ผู้นำอาเซียนเริ่มการประชุมสุดยอดที่ลาว

Laos Prime Minister opens ASEAN Summit Laos 2024

เวียงจันทน์ 9 ต.ค.- ผู้นำชาติสมาชิกอาเซียนเริ่มการประชุมสุดยอดที่นครหลวงเวียงจันทน์ของ สปป. ลาวในวันนี้ โดยที่ประเทศไทยเตรียมเสนอหนทางใหม่ในการหาทางออกทางการเมืองเพื่อแก้ไขวิกฤตเมียนมา


นายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรี สปป. ลาวในฐานะประเทศที่เป็นประธานสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนวาระปัจจุบันกล่าวเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียนว่า อาเซียนเผชิญกับความท้าทายมากมาย และมีหนทางของตนเองในการรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ ความสำเร็จในอดีตของอาเซียนเกิดจากความเข้าใจซึ่งกันและกัน ช่วยเหลือกัน และร่วมมือกันตามวิถีและหลักการของอาเซียน

ASEAN Summit Laos 2024

ด้านนายนิกรเดช พลางกูร โฆษกกระทรวงต่างประเทศไทยเผยกับสื่อว่า ไทยต้องการเห็นทางออกทางการเมือง และพร้อมประสานงานกับสมาชิกอาเซียนทุกประเทศ เพื่อให้เกิดความพยายามร่วมกันที่จะนำมาซึ่งสันติภาพในเมียนมา ความริเริ่มของไทยจะเสริมความพยายามสันติภาพของอาเซียนที่มีอยู่แล้ว แต่ยังอาจจะไม่รวมถึงประเทศที่อยู่นอกกลุ่ม รอยเตอร์รายงานเพิ่มเติมว่า ไทยเคยเสนอแนะเมื่อหลายเดือนก่อนว่า ประเทศที่มีอิทธิพลต่อเมียนมาอย่างจีนและอินเดียอาจมีบทบาทต่อการสร้างสันติภาพในเมียนมา แต่ข้อเสนอล่าสุดของไทยจำกัดเฉพาะอาเซียนเท่านั้น


ประเทศไทยได้เสนอต่อที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเมื่อวานนี้เรื่องจะเป็นเจ้าภาพจัดการหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่าง 10 ชาติสมาชิกอาเซียนในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อพยายามหาทางออกให้แก่ความขัดแย้งยืดเยื้อในเมียนมาที่ทำให้ประชาชนหลายล้านคนต้องกลายเป็นคนพลัดถิ่น .-814.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก ถูกน้ำท่วมห้องน้ำใช้ไม่ได้ – ต้องย้ายรถไปจอดที่สูง เผยปีนี้น้ำมาเร็ว ขึ้นสูง แต่ยังไม่เท่าปี 54

ขยะน้ำท่วม

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะน้ำท่วมเต็มซอย วอน จนท.เร่งจัดเก็บ

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะที่ลอยมากับน้ำท่วมทับถมเต็มซอย ปิดทางเข้า-ออกบ้าน และเริ่มเน่าเหม็น วอนเจ้าหน้าที่เร่งจัดเก็บ

เก็บอัฐิไฟไหม้รถบัสนักเรียน

เก็บอัฐิส่งมอบญาติเตรียมทำพิธีลอยอังคาร

เก็บอัฐิผู้เสียชีวิตเหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ หลังทำพิธีแล้วเสร็จทั้งหมดช่วง 01.00 น. ส่งมอบญาติเตรียมลอยอังคาร ประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป