fbpx

ทบทวนฟรีวีซ่าเป็นเรื่องปกติ พิจารณาทุก 3 ปี

ม.พะเยา 19 มี.ค.-“จักรพงษ์​” รมช.ต่างประเทศ เผย​ประสานสถานทูตญี่ปุ่น​ ถกปัญหาแรงงานไทยลักลอบทำงานแล้ว เตรียมหารือ รมว.แรงงาน หาทางช่วยให้ไปอย่างถูกต้อง ชี้ทบทวนฟรีวีซ่าเป็นเรื่องปกติที่ต้องพิจารณาทุก 3 ปี


นายจักรพงษ์​ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีญี่ปุ่น​ส่งสัญญาณทบทวนมาตรการฟรีวีซ่าไทย​ หลังนักท่องเที่ยวจากไทยลักลอบเป็นแรงงานผิดกฎหมาย​ ว่า​ ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสถานทูตญี่ปุ่นแล้ว โดยอธิบายว่าต้องแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยที่ไปแล้วอยู่ตามกำหนด ซึ่งมีประมาณเกือบล้านคนต่อปี​ ซึ่งทางญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับกลุ่มที่อยู่เกินกำหนดและลักลอบทำงาน ซึ่งเขาจะนำข้อมูลไปพิจารณาด้วย

เมื่อถามว่าจะพูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการะทรวงแรงงานหรือไม่ นายจักรพงษ์​ กล่าวว่า กำลังคุยกันอยู่ ทราบว่ากำลังจะไปญี่ปุ่น หลังจากนี้ก็คงต้องคุยกันว่าจะมีวิธีการอย่างไรช่วยเหลือแรงงานไทยที่ทำงานที่ญี่ปุ่นจริง ๆ เพื่อจะได้ไปอย่างถูกกฎหมายและได้รับสวัสดิการ ส่วนการทบทวนวีซ่า ปกติจะพิจารณาทุก 3 ปี เหมือนกับที่เราทำฟรีวีซ่าให้กับประเทศต่าง ๆ ที่ทุก ๆ 3 ปีจะต้องกลับมาพิจารณาเรื่องความคุ้มค่าและปัญหาต่างๆ เพื่อจะคุยกับประเทศนั้น ๆ ว่าจะพัฒนาร่วมกันอย่างไร มีอะไรต้องจัดการบ้าง ซึ่งเป็นเรื่องปกติ เช่นเดียวกับกรณีของประเทศฟินแลนด์ที่มีแรงงานไทยใช้วีซ่าท่องเที่ยวไปทำงานเก็บเบอร์รี่ ก็ต้องคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเพิ่มเติม.- 317.-สำนักข่าวไทย       


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต