รัฐสภาเวียดนามลงมติเลือก “เลือง เกื่อง” เป็น ปธน. คนใหม่

ฮานอย 21 ต.ค. – รัฐสภาเวียดนามลงมติในวันนี้เลือก พล.อ.เลือง เกื่อง (Luong Cuong) นายทหารของกองทัพบก เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ ซึ่งเป็นไปตามความคาดหมายไว้อย่างกว้างขวาง ซึ่งคาดว่าจะนำเสถียรภาพมาสู่การเมืองเวียดนามหลังจากมีผู้นำระดับสูงหลายคนต้องลาออกและสับเปลี่ยนตำแหน่งเป็นจำนวนมาก


พล.อ.เลือง เกื่อง วัย 67 จะรับหน้าที่ต่อจากนายโต เลิม ที่ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนพฤษภาคมและจากนั้นเขาก็ได้รับมอบหมายให้ควบตำแหน่งเลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ที่เป็นตำแหน่งที่ทรงอิทธิพลสูงสุดหลังจากที่นายเหวียน ฝู จ่อง ถึงแก่อสัญกรรมในเดือนกรกฎาคม นายโต เลิม เคยเป็นนายพลตำรวจและเป็นอดีตรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ

พล.อ.เลือง เกื่อง ได้รับคะแนนเสียงอย่างเป็นเอกฉันท์จากสมาชิกรัฐสภาทั้ง 440 คนที่เข้าร่วมประชุมในวันนี้ ปัจจุบัน พล.อ.เลือง เกื่อง ดำรงตำแหน่งสำคัญในสำนักเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดเป็นอันดับ 5 รองมาจากเลชาธิการพรรค ประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรีและประธานรัฐสภา พล.อ.เลือง เกื่อง ยังเป็นสมาชิกของคณะกรมการเมือง ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการกำหนดนโยบายของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม


ตำแหน่งประธานาธิบดีมีอำนาจโดยตรงไม่มากนัก แต่เป็นตัวแทนของประเทศในการประชุมระดับสูงกับผู้แทนของต่างประเทศ.-813.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ลุ้นระทึก ย้าย “พลายดอกแก้ว” สู่บ้านหลังใหม่

ลุ้นระทึก! เคลื่อนย้าย “พลายดอกแก้ว” ช้างกำพร้า ไปอยู่บ้านหลังใหม่ ซึ่งเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยเฉพาะจังหวะ “พลายดอกแก้ว” พังเหล็กกั้นรถออกมา ใช้เวลาถึง 4 ชั่วโมง จึงนำช้างขึ้นรถได้

เร่งสางคดีอุ้มปล้นทรัพย์ 2 นักธุรกิจจีน 4 ล้านบาท

คดี 5 คนร้ายอุ้มปล้นทรัพย์ 2 นักธุรกิจชาวจีน รีดเงินกว่า 4 ล้านบาท ในซอยรัชดาฯ 24 เมื่อ 3 วันก่อน ตำรวจเชื่อมีการลวงให้เหยื่อเตรียมเงินสดไว้ ก่อนปฏิบัติการปล้นทรัพย์อุกอาจกลางกรุง พุ่งเป้าอดีตภรรยา ซึ่งรู้เห็นเกี่ยวข้องในธุรกิจที่ผู้เสียหายทำอยู่

ทองไทยไปลิ่วนิวไฮอีก ตามตลาดโลก-บาทอ่อนค่า

ราคาทองคำไทยในประเทศสร้างสถิติสูงสุดรอบใหม่ (All-Time High) ตามราคาทองคำตลาดโลกและบาทอ่อนค่า ทองรูปพรรณ ขายออกบาทละ 43,750 บาท