อินโดนีเซียจะจัดตั้งโรงครัวหลายพันแห่งทำอาหารแจกประชาชน

จาการ์ตา 8 ต.ค. – อินโดนีเซียจะจัดตั้งโรงครัวหลายพันแห่งทั่วประเทศในปีหน้า ตามแผนการของรัฐบาลใหม่ของว่าที่ประธานาธิบดีปราโบโว ซูเบียนโต ในโครงการมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ที่จะแจกจ่ายอาหารแก่ประชาชนแบบฟรี ๆ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย


ในช่วงต้นของแผนการที่มีเป้าหมายในการแก้ปัญหาประชาชนขาดสารอาหารนี้ จะมีการจัดทำอาหารแจกให้กับเด็กนักเรียนประมาณ 20 ล้านคน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นไป ซึ่งคิดเป็นค่าใช้จ่าย 4,540 ล้านดอลลาร์ และเมื่อโครงการเดินหน้าอย่างเต็มรูปแบบ จะมีการแจกอาหารให้กับประฃาชน 83 ล้านคน ซึ่งรวมถึงสตรีที่กำลังตั้งครรภ์ โดยมีค่าใช้จ่ายปีละประมาณ 28,000 ล้านดอลลาร์

ดาดาน ฮินดายานา ผู้อำนวยการสำนักงานโภชนาการแห่งชาติของอินโดนีเซีย กล่าวว่า จะมีการจัดตั้งครัว ทีจะเรียกว่า “หน่วยบริการ” อย่างน้อย 5,000 แห่งในปีหน้า ก่อนที่จะขยับเพิ่มขึ้นเป็น 30,000 แห่ง ในปี 2027 โดยหน่วยบริการเหล่านี้จะไม่ได้มีหน้าที่เพียงแค่เป็นครัวทำอหาร แต่จะมีบทบาทในการเป็นผู้จัดซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรในท้องถิ่น มาใข้ทำอาหาร เขากล่าวว่า หน่วยบริการนี้ยังจะช่วยสร้างงานอีกกว่า 1 ล้านตำแหน่งด้วย นายดาดาน กล่าวว่า ครัว 1 ห่ง จะทำอาหารให้แก่เด็ก 3,000 คน ซึ่งจะมีการบริโภคข้าววันละ 200 กิโลกรัม เนื้อไก่ 350 กิโลกรัม หรือ ไข่ 3,000 ฟอง นม 600 ลิตร และผัก 350 กิโลกรัม เขากล่าวด้วยว่า สำนักงานโภชนาการแห่งชาติ จะให้ความสำคัญในการจัดหาอาหารจากเกษตรกรในท้องถิ่นก่อนและจัดปรับเปลี่ยนเมนูอาหารตามวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่น


สำหรับนายปราโบโว จะเข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ตุลาคมนี้.-813.-สำนักช่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วน

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วนของบริษัท รายได้แบ่งเปอร์เซ็นต์จากยอดขายผลิตภัณฑ์ที่คิดค้น พร้อมเข้าให้ปากคำหากตำรวจเรียก

ข่าวแนะนำ

นายกฯ หารือทวิภาคีกับผู้นำหลายประเทศ

วันที่ 2 ของการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44-45 นายกรัฐมนตรี นอกจากเข้าร่วมประชุมอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาแล้ว ยังพบหารือทวิภาคีกับผู้นำหลายประเทศ เดินหน้าเพิ่มความร่วมมือรอบด้านครอบคลุม เศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง โดยเฉพาะความมั่นคงรูปแบบใหม่และความมั่นคงทางอาหาร โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยรายงาน

ย้อนเส้นทางรวย อาณาจักร “The iCon Group”

ก่อนจะถึงวันนี้ ที่ผู้เสียหายหลายร้อยคนตบเท้าเข้าแจ้งความกับตำรวจคุ้มครองผู้บริโภค ให้ดำเนินคดีกับผู้บริหารธุรกิจบริษัทยักษ์ใหญ่ ในช่วง 5 ปี ธุรกิจนี้วางแผนกลยุทธ์ การตลาด ผ่านการขายตรง คอร์สออนไลน์ ยิงแอดโฆษณาเพื่อหาคนมาเข้าเรียน สร้างภาพทำแล้วรวย แต่การขายสินค้าไม่ใช่เป้าหมายหลัก นำดาราดังมาถือสินค้า และแต่งตั้งให้เป็นทีมบริหาร สร้างความน่าเชื่อถือ

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมเร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมตำรวจสอบสวนกลาง เร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เพื่อนำมาศึกษาว่าเข้าข่ายความผิดใดบ้าง และหน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบ พร้อมประสาน ปปง. ใช้อำนาจอายัดทรัพย์เจ้าของบริษัทก่อน