คกก.สอบเทวดา สคบ.ประชุมนัดแรก

สคบ. 17 ต.ค. – คณะกรรมการสอบเทวดา สคบ. ประชุมนัดแรก ตั้ง 2 อนุกรรมการหาข้อเท็จจริง ว่ามี จนท.สคบ. เรียกรับสินบน-หาผลประโยชน์จาก “ดิไอคอนกรุ๊ป” หรือไม่ กำชับเร่งสอบหาข้อมูล เพื่อรายงานความคืบหน้าทุกสัปดาห์


คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ ประชุมนัดแรก หลังนายประเสริฐ จันทรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งแต่งตั้ง โดยมีนายนายชาติพงษ์ จีระพันธุ์ อัยการอาวุโส ในฐานะประธานคณะกรรมการชุดดังกล่าว เป็นประธานการประชุม

ภายหลังการประชุม นายชาติพงษ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการพิจารณาครั้งแรกของคณะกรรมการ โดยได้มีการวางกรอบและเวลาการทำงานตามคำสั่ง ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งที่จะใช้เวลาประมาณ 30 วัน และสามารถขยายเวลาได้ แต่เบื้องต้นจะเร่งงานให้เร็วที่สุด พยายามจะไม่ขยาย ซึ่งขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน


เบื้องต้นที่ประชุมจะตั้งอนุกรรมการขึ้นมา 2 ชุด ชุดแรกอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจิรง เบื้องต้น เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวกับการดำเนินการของหน่วยงานของรัฐว่ามีข้อบกพร่องตรงไหน มีการให้สินบนการเรียกรับผลประโยชน์หรือไม่ ซึ่งจะหาข้อเท็จจริงทั้งพยานวัตถุ พยานเอกสาร และพยานบุคคล

ชุดที่ 2 อนุกรรมการเกี่ยวกับเรื่องข้อกฎหมาย โดยคณะกรรมการชุดนี้มองว่าสิ่งที่เป็นอุปสรรคในการทำงานของหน่วยงานของรัฐส่วนหนึ่งมาจากกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งระเบียบข้อบังคับ และกฎหมายหลายๆ ฉบับ ทั้ง พ.ร.บ.ขายตรง และพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการกู้ยืมเงินในการฉ้อโกงประชาชน รวมถึงระเบียบข้อบังคับภายใน ซึ่งเราจะพิจารณาว่ามีข้อบกพร่องตรงไหน และเป็นช่องว่างให้เกิดการเรียกรับผลประโยชน์หรือไม่

ทั้งนี้ อนุกรรมการทั้ง 2 ชุด จะทำงานให้เร็วที่สุด โดยใน 1 สัปดาห์ ทั้ง 2 ชุด ต้องกลับมารายงานกรรมการชุดใหญ่ ต้องมีผลงานกลับมา โดยกรรมการชุดใหญ่จะนัดประชุมอีกครั้งหลังจากที่ได้รับรายงานจากอนุกรรมทั้ง 2 ชุด ซึ่งในชั้นแรกจะพยายามสอบจากพยานที่ปรากฏตามสื่อมวลชน ถ้าพาดพิงไปถึงบุคคลใดจะไปสอบบุคคลและพยานเหล่านั้น


“สัปดาห์จะพยายามประชุมทุกสัปดาห์ เพื่อให้มีความคืบหน้า เพราะรู้ว่าสังคมต้องการคำตอบ เพราะเป็นเรื่องที่กระทบกระเทือนต่อภาพลักษณ์ของประเทศ กระทบต่อเศรษฐกิจเรื่องการลงทุน ถ้าเรายังมีดัชนีการทุจริต ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จะทำให้ดัชนีของประเทศไทยไม่สามารถยืนอยู่ในแนวหน้าของโลกได้ ซึ่งได้เร่งรัดเป็นพิเศษ เพราะรัฐบาลให้นโยบายมา” นายชาติพงษ์ กล่าว

นายชาติพงษ์ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นยังจะมีการประสานจากชุดพนักงานสอบสวนของตำรวจสอบสวนกลางที่ได้มีการสอบไปแล้ว รวมถึงคลิปที่ปรากฏตามสื่อมวลชนต่างๆ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งองค์ประกอบของคณะกรรมการชุดนี้มีทั้งตัวแทนจากอัยการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน โดยสามารถใช้ข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ครบ คณะกรรมการที่มาจากทุกส่วนเชื่อว่าพร้อมช่วยสนับสนุนหาพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง โดยจะพยายามทำให้ดีที่สุด พิสูจน์ทราบเพื่อให้สื่อและประชาชนทราบโดยเร็ว และจะทำให้ทุกอย่างกระจ่างชัด.-314-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

คุม 17 บอส ผู้ต้องหาดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง

ตำรวจคุมตัว 17 บอส ผู้ต้องหาในคดีดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ส่วน “บอสพอล” จะส่งฝากขังวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.)

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์

ไฟไหม้รถบัส

ไฟไหม้บัสนำเที่ยว ต่างชาติ 50 ชีวิต รอดตายหวุดหวิด

ระทึก! ไฟไหม้รถทัวร์นำเที่ยวบนถนนมิตรภาพ ขณะนักท่องเที่ยวต่างชาติลงรถไปกินข้าว ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

Liam Payne died

แฟน ๆ ไว้อาลัยหน้าโรงแรมที่อดีตบอยแบนด์ดังพลัดตก

แฟน ๆ พากันไว้อาลัยหน้าโรงแรมในกรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นสถานที่ที่เลียม เพย์น อดีตสมาชิกวงวันไดเร็กชัน (One Direction) วงดนตรีบอยแบนด์ชื่อดังจากอังกฤษ พลัดตก