กมธ.ส่งเสริมสันติภาพ เชิญ “ภูมิธรรม-เลขาฯ สมช.-แม่ทัพภาคที่ 4” หารือ

รัฐสภา 17 ต.ค.-กมธ.ส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพ เชิญ “ภูมิธรรม-เลขาฯ สมช.-แม่ทัพภาคที่ 4” หารือ 24 ต.ค.นี้ ถึงแนวทางรับมือสถานการณ์จังหวัดชายแดนใต้หากคดีตากใบหมดอายุความ หวั่นเกิดเหตุรุนแรง มองการเยียวยาเป็นคนละเรื่องกับการดำเนินคดีอาญาของผู้ที่ได้รับผลกระทบในคดี

น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แถลงข่าวกรณี คดีตากใบ ซึ่งนับจากนี้ 8 วันคดีจะหมดอายุความ แต่จำเลยและผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับยังไม่สามารถติดตามตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้


กรรมาธิการฯ ที่เป็นนักวิชาการ ตัวแทนเจ้าหน้าที่รัฐ และ สส. ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ มีความกังวลตรงกัน ว่าคดีนี้อาจกลายเป็นหมุดหมายสำคัญ หากคดีหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคม หากไม่สามารถนำตัวจำเลยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ขณะเดียวกันผู้อำนวยการสะดวก การเจรจาสร้างสันติภาพ ที่มาเลเซีย ซึ่งได้แจ้งว่าทางกลุ่มประเทศ OIC หรือองค์การความร่วมมืออิสลาม รวมถึงนานาชาติให้ความสำคัญจับตามองคดีตากใบ ซึ่งคดีมีแนวโน้มสูงว่าจะหมดอายุความโดยไม่สามารถนำตัวผู้กระทำผิดผู้ที่ถูกกล่าวหาเข้าสู่กระบวนการได้

กรรมาธิการฯ จึงมีมติเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือในวันพฤหัสพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคมนี้ หนึ่งวันก่อนที่คดีจะหมดอายุความ เพื่อหารือร่วมกันว่าหากคดีหมดอายุความลง จะมีการรับมือกับสถานการณ์อย่างไร ซึ่งอาจจะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นหรือไม่ หรือฉกฉวยนำเรื่องนี้ไปอ้างในการก่อเหตุความรุนแรง เพื่อหาวิธีการรับมือที่ดีที่สุด การประคับประคองบรรยากาศในการเจรจาสันติภาพ และการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในชายแดนใต้


“กรรมาธิการสันติภาพชายแดนใต้ จึงมีมติเชิญ 3 ท่าน มาร่วมหารือในวันที่ 24 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ได้แก่ นายภูมิธรรม เวชย ชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายฉัตรชัย บางชวด เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ และพลโทไพศาล หนูสังข์ แม่ทัพภาคที่ 4 หารือร่วมกับกรรมาธิการ คาดหวังว่าจะเป็นการมองไปข้างหน้า ไม่ใช่พูดถึงคดีความ” น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

น.ส.พรรณิการ์ ยังกล่าวถึงการลาออก จากสมาชิกพรรคเพื่อไทย ของพล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ว่าไม่เกี่ยวข้องกับสถานะจำเลยในคดีตากใบ ซึ่งสถานะจำเลยยังคงอยู่ และเป็นหน้าที่โดยตรงของรัฐบาลการแสดงเจตจำนงทางการเมืองที่มากพอในการนำตัวผู้ถูกกล่าวหาและผู้ถูกออกหมายจับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้ได้

ส่วนข้อคิดเห็นว่าคดีตากใบได้รับการเยียวยาและควรที่จะจบได้แล้วนั้น การเยียวยาเป็นเรื่องที่ดี เป็นการแสดงความรับผิดชอบของรัฐบาล ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่การรับเงินเยียวยานั้นเป็นคนละเรื่องกับการดำเนินการทางอาญา ซึ่งในคดีตากใบไม่มีญาติพี่น้องคนใดที่ได้รับเงินเยียวยาไปแล้วเซ็นเอกสารยินยอม ว่าจะไม่ดำเนินคดีอาญา


“การจ่ายเงินเยียวยา ไม่ได้หมายความว่านำมาซึ่งการปรองดองสมานฉันท์ที่แท้จริงได้ ไม่ได้หมายหมายความว่ารับเงินแล้วจบ ถ้ารับเงินแล้วจบดิฉันคิดว่าต้องกลับมาตั้งคำถามกับคดีสลายการชุมนุมเสื้อแดง ว่าคดีเสื้อแดงรับเงินไปแล้วก็ต้องจบเหมือนกันหรือไม่” น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

ในฐานะนักการเมืองมองว่าการเตรียมรับมือกับคดีตากใบ ไม่ต้องการให้คำนึงถึงเรื่องคะแนนเสียงในพื้นที่ ออแต่ทุกพรรคการเมืองมีหน้าที่รับใช้ประชาชนไม่ว่าอยู่พรรคการเมืองใด โดยเชื่อว่าประชาชนทั้งประเทศเห็นตรงกันอออว่าผู้เสียชีวิตไม่ควรจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ จากการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่ประมาท และการสลายการชุมนุมที่ใช้อาวุธหนัก หน้าที่ของรัฐบาลออออคือทำให้ประชาชนกลับมาไว้เนื้อเชื่อใจรัฐบาลออ ซึ่งเป็นรากฐานนำไปสู่การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งชายแดนใต้.-314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

คุม 17 บอส ผู้ต้องหาดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง

ตำรวจคุมตัว 17 บอส ผู้ต้องหาในคดีดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ส่วน “บอสพอล” จะส่งฝากขังวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.)

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์

ไฟไหม้รถบัส

ไฟไหม้บัสนำเที่ยว ต่างชาติ 50 ชีวิต รอดตายหวุดหวิด

ระทึก! ไฟไหม้รถทัวร์นำเที่ยวบนถนนมิตรภาพ ขณะนักท่องเที่ยวต่างชาติลงรถไปกินข้าว ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

Liam Payne died

แฟน ๆ ไว้อาลัยหน้าโรงแรมที่อดีตบอยแบนด์ดังพลัดตก

แฟน ๆ พากันไว้อาลัยหน้าโรงแรมในกรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นสถานที่ที่เลียม เพย์น อดีตสมาชิกวงวันไดเร็กชัน (One Direction) วงดนตรีบอยแบนด์ชื่อดังจากอังกฤษ พลัดตก