รมว.ดีอี เผยร่าง กม. แบงก์เยียวยาเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 100% เสร็จแล้ว

กรุงเทพ 27 ต.ค. – รมว.ดีอี แย้มมี 2-3 บริษัทยักษ์ใหญ่ด้าน AI สนใจลงทุนในไทย รวม NVDIA เผยร่าง กม. แบงก์เยียวยาเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 100% เสร็จแล้ว รอเคาะต้นเดือนหน้า ส่วน ร่าง กม. โลกร้อนไม่ทันปีนี้


นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดึอึ)เปิดเผยว่ายุคที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญยิ่งยวดต่อเศรษฐกิจและสังคม เรามองว่า AIl กำลังกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

ยอมรับว่าขณะนี้มีการพูดคุยกับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างน้อย 2-3 บริษัทที่จะมีการลงทนในอุตสาหกรรม AI ไทยประเทศไทย ปีหน้าจะได้เห็นบรรยากาศที่ดี หนึ่งในนั้นคือ NVDIA ที่มีการพูดคุยกัน


นายประเสริฐ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการทำงานร่วมกับ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยกร่างกฎหมายกำหนดสถาบันการเงิน พัฒนาและออกแบบระบบปิดช่องโหว่ ป้องกันแอปพลิเคชันแปลกปลอมบนโมบายแบงก์กิ้ง รวมทั้งหากมีช่องโหว่ในระบบแล้วเกิดความเสียหาย สถาบันการเงินต้องรับผิดชอบนั้น ขณะนี้ การยกร่างเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาครั้งสุดท้ายร่วมกันในที่ประชุมคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ โดยสถาบันการเงินจะต้องจ่ายค่าเสียหาย 100% เมื่อพิสูจน์ได้ว่าสถาบันการเงินไม่ได้ใช้ความพยายามอันรอบคอบในการที่จะปกป้องสินทรัพย์ของประชาชนและทำให้เกิดความเสียหาย ยกตัวอย่างเช่น เรามีบัญชีต้องสงสัยว่าจะเป็นบัญชีที่ใช้กระทำความผิด หรือ บัญชีม้า แล้วยังปล่อยให้อยู่ในระบบที่มีการดำเนินธุรกรรม ทั้งนี้ จะมีการประชุมกันในต้นเดือนหน้า เพื่อหาความเหมาะสม ก่อนที่จะมีข้อสรุปว่าจะออกเป็นกฎหมายประเภทไหน โดยกระทรวงดีอีเป็นผู้ออกกฎหมายจะง่ายกว่าแบงค์ชาติ

ส่วนความคืบหน้า ร่าง พ.ร.บ.การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ยอมรับว่าไม่ทันในปีนี้ เนื่องจากใกล้ปิดสมัยประชุมสภาแล้ว คาดว่าจะนำเข้าสมัยประชุมสภาครั้งหน้า .-516-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลขอบคุณ ปชช.-ทุกภาคส่วนร่วมใจเฉลิมพระเกียรติในพระราชพิธีถวายผ้าพระกฐิน

รัฐบาลขอบคุณประชาชนและทุกภาคส่วน ร่วมใจเฉลิมพระเกียรติในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ที่พร้อมใจกันเฝ้าฯ รับเสด็จ แสดงความจงรักภักดีและชื่นชมพระบารมี

ขอบคุณผลสำรวจนิด้าโพล ปชช.ไว้ใจรัฐบาลอยู่ครบเทอม

รัฐบาลขอบคุณประชาชนให้ความไว้ใจรัฐบาล “นายกฯ แพทองธาร” อยู่ครบเทอม หลัง “นิด้าโพล” เผยผลสำรวจ ลั่นขอเดินหน้าทำงานให้หนักขึ้น เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทย

ฝีพายเตรียมประจำตำแหน่ง ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมก่อนจะเริ่มขบวนพยุหยาตราทางชลมารค โดยฝีพายทยอยลงเรือพระราชพิธีแต่ละลำ เพื่อประจำจุดก่อนที่พระราชพิธีจะเริ่มขึ้น