงาน ณ โรงแรม Granada Suite Fukuoka อีกทั้งจะเข้าพบและหารือกับสมาคม Fukuoka Creative Content Association ถึงความร่วมมือในการเข้าร่วมแสดงผลงานใหม่ ๆ และการเจรจาธุรกิจในงานแสดงเกมและแอนิเมชั่นที่จะจัดขึ้นที่ฟุกุโอกะปลายปีนี้ ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ไทยสามารถขยายตลาดในญี่ปุ่นได้เพิ่มขึ้น” นางจันทิรา กล่าว


นอกจากนี้ คณะผู้ประกอบการมีกำหนดเยี่ยมชมสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ ได้แก่ มหาวิทยาลัยคิวชู ซังเกียว และวิทยาลัยคอมพิวเตอร์อะโสะ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการผลิตผลงานดิจิทัลคอนเทนท์

นางจันทิรา กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ ได้ส่งเสริมการขยายตลาดอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์สู่ต่างประเทศอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะตลาดญี่ปุ่น โดยได้จัดการเจรจาธุรกิจและสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการไทยและญี่ปุ่น รวม 3 ครั้ง โดยจัดที่ประเทศไทย 2 ครั้ง ที่ฟุกุโอกะ 1 ครั้ง เกิดความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการทั้ง 2 ประเทศในการสร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่น เกม และโมชั่นกราฟฟิกหลายโครงการ รวมทั้งเกิดความร่วมมือด้านการออกแบบการ์ตูนคาแรกเตอร์แมวและสุนัข เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม โดยมีบริษัทและหน่วยงานที่เข้าร่วมออกแบบมากกว่า 15 รายจาก 2 ประเทศ ในปี 2559 ตลาดดิจิทัลคอนเทนท์ไทยมีมูลค่ารวมสูงถึง 21,681 ล้านบาท แบ่งเป็นมูลค่าอุตสาหกรรมแอนิเมชั่น 3,965 ล้านบาท อุตสาหกรรมคาแรคเตอร์มีมูลค่า 1,687 ล้านบาท และอุตสาหกรรมเกมมีมูลค่ารวม 16,328 ล้านบาท สำหรับปี 2560 ประมาณการว่าอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ไทยจะมีมูลค่ากว่า 24,000 ล้านบาท และปี 2561 จะมีมูลค่ากว่า 26,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ตัวเลขการคาดการณ์ดังกล่าวเป็นไปตามการประเมินจากปริมาณงานที่ผู้ประกอบการกำลังผลิตผลงาน รวมทั้งแนวโน้มและปัจจัยบวกต่าง ๆ ของตลาด ที่คาดว่าจะส่งผลต่อการขยายตัวของอุตสาหกรรม ซึ่งนับเป็นสัญญาณที่ดีในการขยายตลาดต่างประเทศ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ