มาเลเซียลดโทษประหารเป็นคุก 40 ปี ตร.ฆ่านางแบบมองโกเลีย 20 ปีก่อน

news of murdered Mongolia model in Malaysia

กัวลาลัมเปอร์ 10 ต.ค.- ศาลฎีกามาเลเซียลดโทษประหารชีวิตเป็นโทษจำคุก 40 ปี กับอดีตตำรวจที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีสังหารนางแบบชาวมองโกเลียเมื่อปี 2549 และเป็นคดีที่มีการโยงไปถึงอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซักของมาเลเซีย


ทนายความของนายอาซิลาห์ ฮาดรีเผยว่า องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกา 3 คนเห็นพ้องเป็นเอกฉันท์ให้ลดโทษประหารชีวิตลูกความเป็นโทษจำคุก 40 ปี โดยให้นับตั้งแต่วันที่ลูกความถูกจับกุมในเดือนพฤศจิกายน 2549 และให้ถูกโบยทั้งหมด 12 ครั้ง เรื่องนี้เป็นผลจากการที่มาเลเซียยกเลิกโทษประหารชีวิตเมื่อปีก่อน เปิดโอกาสให้นักโทษประหารสามารถร้องขอให้ทบทวนโทษได้ ด้านบิดาของผู้ถูกสังหารมีหนังสือถึงศาลสนับสนุนให้ลดโทษประหารชีวิตเพื่อเห็นแก่คุณค่าของการมีชีวิต

นายอาซิลาห์ถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีสังหารนางแบบชาวมองโกเลียวัย 28 ปี ในปี 2549 บันทึกในศาลระบุว่า เธอถูกสังหาร และศพถูกระเบิดด้วยวัตถุระเบิดที่ใช้ทางการทหารในป่าชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ กลุ่มภาคประชาสังคมอ้างว่า เธอถูกสังหารเพราะเป็นล่ามให้มาเลเซียในการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำจากฝรั่งเศสเมื่อปี 2545 นายอาซิลาห์ให้การในปี 2562 กล่าวหานายนาจิบ ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมในช่วงที่เกิดเหตุสังหารว่า เป็นผู้สั่งการ ขณะที่นายนาจิบยืนกรานปฏิเสธว่า ไม่เกี่ยวข้องกับนางแบบที่ถูกสังหาร และไม่ได้รับสินบนในการจัดซื้อเรือดำน้ำตามที่ถูกกล่าวหา อย่างไรก็ดี หลังจากผ่านมาเกือบ 20 ปีจนถึงขณะนี้ ยังคงไม่มีคำตอบว่าใครเป็นผู้บงการสังหาร


place where body of Mongolia model found in Malaysia
สถานที่พบศพนางแบบมองโกเลีย

นายอาซิลาห์ถูกตัดสินว่ามีความผิดในปี 2558 พร้อมกับนายซีรุล อัซฮาร์ อูมาร์ ตำรวจอีก 1 นายที่หลบหนีออกนอกประเทศก่อนศาลตัดสิน ทั้งคู่ทำหน้าที่อารักขาความปลอดภัยให้แก่นายนาจิบในช่วงที่เกิดเหตุสังหาร นายซีรุลถูกจับกุมตามหมายจับของตำรวจสากลและถูกควบคุมตัวที่ศูนย์กักกันออสเตรเลียเกือบ 9 ปี ก่อนได้รับการปล่อยตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566 เนื่องจากกฎหมายออสเตรเลียห้ามเนรเทศผู้ต้องขังกลับไปรับโทษประหารชีวิต.-814.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วน

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วนของบริษัท รายได้แบ่งเปอร์เซ็นต์จากยอดขายผลิตภัณฑ์ที่คิดค้น พร้อมเข้าให้ปากคำหากตำรวจเรียก

ข่าวแนะนำ

ย้อนเส้นทางรวย อาณาจักร “The iCon Group”

ก่อนจะถึงวันนี้ ที่ผู้เสียหายหลายร้อยคนตบเท้าเข้าแจ้งความกับตำรวจคุ้มครองผู้บริโภค ให้ดำเนินคดีกับผู้บริหารธุรกิจบริษัทยักษ์ใหญ่ ในช่วง 5 ปี ธุรกิจนี้วางแผนกลยุทธ์ การตลาด ผ่านการขายตรง คอร์สออนไลน์ ยิงแอดโฆษณาเพื่อหาคนมาเข้าเรียน สร้างภาพทำแล้วรวย แต่การขายสินค้าไม่ใช่เป้าหมายหลัก นำดาราดังมาถือสินค้า และแต่งตั้งให้เป็นทีมบริหาร สร้างความน่าเชื่อถือ

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงประชุมสมาชิกอาเซียน+3

“แพทองธาร” นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมสมาชิกอาเซียนและจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เพื่อส่งเสริมภูมิภาคเอเชียตะวันออก เน้นปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ สร้างความมั่นคงทางอาหาร การจัดการน้ำ และสร้างเสถียรภาพทางการเงิน เป็นประเด็นสำคัญของไทย ในเวทีประชุม

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมเร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมตำรวจสอบสวนกลาง เร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เพื่อนำมาศึกษาว่าเข้าข่ายความผิดใดบ้าง และหน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบ พร้อมประสาน ปปง. ใช้อำนาจอายัดทรัพย์เจ้าของบริษัทก่อน