พาณิชย์ยัน 1 ต.ค.คนจนรูดสินค้าได้แน่ 5,700 แห่ง

นนทบุรี 20 ก.ย. – รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์ยัน 1 ตุลาคม คนจนรูดสินค้าได้แน่ 5,700 แห่ง และ 200 โมบายทุกอำเภอ พร้อมเร่งกรมบัญชีกลางเป็นศูนย์กลางพีอาร์บัตรสวัสดิการคนจน


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังประชุมเตรียมความพร้อมการประชาสัมพันธ์โครงการบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมบัญชีกลาง กรมประชาสัมพันธ์ ธนาคารรัฐทุกแห่ง  ว่า ได้มีความเห็นร่วมกันให้กรมบัญชีกลางเป็นศูนย์กลางให้ข้อมูลโครงการฯ สำหรับผู้มีรายได้น้อย ซึ่งกรมบัญชีกลางต้องมีหน่วยงานกลาง (คอลเซ็นเตอร์) เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลจากทุกหน่วยงานและเปิดรับสายด่วนให้ประชาชนสามารถปรึกษาและแนะนำการใช้บัตร รวมถึงตอบปัญหาผู้มีรายได้น้อยที่ยังไม่เข้าใจ ขณะที่กรมประชาสัมพันธ์ ธนาคารของรัฐทุกแห่ง ต้องติดป้ายประชาสัมพันธ์รายละเอียดโครงการของสาขาเครือข่าย ซึ่งแต่ละหน่วยงานจะมีสาขาเครือข่ายรวมกว่า 3,000-4,000 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการเพิ่มจากแต่ละหน่วยงานประชาสัมพันธ์โครงการฯ 

ทั้งนี้ ข้อมูลในคอลเซ็นเตอร์ของกรมบัญชีกลาง เช่น จำนวนร้านธงฟ้าประชารัฐ ที่ตั้งร้านค้า จำนวนรายการสินค้า จุดให้บริการรถเคลื่อนที่ ซึ่งจัดส่งข้อมูลโดยกระทรวงพาณิชย์ ส่วนหน่วยงานอื่น ๆ จะจัดส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องด้านต่าง ๆ เช่น ขั้นตอนการใช้บัตร ปัญหาติดขัดจะแก้ไขอย่างไร เป็นต้น และในส่วนของความคืบหน้าการคัดเลือกและติดตั้งเครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี) นั้น ล่าสุดติดตั้งแล้วกว่า 3,000 แห่ง จากร้านค้าธงฟ้าประชารัฐสมัครเข้ามา 5,700 แห่ง คาดว่าจะติดตั้งครบภายในวันที่ 1 ตุลาคม 2560 และเร่งเพิ่มให้ครอบคลุมพื้นที่ 8,000 ตำบล พร้อมกันนี้เพื่อให้ผู้ใช้บัตรสวัสดิการเข้าถึงสินค้าอุปโภคบริโภคครอบคลุมพื้นที่ทุกอำเภอทั่วประเทศ 878 อำเภอ ก็จะเสริมด้วยรถเคลื่อนที่ธงฟ้าประชารัฐนำสินค้าอุปโภคบริโภคไปจำหน่าย ซึ่งให้บริการทั้งผู้ถือบัตรสวัสดิการและประชาชนทั่วไป โดยอยู่ระหว่างรวบรวมและตรวจสอบว่ามีอำเภอใดบ้าง  เบื้องต้นเตรียมไม่น้อยกว่า 200 คัน ส่วนรายการสินค้าขณะนี้มีบริษัทผู้ผลิตสินค้า 30 ราย รวมกว่า 300 รายการสินค้าเข้าร่วมโครงการแล้ว


“ต้องการให้โครงการมีความราบรื่นมากที่สุด จากนี้จะมีการติดตามงานและเร่งรัดให้การดำเนินงานตามเป้าหมาย ซึ่งทุกหน่วยงานให้ความร่วมมือ เพื่อให้สอดรับการแจกจ่ายบัตรสวัสดิการ การทำความเข้าใจ และเข้าถึงการใช้สวัสดิการได้ตามแผนงานของรัฐ จากนี้เชื่อว่าจะมีผู้ประกอบการเข้าโครงการมาก เพราะเห็นถึงรายได้จากการจำหน่ายสินค้า สินค้าเข้าถึงประชาชน ซึ่งสร้างรายได้จากโครงการทั้งระบบกว่า 40,000 ล้านบาท” นายสนธิรัตน์ กล่าว. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ