“จักรพันธุ์ ยมจินดา” อดีตผู้ประกาศชื่อดัง เสียชีวิตอย่างสงบ

จักรพันธุ์ยมจินดา

กทม. 16 ต.ค. – “จักรพันธุ์ ยมจินดา” อดีตนักการเมืองและผู้ประกาศข่าวชื่อดัง เสียชีวิตอย่างสงบ วัย 70 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจักรพันธุ์ ยมจินดา อดีตนักการเมืองและอดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดังอายุ 70 ปี เสียชีวิตอย่างสงบ ที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อเวลา 16.41 น. วันที่ 15 ตุลาคม 2567 ทั้งนี้ลูกสาว นายจักรพันธุ์ โพสต์ข้อความแจ้งข่าวเศร้าในครั้งนี้ด้วย

สำหรับประวัติ นายจักรพันธุ์ ยมจินดา อายุ 70 ปี 2 เดือน เกิดที่จังหวัดระยอง 22 สิงหาคม 2497จบการศึกษาสูงสุด ปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เริ่มชีวิตการทำงานที่ช่อง 8 ลำปาง จากนั้นได้มาเป็นผู้ประกาศและนักพากย์ประจำไทยทีวีสีช่อง 3 ก่อนจะย้ายมาที่ สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 จากการเป็นผู้สื่อข่าวและผู้บรรยายการแข่งขันกีฬา ร่วมกับพิษณุ นิลกลัด และ เอกชัย นพจินดา (จักรพันธุ์เป็นเจ้าของเสียงบรรยายในไตเติลเปิดรายการ 7 สีคอนเสิร์ต ยุคแรก) จนกระทั่งก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง บรรณาธิการฝ่ายข่าวและเป็นที่รู้จักของผู้ชมข่าวโทรทัศน์ จากการเป็นผู้ประกาศข่าวภาคค่ำ ช่อง 7 สี คู่กับ ศันสนีย์ นาคพงศ์ รวมทั้งผลิตและดำเนินรายการเจาะสนามร่วมกับนายเอกชัย นพจินดา หรือ ย.โย่ง จนรายการได้รับความนิยมอย่างสูง


ทั้งนี้ในปี พ.ศ. 2534 คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ก่อรัฐประหาร พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรีขณะนั้น มอบหมายให้ จักรพันธุ์เป็นผู้อ่านประกาศคำสั่งของ รสช. ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงและสถานีวิทยุโทรทัศน์ ส่งผลให้ประชาชนทั่วไปแสดงความไม่พอใจกับการกระทำของเขาในครั้งนั้น

จักรพันธุ์ จึงลาออกจากช่อง 7 แล้วลงสมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็น สส.ระยอง ในนามพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2535 โดยเขาได้รับการเลือกตั้งเป็น สส. และได้รับการแต่งตั้งเป็นโฆษกกระทรวงมหาดไทย ในยุคที่พลตรีสนั่น เป็นรัฐมนตรีว่าการ หลังจากนั้น เขามาลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.ระบบบัญชีรายชื่อ ในสังกัดพรรคไทยรักไทย เมื่อวันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2544 และได้รับการวางตัวจากพรรคไทยรักไทย ให้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส.กรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ยังเคยดำรงตำแหน่งรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท และ รองประธานกรรมการคนที่สอง หลังยุติงานการเมือง นายจักรพันธุ์ ยมจินดา ได้มาดำเนินรายการกอล์ฟทางกอล์ฟชาแนล และรายการคนข่าวเล่าเพลงร่วมกับนางสาวศันสนีย์ นาคพงศ์ ทางวิทยุลูกทุ่ง FM ทุกวันอาทิตย์ ก่อนทราบว่าป่วยเป็นมะเร็งท่อน้ำดี นายจักรพันธุ์ ยมจินดา ได้ลงสมัคร สว. ที่จังหวัดระยอง แต่ตกรอบในรอบจับสลาก หลังจากตกรอบพบว่ามีอาการเหนื่อยอ่อน จึงได้เข้าพบแพทย์ที่ รพ.ศิริราช ตรวจพบว่าเป็นมะเร็งท่อน้ำดีระยะที่ 2 และได้รับการผ่าตัดเป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา แต่หลังจากนั้นไม่นานพบว่ามีอาการติดเชื้อ และการติดเชื้อรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งเสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อเวลา 16.41 น. วันที่ 15 ตุลาคม 2567 อายุ 70 ปี 2 เดือน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม

คลินิกดิไอคอน

สธ.ลงพื้นที่ตรวจคลินิกดิไอคอน เบื้องต้นพบมีใบอนุญาตถูกต้อง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ก.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกของ บ.ดิไอคอนกรุ๊ป เบื้องต้นพบคลินิกมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบอุปกรณ์และยาได้ เนื่องจากปิดทำการ