“วิโรจน์” เสวนาหัวข้อ “ตามหาขุมทรัพย์ของกองทัพไทย”

ธรรมศาสตร์ 12 ต.ค. – “วิโรจน์” มั่นใจเวทีตามหาขุมทรัพย์ของกองทัพไทย จะเป็นการรวมแผนปฏิรูปกองทัพพาณิชย์จากทุกมุม ด้าน “ธนาธร” มองเป็นการทำงานร่วมกันของ กมธ.ทหารและ กมธ.ถ่ายโอน


นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ในฐานะประธานกรรมาธิการการทหารสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมงานเสวนาในหัวข้อ “ตามหาขุมทรัพย์ของกองทัพไทย”

นายธนาธร กล่าวว่า การปฏิรูปกองทัพพาณิชย์ เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปกองทัพ ที่พวกเราเคยเสนอตั้งแต่เป็นพรรคอนาคตใหม่ จนมาถึงพรรคก้าวไกล ซึ่งพรรคประชาชนยังไม่ได้ปิดแถลงนโยบายของพรรคอย่างเป็นทางการ แต่ก็เชื่อมั่นได้ว่าพรรคประชาชน คงนำนโยบายปฏิรูปกองทัพ ที่ทำต่อเนื่องกันมาไปใช้เป็นนโยบายพรรคต่อ แต่ประเด็นที่สำคัญคือการศึกษาในกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพ ไปสู่หน่วยงานที่เหมาะสม ทำให้พวกเราได้เห็นรายละเอียด ของกองทัพพาณิชย์ ที่พวกเราพูดกันมาตลอด ว่ากองทัพมีทรัพย์สินมาก มีกิจการหลายประเภท ซึ่งนำมาสู่ข้อเสนอที่เป็นรูปธรรม ให้เกิดการปฏิรูปกองทัพพาณิชย์


เมื่อถามถึงในช่วงที่นายเศรษฐาทวีสินดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็เคยเข้าไปปรับปรุง เป็นแนวทางเดียวกับที่พรรคก้าวไกลคิดหรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า การเปลี่ยนผ่านกองทัพสิ่งที่ประชาชนต้องการคือระยะของการเปลี่ยนผ่านที่ชัดเจน ว่าเมื่อไหร่จะเกิดขึ้น อย่างการถ่ายโอนธุรกิจกองทัพ ถ้าเราเจาะลึกลงไปในเรื่องความโปร่งใส ของการจัดการเงินนอกงบประมาณของกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพต่างๆ ซึ่งในวันนี้เราไม่มั่นใจว่าการตรวจสอบบัญชีเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ มีการเปิดเผยงบฯการเงินต่อสาธารณะมากน้อยเพียงใด ขออ้างที่มักจะให้เหตุผลคือนำไปใช้เพื่อสวัสดิการชั้นผู้น้อย เราเห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่คำถามคือเอาไปใช้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยหรือไม่ ไม่เช่นนั้นก็จะกลายเป็นข้ออ้างอยู่ตลอด โดยที่สังคมตั้งคำถามว่า สวัสดิการที่เกิดขึ้นกับทหารชั้นผู้น้อย ถ้าหากมีเงินนอกงบประมาณไปอุดหนุนดูแล ทำไมยังมีปัญหาเรื่องสวัสดิการอยู่ ดังนั้นเรื่องของเสนาพาณิชย์ ต้องดูทั้งเรื่องการถ่ายโอน ในภารกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับกองทัพโดยตรงความโปร่งใส และการใช้จ่ายเงินตามวัตถุประสงค์ว่า ตรงตามเจตนารมณ์หรือไม่

ซึ่งในการเสวนาหัวข้อ “ตามหาขุมทรัพย์ของกองทัพไทย” ไฮไลท์สำคัญในวันนี้ คือเรื่องเสนาพาณิชย์ที่เราพูดกันบ่อย แต่ครั้งนี้เป็นการรวบรวม เสนาพาณิชย์จากทุกภาคส่วนมารวมกันอย่างสมบูรณ์ที่สุด ไม่ใช่แค่สนามกอล์ฟ ทั้งหมดทั้งมวลที่เราเคยพูดกันในเวทีต่างๆ ถูกรวบรวมมาในเวทีนี้เวทีเดียว ครบถ้วน

ด้านนายธนาธร ได้กล่าวเสริมว่า งานดังกล่าวถือเป็นการทำงานร่วมกันของกรรมาธิการทหาร กลับกรรมาธิการถ่ายโอนฯ ที่ตนมีโอกาสเข้าไปร่วมทำงานในฐานะกรรมาธิการที่เข้าร่วมประชุมแต่ละครั้ง มาจากเงินภาษีของประชาชน ก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อรวบรวมข้อมูลข้อเสนอต่อสังคมมาให้ประชาชนได้เห็น ในแง่หนึ่งวันนี้ก็ถือเป็นการแถลง ของกรรมาธิการถ่ายโอนฯ ทำงานมาตลอด 9 เดือน ให้ประชาชนได้เห็นว่าเราทำอะไรมาบ้าง เราศึกษาอะไรไปบ้าง และมีข้อเสนอต่อสังคมอย่างไร อยากให้ทุกคนติดตาม.-314-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

“กันต์” แถลงแค่รับจ้าง ไม่มีส่วนบริหารดิไอคอนกรุ๊ป

“กันต์” เผยเป็นเพียงผู้รับจ้าง ในฐานะผู้ผลิตสื่อ และเป็นแค่พิธีกรที่บริษัทจัดขึ้น ได้รับเงินตามที่ระบุในสัญญา ย้ำไม่ได้มีส่วนบริหาร ยกเลิกสัญญากับดิไอคอนกรุ๊ปแล้ว

บอสพอล

“บอสพอล” โร่พบ ตร.แสดงความบริสุทธิ์ พร้อมเยียวยาผู้เสียหาย

“บอสพอล” โร่พบตำรวจ ปคบ. แสดงความบริสุทธิ์ใจกรณีดิไอคอนกรุ๊ป พร้อมเยียวยาผู้เสียหาย ปัดตอบบอสดาราเป็นผู้บริหารหรือไม่

ชดเชยน้ำท่วม

เร่งชดเชยค่าเสียหายอุทกภัย คาดเชียงรายกลับสู่ปกติสิ้นเดือนนี้

“เสียงจากใจใทยคู่ฟ้า” แจงการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เร่งชดเชยค่าเสียหาย คาดเชียงรายกลับสู่ปกติสิ้นเดือนนี้